รำลึกประวัติศาสตร์ 100 ปี “ขัวหลวงรัษฎา” สะพานขาวแห่งลำปาง

นอกจากรถม้า และถ้วยตราไก่ จะเป็นสัญลักษณ์ของ จ.ลำปางแล้ว “สะพานรัษฎา” ก็เป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของลำปางด้วย ที่แขกไปใครมาเป็นต้องแวะมาถ่ายรูป

โดย “สะพานรัษฎา” สร้างขึ้นในเดือนมีนาคม พ.ศ.2460 และจะครบ 100 ปี ในเดือนมีนาคมนี้ ซึ่ง “สะพานรัษฎา” เป็นสะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก ทาสีขาวโดดเด่นสะดุดตา ด้วยรูปทรงโค้งคันธนู รวม 4 โค้ง ตั้งขวางเต็มลำน้ำ ทั้งยังมีสัญลักษณ์ที่สื่อความหมายถึงความเป็นมา อยู่หลายประการ ดังนี้

“เสาสี่ต้น” ที่ตั้งอยู่ตรงหัวสะพานฝั่งละสองต้น เปรียบดังความมั่นคงแข็งแรงและสง่างาม , “พวงมาลายอดเสา” บนยอดเสาทั้งสี่ด้านของเสาทั้งสี่ต้น เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิการของ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5

“ครุฑหลวงสีแดง” ประดับอยู่กลางเสาด้านหน้าทุกต้น ทั้งสองฝั่งหัวสะพาน บ่งบอกถึงตราสัญลักษณ์แห่งแผ่นดินสยาม สมัยรัชกาลที่ 6 “ไก่หลวง” หรือ “ไก่ขาว” ที่ประดับตรงกลางเสาด้านข้างทุกต้น ทั้งสองฝั่งหัวสะพาน คือสัญลักษณ์ประจำนครลำปาง สื่อถึงสมัยเจ้าบุญวาทย์ วงษ์มานิต , คำว่า “มีนาคม 2460” กลางเสาด้านในทุกต้น ทั้งสองฝั่งหัวสะพาน บอกถึงวันที่สะพานแล้วเสร็จ และคำว่า “สะพานรัษฎาภิเศก” ตรงกลางคานเชื่อมโค้งสะพานคู่แรกทั้งสองฝั่งหัวสะพาน บ่งบอกถึงการได้รับพระราชทานนาม

นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา สะพานรัษฎาภิเศก ก็ยืนหยัดอยู่เหนือแม่น้ำวังอย่างมั่นคง พาตัวเองผ่านพ้นวิกฤตมาอย่างโชกโชน ทั้งเหตุการณ์อุทกภัยครั้งใหญ่ เมื่อปี พ.ศ. 2463 ที่ท่อนซุงจำนวนมหาศาลทะยานไหลมากับสายน้ำเชี่ยวกราก ครั้นเมื่อเจ้าบุญวาทย์ วงษ์มานิต ทรงตัดสินใจที่จะระเบิดสะพานทิ้ง ระดับน้ำก็กลับลดลงเรื่อยๆ

และอีกครั้งช่วงสงครามโลก ครั้งที่ 2 ราวปี พ.ศ. 2485 – 2488 ครูลูซี สตาร์ลิง ผอ.โรงเรียนวิชชานารี ในฐานะที่ปรึกษาฝ่ายสัมพันธมิตร ได้ขอยกเว้นการทำลายสะพานรัษฎาภิเศก โดยเธอให้เหตุผลว่าจุดนี้มีเพียงทหารญี่ปุ่นที่เป็นเสนารักษ์ และเป็นย่านโรงพยาบาล ไม่มีผลทางยุทธศาสตร์ใดๆ สะพานรัษฎาภิเศกจึงรอดพ้นการทิ้งระเบิดมาได้ แต่ก็ยังโดนกระสุนปืนจากเครื่องบินอยู่บ้าง

และวันนี้เรามาร่วมรำลึกประวัติศาสตร์ 100 ปี “ขัวหลวงรัษฎา” ด้วยกัน ในวันที่ 18 – 26 มีนาคม 2560 ณ สะพานรัษฎาภิเศก อ.เมือง จ.ลำปาง

งานนี้จะจัดขึ้นในบรรยากาศย้อนยุค สมัยรัชกาลที่ 6 ตกแต่งประดับสะพานให้มีความสวยงาม เหมาะสำหรับการบันทึกภาพความทรงจำในอดีต โดยกำหนดเปิดงานอย่างเป็นทางการ ในวันศุกร์ที่ 24 มีนาคม 2560 พบกับการแสดงแสง สี เสียง 100 ปี “ขัวหลวงรัษฎา” เลือกซื้อสินค้าในบรรยากาศของ “กาดหมั้ว” และของเล่น ย้อนยุค การประกวดและจัดแสดงของโบราณอันทรงคุณค่า กิจกรรมการแสดง และนิทรรศการจาก สำนักงานวัฒนธรรม จ.ลำปาง และภาคีเครือข่ายต่างๆ ของเทศบาลนครลำปาง

งานนี้สนใจหาเวลาว่าง มาร่วมสัมผัสกันได้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลำปาง โทรศัพท์ 054-222214-16

ร่วมแสดงความคิดเห็น