ธ.ก.ส.จังหวัดลำปางเผย ผลสำรวจระดับความสุข ของเกษตรกรไทยเพิ่มขึ้น

ธ.ก.ส. จังหวัดลำปาง เผยผลสำรวจ BAAC”S FARMER HAPPINESS INDICATOR ระดับความสุขของเกษตรกรไทยเพิ่มขึ้น อยู่ในระดับมากที่สุด คะแนนเฉลี่ย 82.86 จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน

นางจุราพร จันทร์ขาว ผู้อำนวยการสำนักงาน ธ.ก.ส. จังหวัดลำปาง กล่าวถึงผลสำรวจของศูนย์วิจัยและพัฒนา ธ.ก.ส. จากการสำรวจความคิดเห็นของเกษตรกรทั่วประเทศ ในหัวข้อ “ระดับความสุขของเกษตรกรไทย” BAAC”S FARMER HAPPINESS INDICATOR ระหว่างวันที่ 19 – 30 ธันวาคม 2559 พบว่า ความสุขมวลรวมของเกษตรกรไทยในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด (คะแนนเฉลี่ย 82.86 จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน) เนื่องจากราคาสินค้าเกษตรหลายชนิดปรับตัวสูงขึ้น อยู่ในเกณฑ์ที่เกษตรกรพึงพอใจ ประกอบกับผลจากนโยบายช่วยเหลือชาวนาของรัฐบาล ผ่านมาตรการของ ธ.ก.ส. เช่น โครงการพักชำระหนี้ต้นเงิน และลดดอกเบี้ยเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปี 2559/60, โครงการสนับสนุนเงินช่วยเหลือต้นทุนการผลิต (ไร่ละ 1,000), โครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2559 โครงการสินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวและสร้างมูลค่าเพิ่มโดยสถาบันเกษตรกร ชาวนามีความสุขได้รับความช่วยเหลือจากภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ เอกชนและประชาชน ร่วมกันช่วยชาวนาจำหน่ายข้าวในตลาดท้องถิ่น และตลาดออนไลน์สื่อสังคม (Social Media) เปิดพื้นที่หลายแห่งให้ชาวนานำข้าวไปจำหน่าย หรือซื้อขาดไปขายต่อ ทำให้เกษตรกรมีระดับความสุขเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ มาตรการเพิ่มรายได้ให้แก่ผู้มีรายได้น้อย ในโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2559 ที่เกษตรกรได้รับเงินช่วยเหลือ ในช่วงเดือนธันวาคม 2559 ช่วยเพิ่มรายได้ให้แก่ประชาชนที่มีรายได้น้อย มีค่าใช้จ่ายเพียงพอในการดำรงชีวิต ทำให้ระดับความสุขของเกษตรกรเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับการสำรวจครั้งก่อน (สำรวจระหว่างวันที่ 16 – 30 ตุลาคม 2559)

ผู้อำนวยการสำนักงาน ธ.ก.ส. จังหวัดลำปาง กล่าวเพิ่มเติมว่า การสำรวจความสุขของเกษตรกรไทย จำแนกตามมิติตัวชี้วัดความสุข 6 มิติ พบว่า มี 5 มิติที่คะแนนเฉลี่ยความสุขอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ มิติครอบครัวดี (คะแนนเฉลี่ย 88.07), มิติสังคมดี (คะแนนเฉลี่ย 85.45), มิติสุขภาพดี (คะแนนเฉลี่ย 85.23), มิติการงานดี (คะแนนเฉลี่ย 81.50) และมิติใฝ่รู้ดี (คะแนนเฉลี่ย 80.21) สำหรับมิติสุขภาพเงินดี (คะแนนเฉลี่ย 74.99) มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก นอกจากนี้ การสำรวจครั้งนี้ พบว่า มิติตัวชี้วัดความสุขทั้ง 6 มิติ มีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจากการสำรวจครั้งก่อนในทุกมิติ

ร่วมแสดงความคิดเห็น