ชม.ได้ 1.7 ล้าน ช่วยผู้พิการ แจกเตียง-วีลแชร์ กปถ.จัดให้ในวันวาเลนไทน์ อานิสงส์ประมูลทะเบียนสวย

มอบอุปกรณ์ผู้พิการ………..นายมนัส ขันใส ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมตัวแทนหลายหน่วยงาน ร่วมกันมอบอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการฯ จำนวน 37 ราย เป็นเงิน 1.7 ล้านบาท ในวันแห่งความรัก

กรมการขนส่งทางบกปิ้งไอเดีย เนื่องใน “วันแห่งความรัก” สั่งการ สนง.ขนส่งจังหวัดทั่วประเทศ จัดพิธีมอบอุปกรณ์แก่ผู้พิการจากการใช้รถใช้ถนน ขนส่งเชียงใหม่ “ชาญชัย” จัดเต็ม ส่งอุปกรณ์ต่างๆ ถึงมือผู้พิการ 37 ราย มูลค่ามากกว่า 1.7 ล้านบาท ย้ำล้วนเงินมาจากการประมูลป้ายทะเบียนรถเลขสวย เผยยอดเงินจัดซื้ออุปกรณ์ให้แก่ผู้พิการจากกองทุน กปถ. จ่ายไปแล้วมากกว่า 658 ล้านบาท

วันที่ 14 ก.พ. 60 เวลา 13.00 น. ที่โรงแรมดิเอมเพรส เชียงใหม่ นายมนัส ขันใส ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ พ.อ.ธีระ ผดุงสุนทร เสนาธิการมณฑลทหารบกที่ 33 ผู้แทน ผบ.มทบ.33 ค่ายกาวิละ ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่ เทศบาลตำบลสำราญราษฎร์ ภาคเอกชน และเจ้าหน้าที่ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ประกอบพิธีมอบอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการอันเนื่องมาจากการประสบภัยที่เกิดจากการใช้รถใช้ถนน และงานนิทรรศการแสดงผลงานการสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมด้านความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน จังหวัดเชียงใหม่

นายชาญชัย กีฬาแหง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า กรมการขนส่งทางบกได้นำหมายเลขทะเบียนรถที่เป็นที่ต้องการหรือเป็นที่นิยมของประชาชนออกประมูลเป็นการทั่วไป และจัดตั้งกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้การสนับสนุนส่งเสริมการดำเนินกิจกรรมด้านความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ทั้งนี้กรมการขนส่งทางบกได้นำหมายเลขทะเบียนรถเลขสวยออกประมูลเป็นการทั่วไปตั้งแต่ปี พ.ศ.2546 เป็นต้นมา และได้นำเงินรายได้จากการประมูลหมายเลขทะเบียนรถเลขสวยนั้นเข้ากองทุนฯ เพื่อนำไปใช้ในการดำเนินกิจกรรมหรือโครงการต่างๆ ในด้านความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน รวมถึงการให้ความช่วยเหลือผู้พิการอันเนื่องมาจากการประสบภัยที่เกิดจากการใช้รถใช้ถนนอย่างต่อเนื่อง

“ในส่วนของการให้ความช่วยเหลือผู้พิการฯ จะเป็นการสนับสนุนเงินช่วยเหลือสำหรับเป็นค่าอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการฯ เพื่อให้ได้ใช้อุปกรณ์ที่มีคุณภาพและมีการดำเนินชีวิตที่ดีขึ้น อาทิ การมอบเตียงนอนชนิดต่างๆ ที่นอนลมป้องกันแผลกดทับ รถนั่งไฟฟ้า รถเข็นนั่งธรรมดาประเภทต่างๆ แขนเทียม ขาเทียม และเท้าเทียม เป็นต้น ซึ่ง กปถ. ได้เริ่มให้การสนับสนุนเงินค่าอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการฯ มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2552 เป็นต้นมา ซึ่งได้ให้การสนับสนุนเงินเพื่อเป็นค่าอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการฯ ไปแล้วทั้งสิ้น 13,783 ราย คิดเป็นเงินรวมทั้งสิ้น 658,511,301 บาท สำหรับปี พ.ศ.2559 นี้เป็นการให้ความช่วยเหลือเป็นครั้งที่ 8 โดยมีผู้พิการฯ ได้รับจัดสรรเงินช่วยเหลือค่าอุปกรณ์ฯ จำนวน 1,653 ราย คิดเป็นเงินจำนวน 84,103,000 บาท สำหรับการมอบอุปกรณ์ให้แก่ผู้พิการของจังหวัดเชียงใหม่ในครั้งนี้ได้รับการจัดสรรเงินช่วยเหลือในปีประมาณ พ.ศ.2559 จำนวน 37 ราย ประกอบด้วยรถนั่งไฟฟ้าจำนวน 7 คัน รถนั่งธรรมดา 15 คัน ขาเทียม 10 ขา แขนเทียม 1 ราย เตียงนอน 4 เตียง และอุปกรณ์อื่นๆ คิดเป็นเงิน 1,766,000 บาท” ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ กล่าว

นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า กิจกรรมวันนี้ ซึ่งตรงกับวันแห่งความรัก วันที่ 14 กุมภาพันธ์ เป็นนโยบายสำคัญกรมการขนส่งทางบก ที่ดำริให้สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งจัดทำโครงการ Happiness for All : ความสุขทั่วไทยส่งความปลอดภัยให้ทุกคน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการจัดกิจกรรมของขวัญปีใหม่ 2560 และวันแห่งความรัก มอบให้ประชาชนตามนโยบายรัฐบาล โดยมุ่งหวังให้ประชาชนทุกคนใช้รถใช้ถนนปลอดภัยมากขึ้น ผ่านมาตรการควบคุม กำกับ ดูแล และบริหารจัดการให้เกิดความปลอดภัยของกรมการขนส่งทางบกบริษัทและผู้พิการ อันเนื่องมาจากการประสบภัยจากการใช้รถใช้ถนน หรือ กปถ. รวมถึงผู้ประมูลเลขทะเบียนรถเลขสวยซึ่งเป็นผู้บริจาคเงินเข้ากองทุน กปถ. ได้มีความสุข กับการเป็นเจ้าของหมายเลขทะเบียนรถเลขสวยและมีความสุขจากการทำบุญช่วยเหลือผู้พิการอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น