แจ้งเตือนนายจ้างใช้แรงงานเด็ก อาจผิดกฎหมาย โทษปรับสูงสุด 8 แสนบาท

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดลำพูน รายงานว่า ตามที่กระทรวงแรงงาน ได้ปรับปรุง พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน เพื่อเพิ่มมาตรการในการบริหารจัดการการใช้แรงงานเด็ก หวังป้องกัน ยับยั้งและคุ้มครองดูแลแรงงานเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2560 โดยเพิ่มโทษแก่นายจ้างที่ใช้แรงงานเด็กจะต้องปฏิบัติตามกฎหมาย หากฝ่าฝืนมีโทษปรับขั้นต่ำ 4 แสนบาท สูงสุด 800,00 บาทต่อลูกจ้างหนึ่งคน

นายเฉลิมพล กู้เกียรติ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดลำพูน กล่าวว่า สืบเนื่องจากพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 ใช้บังคับมาเป็นเวลานานทำให้มีบทบัญญัติบางประการอาจไม่เหมาะสมกับสภาพการเปลี่ยนแปลงที่เปลี่ยนไป โดยเฉพาะอัตราโทษในความผิดเกี่ยวกับการใช้แรงงานเด็ก ดังนั้นเพื่อให้การป้องกัน ยับยั้ง และขจัดปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้ปรับเพิ่มโทษให้สูงขึ้น ทั้งนี้ การจ้างเด็กเข้าทำงานเป็นเรื่องที่สามารถทำได้และเป็นประโยชน์แก่เด็กที่ต้องการหาประสบการณ์หรือเรียนรู้ที่จะปรับตัวเมื่อก้าวเข้าสู่โลกของการทำงาน การปรับอัตราโทษให้เพิ่มสูงขึ้นเพื่อเป็นการคุ้มครองเยาวชนอนาคตของชาติไม่ให้เข้าสู่ตลาดแรงงานก่อนวัยอันควรและการจ้างงานที่ไม่เหมาะสม ตลอดจนเป็นการป้องปรามไม่ให้นายจ้างแสวงหาประโยชน์จากการใช้แรงงานเด็กที่ผิดกฎหมาย ซึ่งมีความร้ายแรงกว่าการทำผิดกฎหมายแรงงานในความผิดอื่นๆ

สำหรับพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2560 ที่จะมีผลบังคับใช้นับตั้งแต่วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2560 เป็นต้นไป มีสาระสำคัญดังนี้ การเพิ่มอัตราโทษสำหรับความผิดเกี่ยวกับการใช้แรงงานเด็กโดยปรับตั้งแต่ 400,000 ถึง 800,000 บาทต่อลูกจ้างหนึ่งคนหรือจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ รวม 3 กรณี ดังนี้ กรณีที่หนึ่ง การจ้างเด็กที่มีอายุตํ่ากว่า 15 ปีทำงาน หรือ การจ้างเด็กที่มีอายุุตํ่ากว่า 16 ปีทำงานขนถ่ายสินค้าทางทะเล หรือการจ้างเด็กที่มีอายุุตํ่ากว่า 18 ปีทำงานประมงทะเล กรณีที่สอง การจ้างเด็กที่มีอายุตํ่ากว่า 18 ปีทำงานในงานที่เป็นอันตราย เช่น งานปั๊มโลหะ งานเกี่ยวกับวัตถุมีพิษ งานดูแลผู้ป่วยด้วยโรคติดต่อตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อ งานที่เกี่ยวกับหม้อุตํ่า เป็นต้น กรณีที่สุดท้าย การจ้างเด็กที่มีอายุตํ่ากว่า 18 ปีทำงานในสถานที่ต้องห้าม เช่น ทำงานในโรงฆ่าสัตว์ สถานบริการ สถานที่เล่นการพนัน สถานประกอบกิจการที่เกี่ยวกับการแปรรูปสัตว์ตํ่า เป็นต้น

นอกจากนี้กรณีที่นายจ้างให้ลูกจ้างซึ่งเป็นเด็กอายุตํ่ากว่า 18 ปี ทำงานอันตรายหรือในสถานที่ที่ห้ามเด็กทำจนเป็นเหตุให้ลูกจ้างเด็กได้รับอันตรายแก่หายหรือจิตใจ หรือถึงแก่ความตาย นายจ้างจะได้รับโทษเพิ่มมากขึ้น คือ ปรับตั้งแต่ 800,000 บาทถึง 2,000,000 บาท ต่อลูกจ้าง 1 คน หรือจำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวใช้บังคับเฉพาะกรณีที่เป็นการจ้างแรงงานเท่านั้น ไม่ได้หมายรวมถึงการที่พ่อแม่หรือผู้ปกครองให้เด็กทำงานในครอบครัว

จึงขอประชาสัมพันธ์ให้แก่นายจ้างเจ้าของสถานประกอบกิจการที่มีการจ้างเด็กทำงานให้ปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมายเพื่อให้แรงงานเด็กได้รับการคุ้มครองอย่างเป็นธรรม และหากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดลำพูน โทรศัพท์ 053-525 617-8 ในวันและเวลาราชการ หรือที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดทุกจังหวัด และสายด่วน 1546

ร่วมแสดงความคิดเห็น