ผุดศูนย์สินค้าเกษตร Farm Outlet ลำปาง

กรมการค้าภายใน จัดกิจกรรมเชิงรุกส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพด้านการตลาดแก่เกษตรกรฐานราก ทำพิธีเปิดศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชน Farm Outlet ที่ อ.สบปราบ จ.ลำปาง หวังเพิ่มช่องทางการจำหน่ายและขยายตลาดรองรับสินค้าเกษตร พร้อมหนุนให้เกษตรกรได้มีการรวมกลุ่มพัฒนาผลิตผลทางการเกษตรของกลุ่มให้มีคุณภาพ ตามความต้องการของตลาด

กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ร่วมบูรณาการกับ สหกรณ์การเกษตรสบปราบ ขบวนการสหกรณ์ และเครือข่ายกลุ่มอาชีพสหกรณ์ในพื้นที่อำเภอสบปราบ จัดกิจกรรมเชิงรุกเดินหน้าสานต่อนโยบายรัฐบาล เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพด้านการตลาดให้แก่กลุ่มสมาชิกสหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร และกลุ่มอาชีพชุมชน ภายใต้แนวคิด “สหกรณ์มั่นคง ประชาชนมั่งคั่ง ประเทศยั่งยืน” ร่วมกันทำการเปิดพื้นที่จัดตั้งศูนย์ตลาด รวบรวมผลิตภัณฑ์สินค้าสหกรณ์คุณภาพจากกลุ่มสมาชิกเครือข่าย จัดวางจำหน่ายราคาพิเศษในนาม “ศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชนสบปราบ Farm Outlet” ซึ่งได้มีการจัดตั้งและเปิดศูนย์จำหน่ายสินค้า อยู่ที่บริเวณสถานที่ตั้งที่ทำการสหกรณ์การเกษตรสบปราบ ชุมชนบ้านสบปราบใต้ หมู่ที่ 14 ตำบลสบปราบ อำเภอสบปราบ จังหวัดลำปาง

ในการนี้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันจัดกิจกรรมทำพิธีเปิดศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรขึ้นอย่างเป็นทางการ ในงาน “สบปราบฟาร์มเมอร์มาเกต” โดยได้รับเกียรติจาก นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ มาเป็นประธานพิธีตัดริบบิ้นเปิดศูนย์จำหน่ายสินค้าฯ โดยมีนายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นผู้แทนในนามจังหวัด นำทีมหัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนสหกรณ์ ผู้แทนกลุ่มเกษตรกร และผู้แทนกลุ่มอาชีพต่างๆ รวมถึงสมาชิกร้านค้าสหกรณ์ในอำเภอสบปราบ รวมจำนวนกว่า 4,600 คน ร่วมให้การต้อนรับ พร้อมกับร่วมกันเลือกชมและเลือกซื้อสินค้าผลิตภัณฑ์ของกลุ่มสมาชิกเครือข่ายที่วางจำหน่ายอยู่ภายในศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชน

ทั้งนี้การจัดตั้งและเปิดศูนย์จำหน่ายสินค้าฯ ดังกล่าว เป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งที่ได้จัดทำขึ้นภายใต้โครงการ “พัฒนาและส่งเสริมศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชน Farm Outlet” ของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ โดยมีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อต้องการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายและขยายตลาดรองรับสินค้าเกษตร ให้แก่กลุ่มเกษตรกรระดับฐานราก และเพื่อเป็นการส่งเสริมให้เกษตรกรได้มีการรวมกลุ่มพัฒนาผลิตผลทางการเกษตรของกลุ่มให้มีคุณภาพ ตามความต้องการของตลาดซึ่งจะทำให้เกษตรกรมีความเข้มแข็งพึ่งพาตนเองได้ มีอำนาจต่อรองสามารถสร้างรายได้ให้เพิ่มมากขึ้น รวมทั้งยังเพื่อเป็นศูนย์กลางของการสร้างตราสัญลักษณ์ สินค้าเกษตรของจังหวัดเพื่อนำเผยแพร่ให้ผู้บริโภค นักท่องเที่ยว และประชาชนผู้สนใจทั่วไปได้รับทราบ ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์แก่เกษตรกรในพื้นที่ โดยศูนย์จำหน่ายสินค้าฯ ดังกล่าว จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างความเข้มแข็งในระบบเศรษฐกิจท้องถิ่น เป็นจุดเชื่อมโยงกระจายผลผลิตสินค้าของกลุ่มเกษตรกร อันจะเป็นการช่วยเหลือเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน ขยายฐานปริมาณธุรกิจให้แก่สหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร และกลุ่มอาชีพชุมชน เป็นการยกระดับการผลิตและ การตลาดให้เกิดความยั่งยืน

สำหรับสินค้าที่นำมาวางจำหน่ายภายในศูนย์จำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชน Farm Outlet ของ อ.สบปราบ แห่งนี้จะมีสินค้าจำหน่ายในราคาพิเศษหลากหลายชนิด ทั้งสินค้าอุปโภค-บริโภค โดยเป็นสินค้าที่ทางสหกรณ์ได้รวบรวมมาจากกลุ่มสมาชิก อาทิ สินค้าเกษตรปลอดภัยและเกษตรอินทรีย์ สินค้าอาหารเกษตรแปรรูป สินค้าอาหารแห้ง พืชผักผลไม้สด สินค้าผลิตภัณฑ์จากข้าว เช่น ข้าวกล้องอินทรีย์ ข้าวหอมนิล ข้าวหอมมะลิแดง ข้าวหอมมะลิขาว น้ำมันพืช น้ำปลา ไข่ไก่ อาหารทะเลสดและแช่แข็ง รวมไปถึงผลิตภัณฑ์แปรรูปที่ไม่ใช่อาหาร เช่น เครื่องสำอาง ยาสมุนไพร นอกจากนี้ยังได้มีการจัดจำหน่ายสินค้าหัตถอุตสาหกรรม ทั้งสินค้าสิ่งทอ เสื้อผ้า เครื่องประดับ สิ่งของตกแต่ง และของที่ระลึก เป็นต้น โดยโอกาสนี้ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยแขกผู้มีเกียรติ รวมถึงประชาชนที่มาร่วมงาน ได้ร่วมกันเดินเยี่ยมชมผลผลิต ผลิตภัณฑ์สินค้าต่างๆ พร้อมกับร่วมจับจ่ายเลือกซื้อสินค้าตามที่ต้องการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น