ญี่ปุ่นมอบเงิน 2.8 ล ให้ ทต.ศรีดงเย็น จัดหารถดับเพลิงประจำตำบล

ญี่ปุ่นสนับสนุนโครงการจัดหารถดับเพลิงประจำองค์การบริหารส่วนตำบลศรีดงเย็น อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ ผ่านโครงการความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจแบบให้เปล่าเพื่อพื้นฐานและความมั่นคงของมนุษย์ มูลค่า 2,800,000 บาท ซึ่งกำหนดจัดพิธีลงนามในความตกลงว่าด้วยการสนับสนุนดังกล่าวระหว่าง นายซินยา อาโอกิ กงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ กับนายธนภัทร ผัดเวียง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลศรีดงเย็น ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560 ที่ สถานกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่

นายซินยา อาโอกิ กงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ทางรัฐบาลญี่ปุ่นได้ให้การสนับสนุนด้านงบประมาณแก่องค์การบริหารส่วนตำบลศรีดงเย็น ในการจัดหารถดับเพลิงขนาดใหญ่ที่มีถังบรรจุนํ้า เพื่อใช้สำหรับงานสาธารณประโยชน์ต่างๆ เช่น การดับเพลิงและการจัดสรรนํ้าใช้เมื่อเกิดภัยแล้ง เป็นต้น

ตำบลศรีดงเย็นตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ไปทางทิศเหนือประมาณ 120 กิโลเมตร มีประชากรราว 9,300 คน และมีพื้นที่ประมาณ 303.08 ตารางกิโลเมตร ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบสูงและเป็นภูเขา ในฤดูแล้งช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนเมษายนของทุกปีมักเกิดไฟป่าบ่อยครั้งในเขตตำบลศรีดงเย็น จนก่อให้เกิดการสูญเสียพื้นที่ของป่าไม้และเกิดปัญหาสุขภาพของประชาชนที่มาจากหมอกควัน นอกจากนี้ ในช่วงเวลาเดียวกันนี้ของทุกปี มักเกิดปัญหาการขาดแคลนนํ้าด้วย ทางตำบลศรีดงเย็นได้พยายามใช้รถดับเพลิงที่มีอยู่ในการดับเพลิงและการจัดส่งนํ้าใช้ให้
ประชาชนและพื้นที่เกษตรซึ่งเป็นอุตสาหกรรมหลักของตำบลศรีดงเย็น แต่เนื่องจากรถดับเพลิงดังกล่าว มีสภาพชำรุดทรุดโทรมจากการใช้งานมานาน จึงจำป็นต้องจัดหารถดับเพลิงคันใหม่เป็นการด่วน เพื่อที่จะสามารถปฏิบัติการดับเพลิงและการจัดส่งนํ้าใช้ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

โดยรัฐบาลญี่ปุ่นหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การสนับสนุนในครั้งนี้ จะมีส่วนช่วยให้ชาวตำบลศรีดงเย็น มีความปลอดภัยในการดำรงชีวิต และสามารถลดปริมาณหมอกควันที่เป็นมลพิษได้มากขึ้น ซึ่งเป็นการช่วยฟื้นฟูสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทยอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น