ซัดจนท.ปกครอง หนุนเครือข่าย “ปะโหล ธีระภาพ” ผู้นำเผ่าลาหู่ชื่อดัง นักค้าอาวุธ-ยาบ้า

ผู้มีอิทธิพล………..พันเอกชัยยันต์ สิรสุนทร ผู้บังคับการกองบังคับการควบคุมศูนย์ปฏิบัติการป้องกันปราบปรามยาเสพติดชายแดนภาคเหนือที่ 1 ร่วม นายอนวัตร สัตตบุศย์ นายอำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ กับพวก ตรวจค้นและจับกุมนายธีรภาพ เนติวิทย์ หรือ “ปะโหล” อายุ 45 ปี ผู้นำหมู่บ้านชนเผ่าลาหู่บ้านปางมะขามป้อม ดำเนินคดี ตามข่าว

ทหารจับ “ปะโหล ธีรภาพ” พ่อค้ายาเสพติด-อาวุธสงครามรายใหญ่ ตะลึง จนท.ปกครองออกใบอนุญาตปืนสงครามให้ มียาเสพติดอุปกรณ์เสพ-ทองคำ จนท.ขยายผลขบวนการร่วมแก๊ง ส่วนที่ อ.ลี้ จ.ลำพูน ทหารบุกตรวจค้นบ้านเอเย่นต์ยาเสพติด พบเงินสดฝังดินเกือบ 2 แสนบาท เจ้าของรับสารภาพได้มาจากค้ายาเสพติด

จนท.ปกครองอนุญาตให้มีใช้อาวุธสงครามให้แก๊งค้ายาบ้ารายใหญ่ไชยปราการ ทหารและปกครองบุกจับพบมีอิทธิพลทำร้ายร่างกายผู้นำหมู่บ้าน ค้นบ้านพบอุปกรณ์เสพฝิ่น และทองคำจำนวนมาก เร่งสืบสวนขยายผลจับกุม จนท.ปกครอง ที่ช่วยเหลือเครือข่ายแก๊ง “ปะโหล ธีรภาพ” พ่อค้ายาเสพติดรายใหญ่ พบเบาะแสซุกอาวุธสงครามขนาด AK 47 อีกหลายกระบอก ยิงโชว์และขู่ชาวบ้านช่วงตรุษจีนที่ผ่านมา

เมื่อเวลา 01.00 น.ของวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560 พันเอกชัยยันต์ สิรสุนทร ผู้บังคับการกองบังคับการควบคุมศูนย์ปฏิบัติการป้องกันปราบปรามยาเสพติดชายแดนภาคเหนือที่ 1ร่วม นายอนวัตร สัตตบุศย์ นายอำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ พร้อม รท.ประทีป วรรณสอน และรต.ประเสริฐ ชัยชนะและนายอนิรุต พิมพ์สราญ นำเอาทั้งทหารและ อส.ไชยปราการเข้าทำการปิดล้อมบ้านเป้าหมาย ตามที่ทางสายแจ้งมาว่า ได้ทำการตรวจค้นผู้นำหมู่บ้านชนเผ่าลาหู่บ้านปางมะขามป้อม หมู่ที่ 14 ตำบลศรีดงเย็น อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ และมีการขายยาบ้าให้กับชาวบ้านและส่องสุ่มกลุ่มวัยรุ่นสร้างอิทธิพลในหมู่บ้าน

ทางชุดทหารและฝ่ายปกครอง และอส.ไชยปราการได้ลงพื้นที่ ร่วมกับนายอำเภอไชยปราการ และพันเอกชัยยันต์ สิรสุนทร เข้าปิดล้อมบ้านไม่มีเลขที่เรียกให้เจ้าของบ้านเปิดประตูแต่เงียบนานประมาณ 5 นาที ต่อมาทางเจ้าของบ้านได้ออกมาเปิดประตู ทางทหารได้จับตัวและล็อคกุญแจมือทันทีและตรวจค้นพบปืนสั้นหนึ่งกระบอก ขนาด 11 มม ลูกกระสุนจำนวน 34 นัด ซึ่งลูกกระสุนทั้งหมดนั้นได้บรรจุในแมกกาซีนแล้วจำนวน 4 แม็กพร้อมที่จะใช้งาน และปืนลูกซองยาวขนาดเบอร์12 ลูกกระสุนอีกจำนวน 35 นัด ซึ่งบรรจุลูกในรังเพลิงพร้อมยิง 5 นัด

