ดื่มสุราเพื่อคลายหนาวเป็นความเชื่อที่ผิด อาจเสี่ยงต่อการเสียชีวิต

สาธารณสุขจังหวัดแพร่ เตือนประชาชนที่นิยมดื่มสุราเพื่อคลายหนาวเป็นความเชื่อที่ผิด อาจเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้ แนะนำหมั่นออกกำลังกายเสริมสร้างภูมิต้านทาน ทำให้ร่างกายแข็งแรงปรับตัวเข้ากับสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลงได้ง่าย

นายแพทย์ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่ กล่าวว่า ในปัจจุบันพบว่ายังมีประชาชนส่วนหนึ่งที่มีความเชื่อว่าการดื่มสุรา หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์จะช่วยคลายหนาวซึ่งเป็นความเชื่อที่ผิด เนื่องจากเมื่อดื่มสุราเข้าไปแล้วร่างกายจะมีการเผาผลาญแอลกอฮอล์ทำรู้สึกเหมือนร่างกายอุ่นขึ้น แต่ความร้อนดังกล่าวไม่เพียงพอที่จะเป็นพลังงานไปหล่อเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายได้โดยเฉพาะสมอง ความร้อนที่เกิดขึ้นเนื่องจากแอลกอฮอล์ทำให้หลอดเลือดฝอยที่อยู่ใต้ผิวหนังเกิดการขยายตัว ทำให้ผู้ดื่มรู้สึกร้อนวูบวาบเหมือนว่าร่างกายอบอุ่นขึ้น ซึ่งจะเป็นช่องทางให้ความร้อนในร่างกายถูกระบายออกได้ง่าย อุณหภูมิในร่างกายลดต่ำลงกว่าปกติ หากเผลอนอนหลับและร่างกายสัมผัสอากาศเย็นเป็นเวลานานอาจทำให้เสียชีวิตได้ วิธีการที่ดีที่สุดที่จะทำให้ร่างกายอบอุ่นคือการนุ่งห่มเสื้อผ้าเครื่องกันหนาว หลีกเลี่ยงการอาบน้ำเย็นจัด หมั่นออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างภูมิต้านทาน จะช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรงปรับตัวเข้ากับสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลงได้

สำหรับสภาวะอากาศของจังหวัดแพร่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีอุณหภูมิลดต่ำลงโดยเฉพาะในช่วงค่ำจนถึงรุ่งเช้า โดยเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2560 สถานีอุตุนิยมวิทยาแพร่รายงานอุณหภูมิต่ำสุด 12.7 องศาฯ และบริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนได้แผ่ปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยและทะเลจีนใต้ ส่งผลให้บริเวณภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกจะมีอากาศหนาวเย็นลง อุณหภูมิจะลดลง 4 – 6 องศาเซลเซียสกับมีลมแรง และฝนฟ้าคะนองในช่วงวันที่ 10 – 15 กุมภาพันธ์นี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น