ไทย-เมียนมา หารือแนวทางแก้ปัญหาเรื่องน้ำ

พ.อ.กิดากร จันทรา ผบ.ฉก.ม.๓/ประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา (TBC) พร้อมด้วย นายชุติเดช มีจันทร์ นอภ.แม่สาย และเจ้าหน้าที่ชลประทานแม่สาย ได้เดินทางไปพบปะกับ พ.อ.จ่อโกไท่ ผบ.บก.ยศ.ท่าขี้เหล็ก และเจ้าหน้าที่ฝ่ายเมียน ที่ห้องประชุมร้านค้าปลอดภาษี บ.ปงถุน จว.ท่าขี้เหล็ก สมม. เพื่อหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาในการสร้างฝายของราษฎรไทยในพื้นที่ ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยผลการหารือพอสรุปได้ ดังนี้.-

๑.ฝ่ายไทย ได้ชี้แจงกรณีที่ราษฎรซึ่งเป็นเกษตรกรในพื้นที่ ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย จ.เชียงราย จำนวน ๑๓ หมู่บ้าน ไม่มีน้ำทำการเกษตร บ่อน้ำก็เริ่มแห้งขอดเพราะไม่มีน้ำไหลเวียนใต้ดิน ราษฎรจึงผลัดเปลี่ยนกันวันละจำนวน ๑๕ คน มาทำการสร้างฝายที่แม่น้ำสาย ตามข้อตกลงกันในการประชุม JCR๒ เมื่อวันที่ ๒๖ ม.ค.๖๐ ที่ผ่านมา แต่ได้ถูกทางฝ่ายเมียนมาร์ ห้ามไม่ให้สร้างฝ่าย และได้มีกลุ่มคนเข้ามาทำลายการสร้างฝายของราษฎรไทย และยังกล่าวว่าให้รอคำสั่งจากหน่วยเหนือของเมียนมาร์ก่อนค่อยมาทำการสร้างฝาย

๒. ฝ่ายเมียนมาร์ โดย พ.อ.จ่อโกไท่ ผบ.บก.ยศ.ท่าขี้เหล็ก สมม. ได้กล่าวและให้ นายอูโบเล ล่ามเมียนมาร์ แจ้งว่า ขอขอบคุณฝ่ายไทยที่มีการประสานแจ้งเตือนกับส่วนที่เกี่ยวข้องในท่าขี้เหล็ก โดยกล่าวว่า ผบ.บก.ยศ.ท่าขี้เหล็ก สมม.ยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว และยังรอหนังสือแจ้งจากกระทรวงการต่างประเทศเมียนมา เมืองเนปิดอร์ จึงไม่สามารถตัดสินใจได้ แต่เพื่อความสัมพันธ์ระหว่างท้องถิ่นจะรีบดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน โดยขอให้ฝ่ายไทยส่งเอกสารอ้างอิงในการประชุม JCR๒ มายังฝ่ายเมียนมาร์ และจะดำเนินการส่งหนังสือนำเรียนไปยัง พล.ต.อ่องส่อเอ ผบ.ภทบ.พื้นที่สามเหลี่ยม ต่อไป และจะแจ้งผลให้ฝ่ายไทยทราบอย่างเร่งด่วน

๓. ข้อหารืออื่นๆ
๓.๑ ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาป้องกันไฟป่า และหมอกควันร่วมกันในการแจ้งเตือนอย่างต่อเนื่อง
๓.๒ ฝ่ายไทยได้แจ้งว่าในห้วง ๑๓-๑๗ ก.พ.๖๐ จะมีพระบรมวงศานุวงศ์เสด็จพระราชดำเนินในพื้นที่ จะมีการเคลื่อนกำลังหลายจุดในพื้นที่ตามแนวชายแดน จึงแจ้งให้ฝ่ายเมียนมา ได้รับทราบ เพื่อป้องกันการเข้าใจผิด ฝ่ายเมียนมาร์ รับทราบ / ข้อพิจารณา.. เมื่อ ๒๖ ม.ค.๖๐ นาย ชูติเดช มีจันทร์ นอภ.แม่สายฯ ได้เดินทางไปร่วมประชุมรัฐมนตรีอย่างไม่เป็นทางการ Joint Cabinet Retreat (JCR๒) เมืองเนปิดอว์ สมม. พร้อมคณะนายเชิญชู รักตะบุตร อธิบดีกรมสนธิสัญญาและ กฎหมายกระทรวงต่างประเทศ และได้ยิบยก เรื่องปัญหาภัยแล้ง แม่น้ำสายที่กระทบชาวนาฝั่งไทย อ.แม่สาย ซึ่งไม่มีวาระในการประชุม ทำให้ได้รับความสนใจในที่ประชุม จนมีมติในที่ประชุมทั้ง ๒ ฝ่าย อนุมัติในหลักการ ให้ทางฝ่ายไทย สามารถสร้างฝายแบบชั่วคราว ใช้ไม้ไผ่ หรือ ฝายแบบพับเก็บ ด้ตามก่อนหน้านี้ที่ได้หารือกับทางชลประทานแม่สายจะนำแบบไปเสนอในที่ประชุม และพอใจทั้ง ๒ ฝ่าย หลังจากกลับการประชุมที่ เมืองเนปิดอร์ สมม. นายชูติเดช มีจันทร์ นอภ.แม่สายฯ จะรีบนำเรื่องเข้าที่ประชุมกับทางชลประทานแม่สาย เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาให้กับชาวนาอำเภอแม่สายทันที่ เพื่อให้ชาวนาได้มีน้ำใช้ในห้วงหน้าแล้งนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น