เร่งเดินหน้า เปิดประตู ตลาดฮาลาล

กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ กำหนดจัดกิจกรรมสัมมนาและอบรมเชิงปฏิบัติการ ภายใต้ “โครงการเชื่อมโยงตลาดฮาลาลภาคเหนือสู้อาเซียน + 3 และตะวันออกกลาง” เพื่อส่งเสริมและพัฒนาช่องทางการจำหน่าย การตลาดธุรกิจผลิตภัณฑ์ และบริการ ฮาลาลภาคเหนือ ให้สามารถผลิตสินค้าและบริการเชื่อมโยงธุรกิจไปยังตลาดมุสลิมทั่วโลกที่เป็นตลาดเป้าหมาย พร้อมหนุนผู้ประกอบการ SMEs ให้เข้าสู่ระบบมาตรฐานฮาลาลและให้มีศักยภาพที่จะเข้าสู่ตลาดในระดับนานาชาติมากขึ้น

นางสาวกชกร ฉัตรกั้น นักศึกษาฝึกประสบการณ์ สาขาประวัติศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร รายงานว่า เมื่อวันที่ผ่านมา นางรัชดาวัลย์ ขันเฉียง นักวิชาการพาณิชย์ชำนาญการ ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเรื่องการจัด “โครงการเชื่อมโยงตลาดฮาลาลภาคเหนือสู้อาเซียน + 3 และตะวันออกกลาง” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560 กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ในวาระแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 16/2560 ณ ห้องประชุม 4 ชั้น 4 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่

โดย นางรัชดาวัลย์ ขันเฉียง นักวิชาการพาณิชย์ชำนาญการ เปิดเผยว่า กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 (เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน) โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ ได้กำหนดจัดกิจกรรมสัมมนาและอบรมเชิงปฏิบัติการ ภายใต้ “โครงการเชื่อมโยงตลาดฮาลาลภาคเหนือสู้อาเซียน + 3 และตะวันออกกลาง” พร้อมศึกษาดูงาน ณ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ระหว่างวันที่ 13 – 17 กุมภาพันธ์ 2560 ซึ่งโครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาช่องทางการจำหน่าย การตลาดธุรกิจผลิตภัณฑ์ และบริการ ฮาลาลภาคเหนือ ให้สามารถผลิตสินค้าและบริการเชื่อมโยงธุรกิจไปยังตลาดมุสลิมทั่วโลกที่ตลาดเป็นตลาดเป้าหมาย ทั้งยังสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ด้านผลิตภัณฑ์และบริการให้เข้าสู่ระบบมาตรฐานฮาลาลผลิตภัณฑ์และบริการ เพื่อให้มีศักยภาพที่จะเข้าสู่ตลาดในระดับนานาชาติ ซึ่งเป้าหมายที่สำคัญ คือ การสนับสนุนผู้ประกอบการในการทดลองตลาด รวมถึงการเปิดตลาดใหม่ ในการแสดงสินค้าระดับนานาชาติ

นักวิชาการพาณิชย์ชำนาญการ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้รายละเอียดโครงการ แบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่การจัดกิจกรรมการสัมมนา / อบรมเชิงปฏิบัติการเชิงลึก (Workshop Co-Creation) และศึกษาดูงานด้านการตลาดฮาลาลในพื้นที่จังหวัดสงขลาเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ตรงกับผู้ประกอบการในพื้นที่จริง และกิจกรรมอีกส่วนที่มีความสำคัญ การจับคู่ธุรกิจ (Networking/Business Matching) เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางการค้า การลงทุน ระหว่างผู้ประกอบการในประเทศและและต่างประเทศ ด้านตลาดฮาลาลภาคใต้ และเชื่อมโยงมาเลเซีย สิงคโปร์) รวมถึงการนำสินค้าศักยภาพของทางภาคเหนือตอนบน 1 ในการจัดกิจกรรมทดลองตลาด เพื่อสร้างโอกาสทางการค้า การลงทุนด้านฮาลาล กับผู้ประกอบการในพื้นที่เป้าหมายภาคใต้จากกลุ่มสมาพันธ์นักธุรกิจมลายูชายแดนใต้ และสมาคมพ่อค้ารัฐเคดะ ประเทศมาเลเซีย พร้อมนักธุรกิจจังหวัดสงขลา

ซึ่งกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ได้ทำการคัดเลือกผู้ประกอบการ จำนวน 60 ราย โดยเน้นผู้ผลิตสินค้าและบริการที่ได้รับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ฮาลาล อยู่ระหว่างการขอรับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ฮาลาล และผู้ประกอบการที่สนใจพัฒนาและยกระดับผลิตภัณฑ์สู่มาตรฐานสากลเข้าร่วมโครงการ ดังนั้น การดำเนินกิจกรรมภายใต้ “โครงการเชื่อมโยงตลาดฮาลาลภาคเหนือสู้อาเซียน + 3 และตะวันออกกลาง” ในครั้งนี้ นับเป็นโครงการที่จะสามารถทำให้ผู้ประกอบการในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 เกินการพัฒนาสินค้า ในรูปแบบ คุณภาพ มาตรฐาน ตรงกับความต้องการของตลาด และสามารถเชื่อมโยงโอกาสทางการค้าการลงทุน และขยายตลาดสินค้าและบริการฮาลาลภาคเหนือไปสู่ตลาดสากลได้ต่อไป นางรัชดาวัลย์ กล่าวส่งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น