นักเรียนลำพูนร่วมโครงการ สวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร

นักเรียนในสถานศึกษา ของจังหวัดลำพูน ร่วมโครงการสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตรจังหวัดลำพูน ในสัปดาห์ส่งเสริมพุทธศาสนา เนื่องในวันมาฆบูชา 2560

เมื่อวันที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาลัยสงฆ์ลำพูน คณะกรรมการดำเนินงาน โครงการทำดีเพื่อพ่อ จังหวัดลำพูน จัดโครงการสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตรจังหวัดลำพูน ครั้งที่ 1 และพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ โดยมีพระเทพรัตนนายก เจ้าอาวาสวัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร /เจ้าคณะจังหวัดลำพูน เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ มีนายวีระชัย ภู่เพียงใจ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานฝ่ายฆราวาส

กิจกรรมสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร เป็น 1 ใน 5 กิจกรรม ของโครงการทำดีเพื่อพ่อ จังหวัดลำพูน ประจำปี 2560 มีคณะสงฆ์จังหวัดลำพูน , จังหวัดลำพูน , หน่ายงานทางการศึกษา และองค์กรภาคีในจังหวัดลำพูน ได้ร่วมกันจัด โดยเริ่มมาตั้งแต่ วันที่ 4 มกราคม ถึง 7 กุมภาพันธ์ 2560 มีวัดเข้าร่วมโครงการ 70 วัด และสถานศึกษา 187 แห่ง คณะครู นักเรียน นักศึกษา จำนวน 42,465 คน พระสงฆ์และคณะศรัทธาญาติโยม จำนวน 6,500 รูป / คน มียอดรวมบทสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตรทั้งสิ้น 176,775 รอบ ทั้งนี้ เพื่อแสดงความอาลัย ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และ ถวายเป็นพระราชกุศล ในวโรกาสที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกรู ได้เสด็จขึ้นครองราชย์ เป็นพระมหากษัตริย์ สืบสันตติวงศ์ ซึ่ง บทสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร เป็นพระสูตรแรกที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ได้แสดง ต่อปัจจวัคคีย์ทั้ง 4 ซึ่งในวันนี้ เป็นการร่วมกันสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร มีวัดเข้าร่วมสวด จำนวน 17 วัด มีสถานศึกษา เข้าร่วม 53 แห่ง รวมมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้ จำนวน 1,695 รูป / คน

โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนได้มอบโล่ให้ แก่สถานศึกษาที่มียอดรวมการสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ประจำอำเภอ และมอบโล่ให้แก่สถานศึกษาที่มียอดรวมสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ประจำจังหวัด โดยสถานศึกษาที่มียอดรวมการสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร เป็นอันดับที่ 1 ได้แก่ โรงเรียนราชประชานุเคาระห์ 26 อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน จำนวนรอบ 11,468 รอบ จากนั้น เจ้าคณะจังหวัดลำพูนได้มอบโล่แก่วัดหรือที่พักสงฆ์ที่มียอดการสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร เป็นอันดับที่ 1 ได้แก่ วัดบ้านแจ่ม ตำบลมะเขือแจ้ อำเภอเมือง จังหวัดลำพูนจำนวนรอบ 44,044 รอบ

ร่วมแสดงความคิดเห็น