โปลิฯ ทดสอบ ทักษะช่างไฟฟ้า มาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ

อ.ประสิทธิ์ ชูดวง รองผู้อำนวยการฝ่ายกิจการนักศึกษา วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากประกาศกระทรวงแรงงาน เรื่อง กำหนดสาขาอาชีพที่อาจเป็นอันตรายต่อสาธารณะซึ่งต้องดำเนินการโดยผู้ได้รับหนังสือรับรอง ความรู้ความสามารถ โดยกำหนดให้สาขาอาชีพช่างไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ สาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร เป็นสาขาอาชีพที่อาจเป็นอันตรายต่อสาธารณะ ซึ่งต้องดำเนินการโดยผู้ได้รับหนังสือรับรองความรู้ความสามารถตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ.2545 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ประกาศกระทรวงแรงงานฉบับดังกล่าว กำหนดให้มีผลใช้บังคับ เมื่อพ้นกำหนด 365 วันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป จึงมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 26 ตุลาคม 2559 เป็นต้นไป

งานที่ช่างไฟฟ้าในอาคารที่ต้องปฏิบัติมีลักษณะงาน ได้แก่ 1.งานใช้อุปกรณ์ป้องกันกระแสเกินเช่น อุปกรณ์ตัดวงจรอัตโนมัติ (Circuit breaker) และฟิวส์เป็นต้น 2.งานเดินสายไฟฟ้าด้วยเข็มขัดรัดสาย 3.งานเดินสายไฟฟ้าด้วยท่อร้อยสายไฟฟ้า 4.งานติดตั้งและต่อวงจรไฟฟ้าสำหรับบริภัณฑ์ไฟฟ้า 5.งานต่อตัวนำแบบต่างๆ 6.งานตรวจสอบการทำงานของวงจรไฟฟ้า

ทางวิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ เปิดทำการเรียนการสอนช่างอุตสาหกรรม สาขาไฟฟ้ากำลัง ทั้งระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ และประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ซึ่งเป็นศูนย์ทดสอบฝีมือแรงงานสาขาไฟฟ้า ได้การรับรองจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้เล็งเห็นความสำคัญของนักศึกษาที่จะจบการศึกษาแล้วสามารถออกไปประกอบอาชีพช่างไฟฟ้าได้ จึงได้ให้นักศึกษาระดับชั้น ปวส.2 สาขาไฟฟ้ากำลังได้เข้าร่วมทดสอบฝีมือแรงงาน ตามความสมัครใจ โดยส่งใบสมัครพร้อมหลักฐานโดยมีนายเสกสรร แม่นยำ ผู้ทดสอบจากศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงาน จังหวัดเชียงใหม่ อ.อภิชาติ ไชยคำภา อ.บัณฑิต ดวงจันทร์ ผู้ทดสอบของวิทยาลัยฯ เป็นผู้ตรวจสอบ ซึ่งการทดสอบจะแบ่งเป็น 4 รุ่นๆ ละ 20 คน รวมทั้งสิ้น 80 คน รุ่นที่ 1 วันที่ 28 มกราคม 2560 รุ่นที่ 2 วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2560 รุ่นที่ 3 วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2560 และรุ่นที่ 4 วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2560 ณ ศูนย์ทดสอบฝีมือแรงงานวิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น