เทศบาลฯเร่งฟื้นฟู คลองแม่ข่า! ขจัดน้ำเน่าเสีย ปรับภูมิทัศน์ตลิ่ง ติดตั้งกังหันน้ำ เติมอากาศช่วยอีก

ฟื้นฟูคลองแม่ข่า……..ตัวแทนเครือข่ายชุมชน ร่วมกันลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการฟื้นฟูสภาพคลองแม่ข่า ร่วมกันดำเนินการปรับภูมิทัศน์พื้นที่ริมตลิ่ง รวมทั้งทำการติดตั้งกังหันน้ำและน้ำพุลงในคลองเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการช่วยเติมอากาศลงในน้ำลดความเน่าเสีย บริเวณสะพานศรีดอนไชย

เทศบาลนครเชียงใหม่และเครือข่ายชุมชนร่วมสำรวจติดตามความคืบหน้า การแก้ไขปัญหาและฟื้นฟูคลองแม่ข่า พร้อมร่วมกันดำเนินการปรับภูมิทัศน์พื้นที่ริมตลิ่ง และติดตั้งกังหันน้ำช่วยเติมอากาศลงในน้ำลดความเน่าเสีย พร้อมวางแผนระยะยาวสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียขนาดเล็กเป็นช่วงๆ ตลอดแนวที่คลองแม่ข่า หวังให้เกิดสัมฤทธิ์ผล สามารถกลับมาใสสะอาดอีกครั้ง

เมื่อวันที่ 10 ก.พ.60 ที่คลองแม่ข่า บริเวณสะพานศรีดอนไชย ในตัวเมืองเชียงใหม่ นายชาตรี เชื้อมโนชาญ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ และตัวแทนเครือข่ายชุมชนที่ตั้งอยู่ริมคลองแม่ข่าและลำน้ำสาขานับ 10 ชุมชน ร่วมกันลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการฟื้นฟูสภาพคลองแม่ข่า ที่ทางเครือข่ายชุมชนและเทศบาลนครเชียงใหม่ร่วมกันดำเนินการปรับภูมิทัศน์พื้นที่ริมตลิ่ง รวมทั้งทำการติดตั้งกังหันน้ำและน้ำพุลงในคลองเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการช่วยเติมอากาศลงในน้ำลดความเน่าเสีย นอกจากนี้ได้มีการล่องเรือสำรวจสภาพน้ำและตลิ่งของคลองแม่ข่าเพื่อเก็บข้อมูลสำหรับการวางแผนและแนวทางการฟื้นฟูที่จะมีการร่วมกันดำเนินการด้วย

รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางเทศบาลนครเชียงใหม่และเครือข่ายชุมชนที่ตั้งอยู่ตลอดแนวคลองแม่ข่ากำลังร่วมมือกันในการฟื้นฟูและพัฒนาคลองแม่ข่าให้กลับมามีสภาพที่ดีขึ้นสมกับที่เป็นหนึ่งในชัยมงคลเมื่อครั้งก่อตั้งเมืองเชียงใหม่เมื่อกว่า 720 ปีที่แล้ว เบื้องต้นได้ดำเนินการติดตั้งกังหันน้ำและน้ำพุลงในคลองแม่ข่าเพื่อช่วยเติมอากาศและลดการเน่าเสีย พร้อมทั้งมีการปรับภูมิทัศน์ริมตลิ่งของคลองแม่ข่า ช่วงตั้งแต่ใต้สะพานศรีดอนไชยลงไป ขณะที่ในระยะต่อไปมีแผนจะทำการติดตั้งกังหันน้ำเป็นช่วงๆ ตลอดแนวคลองแม่ข่าด้วย

ส่วนในระยะยาว มีแผนที่จะสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียขนาดเล็กเป็นช่วงๆ ตลอดแนวที่คลองแม่ข่าไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ด้วยเช่นกัน เชื่อว่าหากดำเนินการแล้วเสร็จน่าจะช่วยคลี่คลายปัญหาที่สะสมมายาวนานลงได้ อย่างไรก็ตามในเบื้องต้นต้องขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการ,เจ้าของอาคารบ้านเรือนและผู้ที่อยู่อาศัยอยู่ตลอดแนวคลองแม่ข่าทั้งสองฟากฝั่งให้ช่วยเหลือและร่วมมือกันในการคลี่คลายปัญหานี้ด้วย ซึ่งสามารถเริ่มต้นได้ด้วยการไม่ ปล่อยน้ำเสียและทิ้งขยะหรือสิ่งปฏิกูลต่างๆ ลงในคลองแม่ข่า

ขณะที่ตัวแทนเครือข่ายชุมชนที่ตั้งอยู่ริมคลองแม่ข่า เปิดเผยว่า ทางชาวบ้านในชุมชนที่อาศัยอยู่ตลอดแนวคลองแม่ข่าทั้งสองฟากฝั่งพร้อมที่จะร่วมมือกันอย่างเต็มที่ในการคลี่คลายและแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียในคลองแม่ข่าอย่างเต็มที่ เพราะเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากปัญหาที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ในปัจจุบันแต่ละชุมชนได้ทำงานร่วมกันเป็นเครือข่ายและมีการทำข้อตกลงกันในชุมชนให้แต่ละบ้านช่วยกันในการดูแลรักษาคลองแม่ข่า เริ่มตั้งแต่การไม่ทิ้งน้ำเสีย และขยะลงในคลอง พร้อมทั้งทำการดูแลภูมิทัศน์บริเวณบ้านของตัวเองที่อยู่ริมคลองให้สะอาดด้วย ซึ่งที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีและเห็นผลในระดับหนึ่งแล้ว

นอกจากนี้ตัวแทนเครือข่ายชุมชนที่ตั้งอยู่ริมคลองแม่ข่า เปิดเผยว่า ปัจจุบันทางเครือข่ายได้ร่วมกันจัดตั้งกองทุนเพื่อการดูแลคลองแม่ข่าขึ้นมาด้วย โดยชาวบ้านได้รวบรวมเงินกันเองและรับเงินจากผู้สนับสนุนจำนวนหนึ่ง บริหารจัดการโดยคณะกรรมการที่เป็นตัวแทนจากแต่ละชุมชน นำเงินไปใช้ในการจัดซื้อเรือสำหรับใช้เก็บขยะในคลองแม่ข่า พร้อมกันนี้ใช้พายสำรวจและตรวจการณ์ในคลองแม่ข่าว่ามีลักลอบทิ้งขยะหรือปล่อยน้ำเสียหรือไม่ เพื่อดำเนินการและจัดการแก้ไข โดยปัจจุบันมีเรือที่จัดซื้อและได้รับการสนับสนุนแล้วประมาณ 10 ลำ สำหรับขยะที่จัดเก็บได้จะทำการขนย้ายไปกำจัดโดยกองทุนเป็นผู้ออก ค่าใช้จ่าย ซึ่งจากการร่วมมือดังกล่าวนี้ของคนในชุมชน และการสนับสนุนจากภาคส่วน ต่างๆ ทำให้เชื่อมั่นว่าการแก้ไขปัญหาคลองแม่ข่ามีโอกาสที่ประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน แม้อาจจะต้องใช้เวลาสักหน่อย

ร่วมแสดงความคิดเห็น