ตรวจสอบหลักฐานเอกสารปืน ทำให้เจ้าหน้าที่ทหารสงสัยอีกคือ ประชาชนที่อยู่ในบ้านไม่มีงานทำ และมีประวัติพัวพันกับการค้ายาเสพติด แต่ทางส่วนราชการออกใบอนุญาตให้มีอาวุธร้ายแรงขนาด 11 มม.ไว้ใช้ได้อย่างไร ที่น่าตกใจอีกเรื่องคือ เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจค้นในบ้านพบว่ามีการเสพฝิ่น เพราะพบหลักฐานมีทั้งฝิ่นดิบและขี้ฝิ่นพร้อมอุปกรณ์การเสพ

เจ้าหน้าที่ตรวจค้นโดยละเอียดได้พบมีการซุกซ่อนยาบ้าในถุงพลาสติกสีนำเงินใส่ในขวดพลาสติกสีขาวและวางในตู้เครื่องแป้ง ตรวจนับต่อหน้าเจ้าของบ้าน รวมจำนวน 234 เม็ด และพบสร้อยทองคำ 2 เส้นและแหวน 1 วง น้ำหนักประมาณ 10 บาท เจ้าหน้าที่รวบรวมไว้เป็นหลักฐาน

ทราบชื่อเจ้าของบ้านคือนายธีรภาพ เนติวิทย์ หรือนาย “ปะโหล” อายุ 45 ปี บ้านเลขที่ 69/2 หมู่ที่ 1 ตำบลเวียง อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย และมีคดีติดตัวมาหลายคดีและหลบหนีคดีมากลบดานอยู่ในหมู่บ้านนี้ และได้เข้าตรวจสอบที่บ้านร้างซึ่งเป็นบ้านนายธีรภาพ เนติวิทย์ พบไม้สักทองอีกจำนวนมากซึ่งจะเรียกเจ้าหน้าที่ป่าไม้มาทำการตรวจสอบต่อไปและทราบจากสายข่าวว่า ยังมีปืนสงครามขนาด AK 47 อีกหลายกระบอกซึ่งได้ซุกซ่อนไว้เพราะช่วงตรุษจีนได้นำออกมาโชว์ชาวบ้านและยิงอวดชาวบ้าน หลายกระบอก แต่เจ้าหน้าที่ยังหาไม่พบ

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่จะสืบสวนสอบสวนขยายผลในการตรวจเรื่องการที่เจ้าหน้าที่ปกครองขออนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืนและเครื่องกระสุนได้ถูกต้องได้อย่างไร มีเจ้าหน้าที่ปกครองมีส่วนเกี่ยวข้องในขบวนการค้ายาเสพติดด้ยหรือไม่ และติดตามขยายผลหากลุ่มแก๊งขบวนการค้ายาเสพติดคนอื่นๆมาดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไปด้วย

ส่วนอีกราย ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 7 ก.พ.60 พ.อ.นพดล คามเกตุ รองเสนาธิการ จ.ลำพูน ร่วมกับตำรวจ สภ.ลี้ จ.ลำพูน ร่วมกันจับกุมตัว นาย ริขิตร์ สานา อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่ 14 หมู่ 10 บ้านแม่หว่างห้วยริน ต.นาทราย อ.ลี้ จ.ลำพูน พร้อมด้วยของกลาง อาวุธปืนอัดลมยาวแบบไทยประดิษฐ์ สภาพใช้การได้ ไม่ปรากฏเครื่องหมายของนายทะเบียน จำนวน 1 กระบอก ลูกเหล็กแบบปลาย ใช้สำหรับปืนกระบอกดังกล่าว จำนวน 23 เม็ด และ กระเป๋าผ้าสีชมพูที่ใส่ลูกเหล็กแบบลูกปลาย ใช้สำหรับปืนกระบอกดังกล่าว จำนวน 1 ใบ

โดยกล่าวหาว่ามีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และเสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามินหรือยาบ้า) โดยผิดกฎหมาย ขณะเข้าจับกุมผู้ต้องหานำไปตรวจค้น บริเวณรอบบ้าน ได้ตรวจพบ เงินสดจำนวน 157,000 บาท ใส่ในถุงพลาสติกใส อยู่ในกล่องพลาสติกใส ซุกซ่อนฝังอยู่ใต้ดิน ภายในบริเวณบ้านของนาย ริขิตร์ จึงทำการสอบสวน ซึ่งเชื่อว่าเป็นเงินที่ได้มาจากการกระทำความผิดทางกฎหมาย

จากการสอบสวนนายริขิตร์ ผู้ต้องหา ยอมรับว่าเงินบางส่วนได้มาจากการจำหน่ายยาเสพติด จึงได้นำมาซุกซ่อนไว้ เจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันทำการตรวจยึด เงินสดดังกล่าวพร้อมนำของกลางส่งมอบให้ทางพนักงานสอบสวน สภ.ลี้ จ.ลำพูน ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น