สำรวจราคาสตอเบอรี่ ในชม.ตกลงเล็กน้อย

สถานการณ์ปลูกสตอเบอรี่ อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ ราคาตกลงเล็กน้อยแต่ยังถือว่าเป็นที่น่าพอใจ โดยทางภาครัฐได้เข้าไปส่งเสริมลดการใช้สารเคมี เพื่อให้เกิดความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยวว่าปลอดภัยจากสารพิษและมีคุณภาพสูง

สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึง สถานการณ์ปลูกสตอเบอรี่ในจังหวัดเชียงใหม่ปี 2559/60 พบว่า จังหวัดเชียงใหม่มีพื้นที่ปลูกประมาณ 6,759 ในอำเภอ 7 อำเภอ ได้แก่ สะเมิง กัลป์ยาณิวัฒนา แม่แจ่ม แม่วาง แม่ริม ฝาง และอำเภอเมือง โดยในปีนี้ อำเภอสะเมิงมีพื้นที่ปลูกสตรอเบอรี่ประมาณ 4,142 ไร่ เกษตรกร 742 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว ร้อยละ 17.0 และคาดว่าจะมีผลผลิตสตรอเบอรี่ออกสู่ตลาดในช่วงเดือนธันวาคม 2559 – เดือนเมษายน 2560 จำนวน 11,804 ตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 35.5 1 มีผลผลิตเฉลี่ย 2,850 กิโลกรัมต่อไร่ ปัจจุบันเก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้วประมาณ 5,902 ตัน คิดเป็นร้อยละ 49.9

นอกจากนี้พบว่าช่วงเดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม จังหวัดเชียงใหม่มีสภาพอากาศแปรปรวน มีอุณหภูมิขึ้นลงสลับกับฝนตก จึงส่งผลให้ดอกของสตอเบอรี่ได้รับความเสียหาย ทำให้เกิดการติดผลลดลง เกษตรกรเสียโอกาสในการเก็บเกี่ยวผลผลิตเพื่อจำหน่ายสตอเบอรี่ในช่วงที่มีราคาดี ซึ่งพันธุ์สตอเบอรี่ที่นิยมปลูกในอำเภอสะเมิง คือ พันธุ์พระราชทาน 80 เป็นพันธุ์รับประทานผลสด และเป็นพันธุ์ที่ต้องการอากาศหนาวเย็นมากกว่าพันธุ์อื่นๆ โดยราคาจำหน่ายขนาดจัมโบ้ราคา 180 บาท/กิโลกรัม ขนาดใหญ่ราคา 160 บาท/กิโลกรัม ขนาดกลางราคา 140 บาท/กิโลกรัม ขนาดเล็กราคา 120 บาท/กิโลกรัม

ทั้งนี้ อำเภอสะเมิงเป็นอำเภอที่มีชื่อเสียงเรื่องสตอเบอรี่มายาวนาน โดยเริ่มปลูกครั้งแรก ณ บ้านทุ่งเรา ตำบลสะเมิงใต้ อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากอำเภอสะเมิง มีภูมิประเทศเป็นภูเขาสลับซับซ้อน อุดมสมบูรณ์ ทำให้มีอากาศเย็นตลอดเกือบทั้งปี ต่อมามีการขยายการเพราะปลูกสตอเบอรี่เพิ่มมากขึ้นอย่างแพร่หลาย ทั้งอำเภอ จนกลายเป็นแหล่งผลิตสตอเบอรี่ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ทำให้เกิดการสร้างงานสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรและประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก ซึ่งทางภาครัฐได้เข้าไปส่งเสริมลดการใช้สารเคมี หันมาทำปุ๋ยหมักใช้เอง เพื่อให้เกิดความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยวว่าสตรอเบอรี่เชียงใหม่ ปลอดภัยจากสารพิษและมีคุณภาพสูง

ร่วมแสดงความคิดเห็น