“love sex check ความเสี่ยง”ตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร

โครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น มูลนิธิรักษ์ไทย จับมือ พม.ลำพูน เชียงใหม่ และที่เกี่ยวข้อง เลือกวันแห่งความรัก ปีนี้ 14 ก.พ. จัดรณรงค์ “love sex check ความเสี่ยง” เพื่อกระตุ้นความร่วมมือหยุดปัญหา เผยพบเด็กท้องไม่พึงประสงค์อายุแค่ 11ปีเมื่อวันที่ 13 ก.พ.นายมานพ ใจติขะ ผู้ประสานงานมูลนิธิรักษ์ไทย เปิดเผยว่า วันวาเลนไทน์ สังคมมักจับตามองกับวัยรุ่น ที่มักใช้โอกาสนี้ในการสื่อสารความรักต่อกัน และทุกปีจะพบว่า วัยรุ่นจำนวนหนึ่งแสดงความรักต่อกัน ที่มีความเสี่ยงต่อมีการเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัย และมีผลกระทบตามมาคือโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และท้องในวัยรุ่น โดยปัจจุบันพบว่า อัตราการคลอดของวัยรุ่น ต่ำกว่า 20 ปีในประเทศไทยมีเพิ่มขึ้น จากปี 2543 จาก 90,000 คน เป็น 115,490 คน ในปี 2557 โดยมีวัยรุ่นอายุน้อยสุด ต่ำกว่า 15 ปี มากกว่า 3,000 คน นอกจากนั้นพบว่าวัยรุ่นช่วง 10-19 ปี มีคลอดบุตรซ้ำเป็นครั้งที่สอง มีมากถึง 14,338 คน

และการยุติการตั้งครรภ์ที่ไม่ปลอดภัย พบว่า วัยรุ่นช่วง 15-19 ปี มีบุตรแล้วเกือบครึ่งหนึ่ง เป็นการตั้งครรภ์แบบไม่ตั้งใจ ในข้อมูลล่าสุดพบว่าเด็กที่ตั้งท้องมีอายุ ต่ำแค่ 11 ปี ส่วนใหญ่มีฐานะทางเศรษฐกิจของครอบครัวยากจน ทั้งนี้ปัจจัยที่มีผลต่อการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น มีความซับซ้อนและมีความเชื่อมโยงในหลายมิติ ทั้งพ่อแม่ที่ต้องดิ้นรนทำมาหากินเลี้ยงชีพ เป็นผลทำให้ครอบครัวไม่สามารถ ดูแลบุตรหลานให้เติบโตอย่างมีคุณภาพ เด็กจำนวนมากไม่สามารถรับมือกับความเปลี่ยนแปลงของตนเองเมื่อก้าวเข้าสู่วัยรุ่น การปรับตัวกับสภาพแวดล้อม การขาดโอกาสในการเรียนรู้เรื่องเพศศึกษา การไม่สามารถเข้าถึงบริการที่เป็นมิตร การสอนเรื่องเพศศึกษาเข้าไม่ถึงวิถีวัยรุ่น ทัศนคติการสื่อสารเรื่องเพศในครอบครัว ส่งผลต่อเด็กและเยาวชนขาดความรู้ ความเข้าใจ ขาดการฝึกฝนทักษะชีวิต ทำให้ไม่สามารถป้องกัน และแก้ไขจัดการปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นได้เจ้าหน้าที่มูลนิธิรักษ์ไทยกล่าวอีกว่า ปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นเป็นเรื่องทั่วโลกให้ความสำคัญ องค์การสหประชาชาติได้กำหนดให้การลดอัตราการคลอดในวัยรุ่น อายุ 15-19 ปี และเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดของเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ และปัจจุบันเป็นการพัฒนาที่ยั่งยืน ที่นานาชาติต้องการบรรลุให้ได้ภายในปี พ.ศ. 2573 ว่าด้วยการสร้างหลักประกันให้คนมีชีวิตที่มีคุณภาพ และส่งเสริมสุขภาวะที่ดีของคนทุกเพศ ทุกวัย ทั้งนี้ประเทศไทยออก พ.ร.บ.การป้องกันและการแก้ไขการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ. 2559 เป็นเจตนาสำคัญในการกำหนดสิทธิทางเพศสำหรับเยาวชนและการกำหนดบทบาทที่เกี่ยวข้องกับ 5 กระทรวง อย่างบูรณาการ ในการทำงานภายใต้คณะกรรมการระดับชาติ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

สำหรับการรณรงค์ “love sex check ความเสี่ยง” ผ่านการสื่อสารผ่านคลิปสั้น จึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่สำคัญที่จะส่งเสริมบทบาทเยาวชนให้มีส่วนร่วมคิดเห็น ทั้งนี้ทางมูลนิธิฯได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงจัดรณรงค์ผ่านโครงการนี้ ภายใต้การทำงานของคณะอนุกรรมการป้องกัน และการแก้ไขการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นระดับจังหวัด และมูลนิธิรักษ์ไทย สำนักงานเชียงใหม่ โดยในวันที่ 14 ก.พ.นี้ โครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น มูลนิธิรักษ์ไทย จะแถลงข่าวเป็นทางการที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติหริภุญชัย อ.เมือง จ.ลำพูน ที่จะมุ่งให้ความหมายที่สำคัญว่า การมีความรักในทุกรูปแบบมีโอกาสเสี่ยง ที่จะมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัย ดังนั้นการเรียนรู้เรื่องเพศทุกคนสามารถที่จะประเมินตัวเอง ไม่ว่าจะเรื่องความเสี่ยงของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และการท้องในวัยรุ่นทั้งนี้จึงขอเชิญชวนเด็กเยาวชน ทุกเพศ ทุกวัย ร่วมคิดออกแบบ จัดทำคลิปสั้นเข้าร่วมประกวด โดยผู้เข้าประกวดทุกคนจะได้รับประกาศนีย์บัตร และหากผ่านการคัดเลือกจะได้รับการรางวัล สูงสุด 5,000 บาท รวมคลิปได้รับการเผยแพร่ผ่านสถานีโทรทัศน์ Thai PBS โดยจะมีการตัดสินในวันที่ 10 มีนาคม 2560 และประกาศผู้ได้รับรางวัลในวันที่ 19 มีนาคม 2560 โดยส่งผลงานมาที่โครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น มูลนิธิรักษ์ไทย สำนัก งานเชียงใหม่ 113/9 หมู่ 4 ต.ท่าศาลา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50000 หรือสอบถามข้อมูลได้ที่ โทรศัพท์/โทรสาร 053-308169 E-mail ; [email protected], [email protected] ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป.

ร่วมแสดงความคิดเห็น