ชู “บ้านไร่กองขิง” ชุมชนต้นแบบ อพท.

บ้านไร่กองขิง” ชุมชนต้นแบบ อพท. คว้ารางวัลมาตรฐานการท่องเที่ยวโดยชุมชนระดับอาเซียน พร้อมเป็นต้นแบบส่งต่อบทเรียนความสำเร็จให้กับชุมชนอื่นในไทย

พันเอกนาฬิกอติภัค แสงสนิท ผู้อำนวยการ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. เปิดเผยว่า ในการประชุม ASEAN Tourism Forum 2017 ซึ่งเป็นการประชุมสามัญประจำปีของประเทศสมาชิกอาเซียนในเรื่องการท่องเที่ยว ณ ประเทศสิงคโปร์ ได้มีการจัดพิธีมอบรางวัลให้กับชุมชนด้านการท่องเที่ยวที่มีมาตรฐานโดดเด่นจากแต่ละประเทศ ภายใต้รางวัลมาตรฐานการท่องเที่ยวโดยชุมชนระดับอาเซียน หรือ ASEAN Community-Based Tourism Awards เพื่อเชิดชูชุมชนที่ดำเนินกิจกรรมการท่องเที่ยวโดยชุมชนได้อย่างมีคุณภาพ และใช้การท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือในการสร้างความเข้มแข็งของชุมชนอย่างยั่งยืน

ในงานดังกล่าวชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านไร่กองขิงจังหวัดเชียงใหม่ชุมชนที่ได้รับการสนับสนุนด้านการพัฒนาจากอพท.เป็น 1 ใน 3 ชุมชนจากประเทศไทยที่ได้ขึ้นรับรางวัล หลังจากที่เคยได้รับรางวัล PATA Tourism InSPIRE Awards 2015 สาขา Best Community Based Tourism Initiative หรือการท่องเที่ยว โดยชุมชนที่เป็นเลิศ และรางวัลชุมชนท่องเที่ยวระดับยอดเยี่ยม จากงานประกาศรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) หรือ “รางวัลกินรีสีทอง”

โดย 3 ชุมชนจากประเทศไทยที่ได้รับคัดเลือกเข้ารับรางวัลดังกล่าวคือ ชุมชนบ้านไร่กองขิง จังหวัดเชียงใหม่ ชุมชนบ่อหินฟาร์มสเตย์ จังหวัดตรัง และชุมชนบ้านเชียง จังหวัดอุดรธานี

“การมอบรางวัลมาตรฐานการท่องเที่ยวโดยชุมชนระดับอาเซียนในครั้งนี้ คณะกรรมการด้านการท่องเที่ยวของอาเซียน ได้จัดให้มีขึ้นเป็นครั้งแรก สะท้อนให้เห็นว่าในเวทีระดับนานาชาติได้เห็นความสำคัญของการมีส่วนร่วมของชุมชนท้องถิ่นในการพัฒนาการท่องเที่ยวซึ่งอพท.หวังว่าชุมชนบ้านไร่กองขิงจะยังคงพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่องเพื่อให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมีคุณภาพ และมีความยั่งยืน พร้อมเป็นต้นแบบส่งต่อบทเรียนความสำเร็จให้กับชุมชนอื่น ๆ ในประเทศไทยต่อไป” พันเอกนาฬิกอติภัคกล่าว

ด้านนายสมศักดิ์ อินทะชัย ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านไร่กองขิง จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า อพท.มีส่วนในความสำเร็จของชุมชนในครั้งนี้ เนื่องจากชุมชนได้เรียนรู้แนวทางการพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชนที่เป็นไปตามแนวทางระดับสากล ทำให้ชุมชนเห็นภาพเป้าหมายในระยะยาวได้อย่างชัดเจน และสิ่งที่มีผลอย่างมากกับความสำเร็จในวันนี้คือ อพท. ให้ความรู้ผ่านการฝึกอบรม และการศึกษาดูงานสำหรับชุมชนเราอย่างเป็นระบบ สอนให้รู้จักกระบวนการคิด กระบวนการจัดการด้านการท่องเที่ยว หลักคิดนี้ทำให้เรารู้ว่าทุกชุมชนหากสามารถดึงจุดเด่นหรืออัตลักษณ์ตัวเองขึ้นมาได้และเข้าใจบริบทของตัวเองก็สามารถเป็นชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น