วิจิตรศิลป์ มช. จัดเทศกาลนิทรรศการภาพถ่ายเชียงใหม่ 2017

สาขาวิชาศิลปะการถ่ายภาพ คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดเทศกาลนิทรรศการ ภาพถ่ายเชียงใหม่ Chiang Mai Photo Festival 2017 โดยมีนายประจวบ กันธิยะ รองผู้ว่าราชการจังหวัด เชียงใหม่ เป็นประธาน ณ ห้องนิทรรศการ หอศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ผ่านมา

นายประจวบ กันธิยะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การจัดเทศกาลนิทรรศการ ภาพถ่ายเชียงใหม่ Chiang Mai Photo Festival 2017 ครั้งนี้ นับเป็นเจตนารมณ์ และความร่วมมือที่น่า ชื่นชม ยิ่งที่สาขาวิชาศิลปะการถ่ายภาพ ภาควิชาสื่อศิลปะ และการออกแบบสื่อ คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และภาคเอกชน ได้เล็งเห็นความสำคัญของการรวบ รวมผลงานศิลปะถ่ายภาพร่วมสมัย

โดยมั่งเน้นไปที่ศิลปินรุ่นใหม่ด้วยความร่วมมือ จากเครือข่ายมหาวิทยาลัยชั้นนำที่จัดการเรียนการสอนด้วยศิลปะภาพถ่ายทั้งในประเทศไทย และจากกลุ่มมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงจากต่างประเทศ ที่ได้ร่วมแรงร่วมใจกันสร้างสรรค์กิจกรรมดีๆภายใต้การจัดการที่เน้นทำเพื่อสร้างสรรค์ องค์ความรู้แก่นักเรียน นักศึกษารวมถึงประชาชนทั่วไป และหวังว่างานเทศกาลนิทรรศการภาพถ่ายเชียงใหม่ Chiang Mai Photo Festival 2017 ที่จัดขึ้นในครั้งนี้จะมีส่วนเสริมสร้างคุณประโยชน์ทางความรู้ให้แก่นักเรียน นักศึกษาที่เข้ามาร่วมชมนิทรรศการได้ไม่มากก็น้อย

ด้านรองศาสตราจารย์กันต์ พูนพิพัฒน์ รองคณบดีฝ่ายบริหาร คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า สาขาวิชาศิลปะการถ่ายภาพ คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดกิจกรรมตอบสนองพันธะกิจ หลักในการเป็นผู้นำด้านวิชาการ การอนุรักษ์และบริการความรู้สู่ชุมชนด้วยเหตุนี้สาขาวิชาศิลปะการถ่ายภาพจึงได้ริเริ่มโครงการเทศกาลภาพถ่ายเชียงใหม่ขึ้น ครั้งแรกในปี 2558 ซึ่งนำผลงานถ่ายภาพโดยศิลปินชั้นนำและผลงานของนักศึกษาในเครือข่ายมหาวิทยาลัยชั้นนำที่จัดการเรียนการสอนศิลปะการถ่ายภาพในทวีปเอเชีย นิทรรศการภาพถ่ายเชียงใหม่ครั้งที่ผ่านมาได้รับการตอบรับจากนักเรียน นักศึกษาและประชาชนที่ให้ความสนใจเข้าร่วมชมนิทรรศการรวมถึงกิจกรรมอบรมส่งเสริมความรู้ในโครงการด้วยจำนวนผู้เข้าร่วมมากกว่าเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้

โครงการเทศกาลภาพถ่ายเชียงใหม่ยังสร้างให้เกิดความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษาที่มีชื่อ เสียงในด้านศิลปะการถ่ายภาพในภูมิภาคเอเชียและมหาวิทยาลัยในประเทศไทยและกลุ่มเครือข่ายมหาวิทยาลัยที่สนใจเข้าร่วมโครงการได้เพิ่มจำนวนขึ้นไม่เพียงจากทวีเอเชียเท่านั้น ยังขยายขอบเขตไปสู่สหรัฐอเมริกาและออสเตรเลีย จากชื่อเสียงของเทศกาลนิทรรศการภาพถ่ายเชียงใหม่ที่ได้รับการยอมรับมากในระดับสากลเป็นอีกเป้าหมายของเหล่าศิลปินรุ่นใหม่ที่จะได้รับคัดเลือกเป็นส่วนหนึ่งในการจัดแสดงผลงานสาขาวิชาศิลปะการถ่ายภาพ คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่จึงมุ่งพัฒนาโครงการเทศกาลภาพถ่ายเชียงใหม่ครั้งที่ 2 ในปี 2560 ให้เป็นที่รู้จักในระดับที่สูงขึ้นโดยการยกระดับฐานะของเทศกาลจากระดับภูมิภาคเอเชียขึ้นเป็นเทศกาลภาพถ่ายระดับนานาชาติ

กิจกรรมในเทศกาลนิทรรศการภาพถ่ายเชียงใหม่นี้จะช่วยขับเคลื่อนความรู้เชิงวิชาการการแลก เปลี่ยนแนวคิดร่วมกันสร้างความแข็งแกร่งเตรียมความพร้อมแก่บุคลาการและนักศึกษาของมหาวิทยาลัย โดยดำเนินการด้วยเป้าหมายเพื่อบริการวิชาการแก่ผู้สนใจโดยไม่แสวงหารายได้เพื่อส่งเสริมความรู้และ กระตุ้นให้เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้โดยเฉพาะอย่างยิ่งแก่ เยาวชน นักเรียน นักศึกษา กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่จะ

เป็นกำลังสำคัญของประเทศ และเชื่อว่ากิจกรรมนี้จะช่วยเสริมสร้างบรรยากาศเมืองเชียงใหม่สอดคล้องกับ จุดมุ่งหมายในการเป็นเมืองแห่งศิลปะและวัฒนธรรมกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ในเทศกาลภาพถ่ายเชียงใหม่ที่จะสามารถจะกระตุ้นบรรยากาศการท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรมให้กับจังหวัดเชียงใหม่ได้อีกส่วนหนึ่ง โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างภาพลักษณ์และเสริมสร้างบรรยากาศเมืองเชียงใหม่ให้กลายเป็นเมืองแห่งการศึกษาเมืองศิลปวัฒนธรรมกระตุ้นให้เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้ได้อีกทางหนึ่งด้วย

หวังว่าการจัดงานครั้งนี้จะเป็นแรงผลักดันให้ผู้ที่สนใจในศิลปะการถ่ายภาพ กลุ่มชมรมภาพถ่าย องค์กรอิสระ ตระหนักถึงความสำคัญในการสร้างโอกาสที่ดีแก่เยาวชน นักศึกษาที่จะเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในเทศกาลภาพถ่ายที่มีมาตรฐานจากผลงานของช่างภาพรุ่นใหม่ทั้งชาวไทยและต่างประเทศเพื่อเป็นแรงบันดาลใจการเก็บเกี่ยวความรู้เพื่อต่อยอดสร้างสรรค์ผลงานภาพถ่ายที่มีคุณภาพออกสู่สังคมต่อไปในอนาคต

ร่วมแสดงความคิดเห็น