ไนท์ซาฟารีเปิดตัว ต้อนรับเดือนความรัก

สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) โดยสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เปิดตัวสมาชิกใหม่ “ลูกม้าลาย” (Equus quagga) จำนวน 2 ตัว เชิญชวนประชาชนร่วมตั้งชื่อต้อนรับเดือนแห่งความรัก

ดร.ศราวุฒิ ศรีศกุน ผู้อำนวยการสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เปิดเผยว่า เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีเชิญชวนร่วมสัมผัสความน่ารักของสมาชิกใหม่ลูกม้าลาย จำนวน 2 ตัว ซึ่งตัวแรกเกิดเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2559 และตัวที่ 2 เกิดเมื่อวันที่ 7 มกราคม 2560 โดยในขณะนี้ลูกม้าลายมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี และได้รับการเลี้ยงดูแบบธรรมชาติจากแม่อยู่ในโซนซาวันน่าซาฟารี และเชียงใหม่ไนท์ซาฟารียังได้จัดให้มีการประกวดตั้งชื่อสมาชิกใหม่ทั้ง 2 ตัว ต้อนรับเดือนแห่งความรัก เพื่อชิงรางวัลบัตรเข้าชมเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีฟรี 1 ปี จำนวน 2 รางวัล (หมดเขตส่งชื่อเข้าประกวดวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2560) ท่านที่สนใจสามารถส่งรายละเอียดการตั้งชื่อ ได้ที่ สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ฯ สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) โทร. 053-920000, 053-999000

ม้าลาย (Equus quagga) เป็นม้าจำพวกหนึ่งที่มีขนาดเล็กกว่าม้า แต่มีปลายหางคล้ายลา มีแผงคอที่สั้นเหมือนขนแปรง มีลักษณะเด่นคือ มีลำตัวเป็นสีขาวสลับดำตลอดทั้งตัว ม้าลายแท้ที่จริงเป็นสัตว์ที่มีพื้นลำตัวสีดำและมีลายแถบสีขาวพาดผ่านลำตัว ซึ่งม้าลายแต่ละตัวก็จะมีลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนกัน ม้าลายมีอายุยืนประมาณ 25–30 ปี เริ่มผสมพันธุ์ได้เมื่อมีอายุประมาณ 2 ปี ตั้งท้องนานประมาณ 345–390 วัน ออกลูกครั้งละ 1 ตัว ลูกม้าลายแรกเกิดจะมีขนปุกปุย มีแถบสีน้ำตาลสลับขาว และใช้เวลาไม่นานในการยืนและวิ่งได้ทันทีหลังคลอด

ม้าลาย (Equus quagga) ชอบอาศัยอยู่ตามที่ราบโล่งที่เป็นหญ้า มีพฤติกรรมอยู่รวมกันเป็นฝูง ฝูงหนึ่งมีหลายร้อยตัวจนถึงเป็นพัน โดยจะเล็มหญ้าหากินร่วมกับสัตว์อื่นในทุ่งกว้าง มักจะมีนกกินแมลงจับเกาะอยู่บนหลัง เพื่อช่วยระวังภัยและกินพวกแมลงที่มารบกวน และมีนกกระจอกเทศและยีราฟคอยช่วยเป็นป้อมยามคอยเตือนภัยและระวังภัยให้ เพราะม้าลายสายตาไม่ค่อยดี แต่จมูกและหูไวมาก ฟันของม้าลายค่อนข้างคม จึงแทะเล็มในส่วนที่เป็นโคนและลำต้นของหญ้าได้ และปัจจุบันเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีมีม้าลายอาศัยอยู่ รวมจำนวนทั้งสิ้น 20 ตัว เป็นเพศผู้ 6 ตัว, เพศเมีย 12 ตัว และไม่ทราบเพศ 2 ตัว

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจชมความน่ารักของสมาชิกใหม่ตัวน้อย “ลูกม้าลาย” สามารถเข้าชมได้ที่ โซนซาวันน่า ซาฟารี และสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายประชาสัมพันธ์และเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) โทร. 053-920000, 053-999000

ร่วมแสดงความคิดเห็น