เงินสะพัด วาเลนไทน์ กุหลาบครองแชมป์

“วาเลนไทน์” เชียงใหม่คึกคัก ร้านค้าหลายร้านเร่งปรับกลยุทธ นำช็อคโกแลตและตุ๊กตาหมีมาจัดช่อให้เข้ากับดอกไม้เพื่อดึงดูดลูกค้า พ่อค้าแม่ค้าเผยจอดสั่งจองสินค้าเพิ่มขึ้นแต่ราคาที่จองกลับลดลง คาดพิษเศรษฐกิจทำให้คนใช้จ่ายน้อยลง รวมถึงลูกค้ามีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหันไปซื้อของขวัญชนิดอื่นมากขึ้น ชี้ดอกกุหลาบยังคงครองแชมป์ขายดีสุด

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจร้านดอกไม้ย่านตลาดวโรรส (กาดหลวง) และย่านถนนนิมมานเหมินทร์ จังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงเทศกาลแห่งความรัก(วันวาเลนไทน์) พบว่าร้านขายดอกไม้ได้มีการตกแต่งร้านให้เข้ากับช่วงวันแห่งความรัก โดยมีลูกค้าเข้ามาเลือกซื้อดอกไม้เพื่อมอบให้กับคนรักกันอย่างคึกคัก ซึ่งดอกกุหลาบแดงยังคงได้รัยความนิยมจากลูกค้าเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีดอกกุหลาบสีดำที่ลูกค้าให้ความสนใจ รวมไปถึงช็อคโกแลต และตุ๊กตาหมี ที่นิยมนำมาตกแต่งกับช่อดอกไม้ เพื่อเพิ่มความสวยงาม

ทั้งนี้ นางสาวศศลักษณ์ คุณธรรม เจ้าของร้านขายดอกไม้ ย่านตลาดวโรรส (กาดหลวง) เปิดเผยว่า ในช่วงวันวาเลนไทน์ปีนี้คาดว่ายอดขายน่าจะเพิ่มขึ้นไม่แพ้ปีที่ผ่านมา โดยทางร้านได้ปรับกลยุทธเพื่อดึงดูดลูกค้า เช่น นำช็อคโกแลตหรือตุ๊กตาหมี มาประดับพร้อมกับช่อดอกไม้ เพื่อเพิ่มความสวยงาม ถึงแม้เศรษฐกิจช่วงนี้จะทรงตัว ลูกค้าส่วนใหญ่ก็จะใช้จ่ายไม่มากนัก ซึ่งมักจะเลือกซื้อดอกไม้เพียงดอกเดียว หรือเลือกช่อเล็กๆ หรือลดขนาด ลดปริมาณ หรือลดราคาลง

จากปีก่อนที่ขายเป็นช่อซึ่งช่อใหญ่ๆราคาหลักพันขึ้นไปจะได้รับความนิยมมาก แต่ปีนี้เท่าที่มียอดจองสินค้าและที่ลูกค้าเดินมาซื้อหน้าร้านนั้น จะอยู่ที่ประมาณหลักร้อยหรือพันนิดๆเท่านั้น แต่ในส่วนของยอดจองจากพ่อค้าแม่ค้าที่นำดอกไม้ไปขายต่อนั้นก็ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี มียอดสั่งจองเพิ่มขึ้นกว่าปีก่อน ซึ่งนอกจากที่ร้านจะขายดอกไม้จริงแล้ว ยังมีดอกไม้ปลอม สติ๊กเกอร์รูปหัวใจ พวงกุญแจ ตุ๊กตาขายเล็ก ซึ่งสินค้ากลุ่มนี้มักได้รับความนิยมจากเด็กนักเรียน เพราะมีราคาถูก หาซื้อง่าย นางสาวศศลักษณ์ กล่าว

ด้านนางสาวญาณี ศรีเจริญ พนักงานร้านไอริส ฟลอริส ย่านถนนนิมมานเหมินทร์ เปิดเผยว่า ยอดขายของทางร้านในของช่วงวาเลนไทน์ปี 2559 ที่ผ่านมาถือว่าขายดีมาก มียอดขายเพิ่มขึ้นกว่า 20% สำหรับปีนี้คาดว่ายอดขายน่าจะเพิ่มขึ้นมากจากปีก่อนเล็กน้อย เพราะว่ากระแสวาเลนไทน์ปีนี้ไม่ค่อยแรงเท่าปีก่อนๆ เนื่องจากลูกค้าไม่ค่อยนิยมซื้อดอกไม้หรือดอกกุหลาบ แต่หันไปซื้อช็อคโกแลต หรือ ของใช้ ให้กับคนพิเศษมากกว่า ทางร้านเองจึงต้องมีการปรับเปลี่ยนกลยุทธเพื่อดึงดูดลูกค้า อีกทั้งต้นทุนของดอกไม้ก็เพิ่มสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการผลิตที่น้อยลงและการขนส่งที่ราคาสูงขึ้น

นางสาวญาณี กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนราคาขายของทางร้านจะอยู่ที่ 200 – 5,000 บาท หรือมากกว่านั้น ขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้า ทั้งนี้ลูกค้าส่วนใหญ่จะนิยมดอกกุหลาบสีแดง ขาว และชมพู ส่วนดอกอื่นๆก็จะมีลินลี่ ดอกไฮเดรนเยีย ดอกทิวลิป เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น