โครงการป้องกันและแก้ไขปัญหา การตั้งครรภ์ในวัยรุ่นระดับจังหวัด

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดลำพูน รายงานว่า จังหวัดลำพูน โดยสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดลำพูน ร่วมกับมูลนิธิรักษ์ไทย และอนุกรรมการด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อม จังหวัดลำพูน ได้ดำเนินการจัดโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นระดับจังหวัด เพื่อมุ่งรณรงค์ให้เด็กและเยาวชนตระหนักถึงการป้องกันและแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจในการป้องกัน การมีเพศสัมพันธ์ที่ถูกต้อง ปลูกจิตสำนึกให้มีความรับผิดชอบ การรักนวลสงวนตัว รวมทั้งการแก้ไขปัญหาการตีตราเด็กและเยาวชนที่ตั้งครรภ์ไม่พร้อม ให้สามารถรับมือและปฏิบัติตนในสังคมได้อย่างปกติสุข

นางนิภา ชมพูป่า ผู้ประสานงานโครงการสุขภาพ มูลนิธิรักษ์ไทย เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์ สังคมส่วนใหญ่มักจับตาไปที่กลุ่มวัยรุ่นที่มักใช้โอกาสในช่วงวันนี้ในการสื่อสารความรักต่อกัน มีความเสี่ยงต่อการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัย ซึ่งจะส่งผลให้มีเกิดปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อมตามมา ทั้งมีผลกระทบด้านการติดโรคทางเพศสัมพันธ์ด้วย ปัจจุบันอัตราการคลอดของวัยรุ่น ที่อายุตํ่ากว่า 20 ปีในประเทศไทยมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น โดยในปี 2557 มีจำนวนวัยรุ่นที่อายุตํ่ากว่า 15 ปี มากกว่า 3,000 คน วัยรุ่นช่วง 10-19 ปี คลอดบุตรครั้งที่2 มีมากถึง 14,338 คน และการยุติการตั้งครรภ์ที่ไม่ปลอดภัย ส่วนหนึ่งมาจากการตั้งครรภ์ไม่พร้อม และฐานะทางครอบครัวมีรายได้น้อย

เพื่อให้การป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่น จังหวัดจึงได้กำหนดจัดการแถลงข่าว รณรงค์สาธารณะ “Love sex check ความเสี่ยง” ภายใต้โครงการการป้องกันและแก้ไขปัญหาท้องในวัยรุ่นจังหวัดลำพูน ในวันอังคารที่ 14 กุมภาพันธ์ 2560 ตั้งแต่เวลา 16.30 -19.30 น. ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติหริภุญไชย อ.เมืองลำพูน จ.ลำพูน โดยมีนายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน ตัวแทนเด็กและเยาวชนเครือข่ายป้องกันและแก้ไขปัญหาท้องในวัยรุ่นจังหวัดลำพูน ตัวแทน TO BE NUMBER ONE ลำพูน และตัวแทนสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดลำพูน ร่วมเสวนาและเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็นในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อมของวัยรุ่นและกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย

จึงขอเชิญชวนผู้สนใจร่วมงานแถลงข่าวรณรงค์สาธารณะ “Love sex check ความเสี่ยง” ในวัน เวลา และ สถานที่ดังกล่าว โดยทั่วกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น