จังหวัดลำพูนร่วมกับมูลนิธิรักษ์ไทย จัด “LOVE SEX CHECK ความเสี่ยง” มุ่งป้องกันและแก้ไขปัญหาท้องไม่พร้อมในวัยรุ่น

ที่ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติหริภุญชัย นายมนัส อ่ำทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานแถลงข่าวรณรงค์สาธารณะ “LOVE SEX CHECK ความเสี่ยง” ตามโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาท้องในวัยรุ่น จังหวัดลำพูน เพื่อมุ่งรณรงค์ให้เด็กและเยาวชน ตระหนักถึงการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อม ปลูกจิตสำนึกให้มีความรับผิดชอบ และให้ความรู้ความเข้าใจในเรื่องเพศสัมพันธ์อย่างถูกวิธี และ โดยมี นายวีระชัย ภู่เพียงใจ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน นางพรทิพย์ ภู่เพียงใจ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน และตัวแทนเยาวชน ร่วมแถลงข่าวเสวนาหัวข้อ “LOVE SEX CHECK ความเสี่ยง” เพื่อแลกเปลี่ยนเรื่องราว ประสบการณ์ และให้ข้อคิดเกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขปัญหาท้องในวัยรุ่น

นางนิภา ชมพูป่า ผู้ประสานงานโครงการสุขภาพมูลนิธิรักษ์ไทย กล่าวว่า วันวาเลนไทน์ของทุกๆปี จะเป็นวันหนึ่งที่มักจะมีวัยรุ่นจำนวนหนึ่งใช้โอกาสนี้ในการสื่อสารความรักต่อกัน ที่อาจจะมีความเสี่ยงต่อการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัย ผลกระทบที่ตามมาคือโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ปัจจุบันพบว่าอัตราการคลอดของวัยรุ่นต่ำกว่า 20 ปีในประเทศไทยมีเพิ่มขึ้น จากจำนวน 90,000 ในปี 2543 คน เป็นจำนวน115,490 คน ในปี 2557 โดยมีวัยรุ่นอายุน้อยสุดต่ำกว่า 15 ปี มากกว่า 3,000 คน นอกจากนี้ยังพบว่าวัยรุ่นช่วง 10-19 ปี มีการคลอดบุตรซ้ำเป็นครั้งที่สอง มากถึง 14,338 คน และวัยรุ่นช่วง15-19 ปี มีบุตรแล้วเกือบครึ่งหนึ่งเป็นการตั้งครรภ์แบบไม่ตั้งใจ ประเทศไทยจึงได้ออกพระราชบัญญัติ การป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ. 2559 เป็นเจตนาสำคัญในการกำหนดสิทธิทางเพศสำหรับเยาวชนและกำหนดบทบาทที่เกี่ยวข้องกับ 5 กระทรวง อย่างบูรณาการในการทำงานภายใต้คณะกรรมการระดับชาติที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ดังนั้นเพื่อเป็นการรณรงค์กิจกรรม“LOVE SEX CHECK ความเสี่ยง” ผ่านการสื่อสารผ่านคลิปสั้น จึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่สำคัญที่จะส่งเสริมบทบาทเยาวชนให้มีส่วนร่วมคิดเห็น และเป็นเสียงสะท้อนจากเครือข่ายเยาวชนป้องกันและการแก้ไขการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นจังหวัดลำพูน โดยให้ความหมายที่สำคัญว่า “การมีความรักในทุกรูปแบบมีโอกาสเสี่ยงที่จะมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัย ดังนั้นการเรียนรู้เรื่องเพศทุกคนสามารถที่จะประเมินตัวเอง ไม่ว่าจะเรื่องความเสี่ยงของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และการท้องในวัยรุ่น”

นอกจากนี้ มูลนิธิรักษ์ไทย ได้จัดการประกวดคลิปสั้น“LOVE SEX CHECK ความเสี่ยง” เพื่อส่งเสริมบทบาทเยาวชนให้มีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาท้องในวัยรุ่นจึงขอเชิญชวนเด็ก และเยาวชน ทุกเพศ ทุกวัยร่วมคิด ออกแบบ จัดทำ คลิปสั้นความยาว 3-5 นาที เข้าร่วมประกวด โดยผู้เข้าประกวดทุกคนจะได้รับประกาศนียบัตร และหากผ่านการคัดเลือกจะได้รับรางวัล จำนวน 5,000 บาท โดยคลิปจะได้รับการเผยแพร่ผ่านสื่อช่องทางต่างๆ จะมีการตัดสินในวันที่ 10 มีนาคม 2560 และประกาศผลผู้ที่ได้รับรางวัลในวันที่ 19 มีนาคม 256 ผู้ที่สนใจสามารถส่งคลิปร่วมประกวดได้ที่ โครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น มูลนิธิรักษ์ไทย สำนักงานเชียงใหม่ 113 ม.4 ต.ท่าศาลา อ. เมือง จ.เชียงใหม่ 50000 โทรศัพท์/โทรสาร 053-308169 E-mail; [email protected], [email protected] ประสานงาน ; ดารารัตน์ 080-1333654 , มานพ 086-9216106

ร่วมแสดงความคิดเห็น