วันนี้สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้ เฮ…อีกครั้งกับสมาชิกใหม่ ลูกจิงโจ้แดง

 


วันอังคาร ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2560 บริเวณส่วนจัดแสดงจิงโจ้แดง ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ พบลูกจิงโจ้แดงที่ซ่อนตัวอยู่ในถุงหน้าท้องของแม่ ได้ออกมาจากกระเป๋าถุงหน้าท้องแม่จิงโจ้ แต่ยังไม่สามารถระบุเพศได้ชัดเจน


นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ประจำจุดส่วนจัดแสดงจิงโจ้แดงเฝ้าระมัดระวัง ดูแลอย่างใกล้ชิดและให้รายงานความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดทั้ง แม่และลูกจิงโจ้แดง อยู่ในสภาพที่ปกติ แข็งแรง ส่วนตัวลูกน้อยมีสุขภาพแข็งแรง สมบูรณ์ดี แต่ยังไม่สามารถระบุเพศได้ เนื่องจากแม่ยังหวงลูกอยู่ ลูกจิงโจ้แดงตัวนี้เกิดเมื่อประมาณ เดือนกรกฎาคม 2559 ที่ผ่านมา เกิดจากแม่ที่มีชื่อว่าผักกาดอายุ 3 ปี ส่วนตัวพ่อชื่อพร้อมพนธ์ อายุ 5 ปี ซึ่งให้ลูกเป็นตัวที่สองแล้ว ปัจจุบันจิงโจ้แดงในสวนสัตว์เชียงใหม่ มีด้วยกัน 4 ตัว รวมถึงสมาชิกใหม่ลูกน้อยตัวล่าสุดนี้
ดังนั้น จึงเชิญชวนนักท่องเที่ยว นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป มาเยี่ยมชมความน่ารักจิงโจ้แดงได้ทุกวัน บริเวณส่วนแสดงจิงโจ้แดง ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่อยู่ ณ.บริเวณส่วนแสดงสัตว์ออสเตรเลียด้านหน้าจุดลิงไทย สวนสัตว์เชียงใหม่ และติดตามสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่งานประชาสัมพันธ์ 053-221179 หรือ 053-358116และ

ลักษณะทั่วไปของ จิงโจ้แดง
จิงโจ้แดง หรือ Red kangaroo มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Macropus rufus เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในอันดับสัตว์มีกระเป๋าหน้าท้อง (Marsupialia) ชนิดหนึ่ง จำพวกจิงโจ้ โดยจิงโจ้แดงเป็นสัตว์มีกระเป๋าหน้าท้องที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ปัจจุบันยังคงดำรงเผ่าพันธุ์อยู่ ถือกำเนิดขึ้นในออสเตรเลียราว 1 ล้านปี มีความสูงประมาณ 75-140 เซนติเมตร หางยาว 65-100 เซนติเมตร น้ำหนักเต็มที่ประมาณ 17-85 กิโลกรัม อายุขัยโดยเฉลี่ย 12-18 ปี
จิงโจ้แดงตัวผู้มีขนาดใหญ่กว่าตัวเมียและมีขนสีน้ำตาล แดง ส่วนตัวเมียขนสีเทา ขาหน้าสั้นเล็ก ใช้ในการต่อสู้หรือเล่นหยอกล้อกันและใช้หยิบจับอาหารเข้าปาก ขาหลังเป็นรูปตัว Z มีกล้ามเนื้อแข็งแรง ใช้รับน้ำหนักตัวและช่วยในการกระโดดได้ไกลถึง 2 เมตร แต่ไม่สามารถเดินถอยหลังได้ มีส่วนหางแข็งแรงมาก เพราะต้องใช้ยันรับน้ำหนักตัวเวลาพักผ่อนกินอาหาร และใช้ยันพื้นเวลาต่อสู้กัน เพราะใช้ขาหลังเป็นอาวุธในการถีบ และขาหน้าใช้การป้องปัดและสาวใส่กัน โดยเฉพาะตัวผู้ที่โตเต็มวัยคล้ายกับการ “ชกมวย”
จิงโจ้แดงกระจายพันธุ์ทั่วประเทศออสเตรเลีย อาศัยตามทุ่งหญ้าโล่งและทะเลทราย อาหารหลัก คือ หญ้า กินใบไม้และไม้พุ่มขนาดเล็กบางชนิด ชอบอยู่รวมกันเป็นฝูง มีตัวผู้เป็นจ่าฝูง นอนพักผ่อนในเวลากลางวันและหากินในเวลากลางคืน ทั้งนี้จิงโจ้แรกเกิดที่ยังไม่มีขนและต้องคลานไปยังเต้านมแม่เพื่อดูดนม เรียกกันว่า “โจอี้” (Joey)เข้าสู่วัยเจริญพันธุ์เมื่ออายุ 2 ปี ตั้งท้องนาน 33 วัน ออกลูกครั้งละ 1 ตัว โดยลูกจิงโจ้ลำตัวยาว 2.5-4 เซนติเมตร น้ำหนัก 0.5-1 กรัม ไม่มีขน ซ่อนตัวอยู่ในถุงหน้าท้องของแม่เพื่อดูดนมและหลบซ่อนศัตรู เมื่ออายุ 8 เดือน จึงออกมาหากินข้างนอก และกลับเข้าถุงหน้าท้องเป็นครั้งคราว ด้วยการเอาส่วนหัวเข้ามุดไปก่อน ปล่อยให้ส่วนหางและขาหลังโผล่อยู่ด้านนอก จากนั้น จึงจะม้วนตัวในถุงหน้าท้องเพื่อโผล่แต่หัวออกมาข้างนอก

ร่วมแสดงความคิดเห็น