ผวาลูกปืน! สนามซ้อม ตกบ้านคน

ผวาลูกปืน…………….ชาวบ้านหนองเต่า และผู้ป่วยบ้านอุ่นไอรัก หมู่ 3 ต.บ้านแป้น อ.เมือง จ.ลำพูน เดือดร้อนหนักหลังมีกระสุนปริศนาตกลงในบ้านหลายครั้ง คาดเป็นกระสุนที่มาจากสมาคมยิงปืนแห่งหนึ่งในพื้นที่ วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบแก้ไขด่วน ตามข่าว

ชาวบ้านหนองเต่าลำพูน เดือดร้อนหนัก หลังเจอกระสุนปริศนา คาดเป็นของสนามยิงปืนในพื้นที่ตกในบริเวณบ้าน หลายครั้ง ขณะที่ผู้ป่วยบ้านอุ่นไอรัก ต้องหวาดผวาเสียงปืนพี่เลี้ยงต้องช่วยกันปลอบใจหวั่นช็อก หลายคนไม่กล้าออกนอกบ้านช่วงซ้อมยิงปืนกลัวกระสุนหล่นใส่หัววอนให้ผู้ที่เกี่ยวข้องแก้ไขด่วน

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 7ก.พ.60 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนว่า มีชาวบ้านและสถานที่รับเลี้ยงผู้สูงอายุระยะพักฟื้น บ้านหนองเต่า หมู่ 3 ต.บ้านแป้น อ.เมือง จ.ลำพูน กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักเนื่องจากมีสนามยิงปืนซึ่งอ้างว่าเป็นของสมาคมยิงปืนจังหวัดลำพูน เปิดสนามซ้อมยิงปืนในหมู่บ้านสร้างความตกใจให้กับชาวบ้านต้องหวาดผวาหลบลูกกระสุนที่หล่นลงมากจากสนามยิงปืนดังกล่าว อีกทั้งบริเวณดังกล่าวเป็นสถานรับเลี้ยงผู้สูงอายุบ้านอุ่นไอรักระยะฟักฟื้น ผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจ โรคเส้นเลือดในสมองตีบ ที่ญาตินำมาฟักฟื้นต่างตกใจเครียดนอนไม่หลับบางครั้งผู้ป่วยนอนอยู่จู่ๆ มีเสียงปืนดังต้องตกใจตื่นกระทันหันผู้ดูแลต้องพากันปลอบบางครั้งต้องปฐมพยาบาลกันเร่งด่วนเกี่ยวกับเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวได้ลงตรวจสอบข้อเท็จจริง

ที่เกิดเหตุเป็นสนามยิงปืนที่มีป้ายเขียนว่า สนามยิงปืนสมาคมส่งเสริมยิงปืนจังหวัดลำพูน ซึ่งในวันที่ตรวจสอบไม่พบการซ้อมยิงปืนหรือเสียงปืนดังแต่อย่างใดแต่ชาวบ้านได้รวมตัวกันรวมทั้งผู้ป่วยระยะพักฟื้นได้นำตรวจสอบปรากฎว่าที่บ้านของ นายจตุรงค์ ชันษาจนกุล อายุ 68 ปี อยู่บ้านเลขที่ 76 บ้านหนองเต่า หมู่ 3 ต.บ้านแป้น อ.เมือง จ.ลำพูน มีร่องรอยของกระสุนตกอยู่จำนวนมาก เป็นลูกตะกั่วทั้งลูกซ้อมและกระสุนจริง

นายจตุรงค์ กล่าวอีกว่า บ้านของตนนั้นปลูกมาก่อนที่สนามยิงปืนจะเกิดก่อนหน้านี้ปลูกบ้านเป็นบ้านไม้ 2 ชั้น ปรากฎว่า ต้องขายไปเพราะทนลูกกระสุนไม่ได้โดยเฉพาะที่ชั้น 2 ของบ้านมีแต่รอยกระสุน จึงตัดสินใจสร้างบ้านชั้นเดียวก็ไม่วายที่จะถูกกระสุนหล่นใส่อีกบางวันต้องหวาดผวาไม่กล้าออกนอกบ้านกลัวลูกกระสุนหล่นใส่หัว สวนนอกบ้านก็ไม่กล้าที่สำคัญชาวบ้านเคยถูกกระสุนเฉี่ยวเฉียดตายมาแล้ว

ขณะที่ทางด้าน นายเกษม ฤาษี อายุ 67 ปี อยู่บ้านเลขที่ 449 หมู่ 3 ต.บ้านแป้น อ.เมือง จ.ลำพูน กล่าวว่าตนก็เป็นชาวบ้านอีกคนหนึ่ง ซึ่งได้รับความเดือดร้อนเช่นเดียวกันเนื่องจากเสียงปืนดังรบกวนมาก แม้ไม่มีกระสุนหล่นใส่หลังคาบ้านแต่ก็อดเป็นห่วงชาวบ้านและผู้ที่มีลูกเล็กเด็กแดง กลัวจะโดนใส่หัวดังที่เป็นข่าวส่วนสัตว์เลี้ยงไม่ว่า วัวควายไม่กล้ามีใครเอามาเลี้ยงเนื่องจากเสียงดัง สัตว์เลี้ยงวิ่งหนีหายไปหมดอีกอย่างไม่กล้าจะผ่านกลัวจะได้รับอันตราย อยากจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาจัดการให้หน่อยหรือปิดกิจการไปเลยเพราะมันอันตรายมาก

เช่นเดียวกันกับ นาวาอากาศโทอนันต์ กันตะปีติ บ้านเลขที่ 1/7 หมู่ 5 ต.ต้นธง อ.เมือง จ.ลำพูน กล่าวว่าบ้านของตนได้รับผลกระทบเรื่องเสียงดัง และมีความเป็นห่วงเด็กๆ รวมทั้งทุกคนในหมู่บ้าน ไม่ใช่ว่าจะมีการกลั่นแกล้งหรือกล่าวหากันลอยๆ มีหลักฐานกระสุนตกลงมาจริง ก็ขอให้มีการแก้ไขหรือปิดไปเลยชาวบ้านจะได้นอนหลับพักผ่อนได้และใช้ชีวิตตามปกติทุกวันนี้ไม่กล้าออกบ้านกลัวลูกกระสุน

นางสาวภาวิสุทธิ์ นาคประดิษฐ์ ผู้ดูแลคนป่วยระยะพักฟื้นบ้านอุ่นไอรัก ใกล้กับสนามยิงปืน กล่าวว่า ทุกวันนี้ตนก็ได้รับความเดือดร้อนโดยเฉพาะ คุณยายที่รับเลี้ยงในสถานที่ดังกล่าวบางคนก็ป่วยด้วยโรค หัวใจ โรคสมองตีบ โรคพากินสัน ต้องพากันเครียดทั้งคนดูแลและคนป่วย เพราะทนเสียงปืนที่ดังรบกวนไม่ไหวและกลัวจะมีลูกปืนหล่นใส่หัวเสียชีวิตเอาง่าย ๆ ได้ บางครั้งผู้ป่วยกำลังนอนพักผ่อนมีเสียงปืนดังก็ตกใจ ละเมอ กลัวอันตราย เนื่องจากโรคหัวใจอาจจะช็อกได้ก็อยากจะให้มีการแก้ไขหรือย้ายไปที่อื่นที่ไม่มีคนอย่างน้อยเป็นการช่วยเหลือผู้ป่วยได้ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น