ชื่นชมผอ.โรงพยาบาลอุ้มผาง กำกับดูแลหมอตำแยช่วยชาวกระเหรี่ยงคลอดบุตรบนดอยจำนวน กว่า 248 คน

 

เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2560 นายแพทย์วรวิทย์ ตันติวัฒนะทรัพย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุ้มผาง จ.ตาก ได้รับมอบอุปกรณ์รักษาผู้ป่วยจากกลุ่มนักท่องเที่ยวของสมาคมบ้านเคหะนนท์ และกลุ่มเพื่อนคาราวาน ตามโครงการ “ท่องเที่ยววิถีไทยเก๋ไก๋สไตล์ลึกซึ้ง” จัดขึ้นโดยนางสาวธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตากนำคณะคาราวานท่องเที่ยวในพื้นที่ อ.แม่สอด และ อ.อุ้มผาง และสถานที่ต่างๆใน จ.ตาก ได้นำสิ่งของที่จำเป็น อุปกรณ์ช่วยเหลือผู้ป่วย อุปกรณ์ทำความสะอาด และอุปกรณ์จำเป็นสำหรับผู้ป่วยติดเตียง รวมเงินงบประมาณกว่า 50,000 บาทมามอบให้

นายแพทย์วรวิทย์ ตันติวัฒนะทรัพย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุ้มผาง กล่าวขอบคุณ และบอกเล่าถึงประวัติของชาวบ้าน และผลการทำงานของทีมแพทย์ในพื้นที่ นพ.วรวิทย์ กล่าวว่า โรงพยาบาลอุ้มผาง สร้างขึ้นในปี พ.ศ.2527 ตนเข้ามาทำงาน พ.ศ.2534 ชาวบ้านเป็นชาวกระเหรี่ยงมีจำนวนมากกว่าชนเผ่าอื่นๆ และอาศัยอยู่มานานกว่า 100 ปี ส่วนใหญ่สร้างบ้านอยู่ในป่าบนพื้นที่ภูเขาสูง ใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย ทำคลอดกันเองโดยมีหมอตำแยเป็นคนทำคลอดเนื่องจากอยู่ในพื้นที่ห่างไกลจากโรงพยาบาลมาก ในแต่ละหมู่บ้านต่างก็จะมีหมอตำแยทำหน้าที่มาตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน ตนจึงได้เข้าไปให้ความรู้และเข้าไปกำกับดูแลหมอตำแยเพื่อช่วยให้หมอตำแยมีความรู้และช่วยเหลือเด็กที่จะเกิดออกมาได้อย่างปลอดภัย

นายแพทย์วรวิทย์ ตันติวัฒนะทรัพย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุ้มผาง จ.ตาก กล่าวอีกว่า “เมื่อผมเห็นว่าชาวบ้านมีหมอตำแย ทางโรงพยาบาลจึงจัดทีมแพทย์ไปให้ความรู้หมอตำแยเพื่อจะได้ช่วยทีมแพทย์อีกทางหนึ่ง เพราะการเดินทางในพื้นที่ป่าเขานั้นยากลำบาก ซึ่งขณะนี้ในพื้นที่ป่าเขาใน อ.อุ้มผาง ให้ทีมแพทย์ไปกำกับดูแลหมอตำแยของชาวบ้านในพื้นที่ต่างๆมีจำนวนมากถึง 248 คน จากที่มียอดผู้มาคลอดบุตรที่โรงพยาบาลอุ้มผาง เมื่อปี พ.ศ.2559 จำนวน 765 ราย และพบว่าจำนวนคลอดนอกโรงพยาบาลจำนวน 700 ราย แน่นอนการเข้าถึงชาวบ้านเพื่อช่วยทำคลอดไม่สะดวก หมอตำแยจะช่วยได้ดีที่สุด ซึ่งก็มีปัญหาที่ตามมาอีกคือประชากรที่ไม่ได้เข้ามาคลอดที่โรงพยาบาล จะไม่ได้แจ้งเกิดที่อำเภอไม่มีรายชื่อในทะเบียนราษฎร์อีกจำนวนมาก จึงตกสำรวจไปด้วย ไม่ได้สัญชาติไทย ประชากรในพื้นที่จำนวนกว่า 67,300 คน มีจำนวนกว่า 30,000 คนไม่มีบัตรประชาชน จึงไม่มีสิทธิ์รักษาตามสิทธิประกันสังคมตามที่กฏหมายกำหนด”

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุ้มผาง กล่าวต่ออีกว่า วันนี้เมื่อได้รับสิ่งของไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ ยา หรือสิ่งของต่างๆจากผู้นำมามอบให้ ก็ขอขอบคุณทุกท่านที่มาช่วยให้ทีมแพทย์ทำงานช่วยเหลือชาวบ้านให้ได้รับการรักษาได้ทั่วถึงมากยิ่งขึ้น เพราะการเป็นหมอในพื้นที่ห่างไกล ต้องรักษาผู้ป่วยทั้งหมดไม่เลือกว่าใครมีบัตรประชาชนหรือไม่มีบัตรประชาชน แม้กระทั้งสัตว์ที่ถูกรถชนหรือสัตว์ที่ป่วย ไม่ว่าจะเป็นสุนัขหรือเก้ง หรือกวาง ก็รับรักษาจะแยกไว้อีกส่วนหนึ่งด้วย อย่างไรก็ตาม การรับรักษาคนไข้จะต้องมียาที่ดีมีคุณภาพ เมื่อหมอทานยาชนิดไหนคนไข้ก็ต้องทานยาชนิดเดียวกัน และจะไม่เลือกปฏิบัติไม่มีสองมาตราฐานแน่นอนครับ” หมอตุ่ย นายแพทย์วรวิทย์ ตันติวัฒนะทรัพย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุ้มผาง อ.อุ้มผาง จ.ตาก กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงาน สำหรับ อ.อุ้มผาง จ.ตาก ที่นี้มีเส้นทางล่องแก่งชมทิวทัศน์สองข้างทางล่องแกงที่สวยงาม นับเป็นเส้นทางที่เหมาะกับการล่องแก่งชมธรรมชาติที่ทีลอจ่อ ทีลอเล และชมน้ำตกทีลอซู จากที่จังหวัดตาก หอการค้าจังหวัดตาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตาก องค์การบริหารจังหวัดตาก จัดมหกรรมปั่นจักรยานท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ มิตรภาพไทย-เมียนมา ครั้งที่ 18 เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ผ่านมาส่งเสริมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจชายแดนแม่สอด-เมียวดี นักปั่นจักรยานได้สัมผัสกับวิถีชีวิต วัฒนธรรม และวัดวาอารามที่สวยงามของเมืองเมียวดีตลอดสองข้างทางรวมทั้งเยี่ยมชมเจดีย์พระเขี้ยวแก้ว (เจดีย์ชเวดากองจำลอง) นักได้ปั่นจักรยานไปยังหมู่บ้านคนไทยพลัดถิ่น บ้านห้วยส้าน จังหวัดเมียวดีแล้วนั้น ททท.สำนักงานตาก จึงจัดโครงการดีๆเที่ยวอุดหนุนผลผลิตทางการเกษตรของชาวบ้าน และที่สำคัญช่วยเหลือโรงพยาบาลอุ้มผาง หลังจากมอบอุปกรณ์ช่วยเหลือคนไข้วันนี้แล้ว ยังจะมีโครงการจัดซื้อจัดอุปกรณ์ทางการแพทย์ส่งมอบให้ทางโรงพยาบาลอุ้มผาง จ.ตาก ต่อไปด้วย.

ร่วมแสดงความคิดเห็น