ฝายมีชีวิตตัวที่ 317 เกิดที่ ต.โป่งแยง

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ 3, 6 ร่วมกับ นายสมชิต กันธะยา สมาชิกสภาจังหวัดเชียงใหม่ แม่ริม เขต 2 และสำนักสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1 เชียงใหม่ สถานีตำรวจภูธรแม่ริม กรมรบพิเศษที่ 5 ค่ายขุนเณร พนักงานบริษัทอีเกิ้ลแทรค ผู้ใหญ่บ้าน ม.9 ต. แม่แรม ผู้ใหญ่บ้าน ม.2 ต.โป่งแยง ผู้นำชุมชนคณะกรรม การหมู่บ้านโป่งแยงนอกพร้อมทั้งชาวบ้านในตำบลโป่งแยงนอก กว่า 50 คน ร่วมกันสร้างฝายมีชีวิต ลำดับที่ 317 ของประเทศไทย เป็นตัวที่ 7 ของจังหวัดเชียงใหม่ บริเวณห้วยแม่กำปอง ม.2 ต.โป่งแยงนอก อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีขนาดความกว้างคูณยาว 4 คูณ 6 เมตรสูง 1.20 เมตร

ลำห้วยแม่กำปอง บ้านโป่งแยงนอก เป็นลำห้วยสายสำคัญที่ไหลผ่านพื้นที่ทางการเกษตรของพี่น้องชาวบ้านตำบลโป่งแยง และเป็นลำห้วยสาขาของนํ้าแม่สาที่ไหลลงมาบรรจบก่อนที่จะไหลไปสู่ลำนํ้าแม่ปิง ซึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ลำห้วยได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง เกิดการแห้งขอด ไม่มีนํ้าไปหล่อเลี้ยง ส่งผลให้ผู้ใช้นนํ้าได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง

ขณะเดียวกันในช่วงฤดูนํ้าหลาก นํ้าจะไหลลงสู่พื้นราบอย่างรวดเร็ว และพัดพาเอาเศษวัสดุ กิ่งไม้ใบไม้ไหลลงมารวมกันทำให้เกิดการตื้นเขิน การสร้างฝายมีชีวิตเปรียบดั่งการฟื้นฟูสภาพลำห้วยให้กลับมามีชีวิตชีวากันอีกครั้ง จะทำให้นํ้าชะลอการไหล และสามารถกักเก็บนํ้าไว้ใช้ในฤดูแล้ง

ทั้งการรักษาสภาพป่าให้ชุ่มชื้นและเป็นแหล่งนํ้าสำรองหากเกิดไฟป่าขึ้น จากความร่วมมือของทุกฝ่ายจนเป็นฝายตัวที่ 7 ของวันนี้

ทับตะวัน
[email protected]

ร่วมแสดงความคิดเห็น