แม่แรม “คิกออฟ” รณรงค์ทำแนวป้องไฟป่าพร้อมสนองนโยบาย 60 วันเราทำได้

จากการที่จังหวัดเชียงใหม่ได้ประสบปัญหาหมอกควันปกคลุมในช่วงฤดูแล้ง อันมีสาเหตุมาจากการเกิดไฟป่าและการเผาเศษวัชพืช เศษสิ่งเหลือใช้ในไร่นา และการเผาในที่โล่ง จากสภาพภูมิประเทศของเชียงใหม่มีภูเขาล้อมรอบ ประกอบกับความกดอากาศสูง ทำให้หมอกควันแผ่ปกคลุมได้ง่ายและกระจายไปทั่วทุกพื้นที่ อันจะก่อเกิดผลกระทบต่อสุขภาพ และเกิดความเสียหายทางธุรกิจ โดยเฉพาะการท่องเที่ยว การบิน และอุตสาหกรรมอื่นๆ ขณะเดียวกันทางจังหวัดเชียงใหม่ได้ประกาศให้ปัญหาหมอกควันและไฟป่าเป็นวาระแห่งชาติ และเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน

อีกทั้งยังกำหนดเป็นนโยบาย และหามาตรการรองรับ โดยใช้ชื่อว่า 60 วันห้ามเผา เราทำได้ เพื่อเชียงใหม่ไร้หมอกควัน ระหว่างวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 20 เมษายน 2560 ห้ามเผาโดยเด็ดขาด และให้แต่ละพื้นที่บูรณาการจากทุกภาคส่วน ร่วมกันรณรงค์ให้ความรู้แก่เยาวชน ประชาชน เกษตรกร องค์กรภาครัฐและเอกชน ให้มีส่วนร่วมในแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า

ในส่วนของ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ นายภาษเดช หงส์ลดารมภ์ นายอำเภอแม่ริม เป็นประธาน เปิดโครงการรณรงค์ป้องกันไฟป่าและควบคุมหมอกควัน ในพื้นที่ระดับตำบลแม่แรม มีหน่วยงานอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย หน่วยป้องกันรักษาป่า ชม.12 (ห้วยทราย) พลทหารราบที่7 กรมรบพิเศษ ที่ 5 สถานีตำรวจภูธรแม่ริม ตู้ยามตำบลแม่แรม เทศบาลแม่แรม ฝ่ายปกครอง ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ทั้งหมด 12 หมู่บ้าน เจ้าหน้าที่จากโครงการหลวงหนองหอย ครู นักเรียนโรงเรียนบ้านปางไฮ พนักงานบริษัทอีเกิ้ลแทรค ซิปไลน์ บริษัทฟินิกซ์ แอดแวนเจอร์

โดยทั้งหมดร่วมกันทำแนวป้องกันไฟป่า สองข้างทาง ถนนสายแม่ขิ-นาฮี ระยะทาง 10 กว่ากิโลเมตร เพื่อเป็นการปลูกจิตสำนึกให้กับผู้ร่วมกิจกรรม “60 วัน ห้ามเผา เราทำได้ เพื่อให้จังหวัดเชียงใหม่ไร้หมอกควัน และ ห้ามเผาในที่โล่งโดยเด็ดขาด กำหนดห่วงเวลาห้ามเผาระหว่างวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2560 ถึง วันที่ 20 เมษายน 2560 เป็นการบูรณาการทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ประชาชน และผู้ประกอบการห้างร้านบริษัทภายในพื้นที่ท้องที่ตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น