เรียกถก อปท.ทั่วเชียงใหม่ เน้นแก้ปัญหาหมอกควัน ย้ำค่า PM10 ต้องไม่เกินกว่าปีที่ผ่านมา

นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

วันที่ 16 ก.พ.60 เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา เชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ.เชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการประชุมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานของ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560 ครั้งที่ 1 โดยมีท้องถิ่น จ.เชียงใหม่ หน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง กับงานการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า อาทิ พลังงาน จ.เชียงใหม่ สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 6 เชียงใหม่ เกษตร จ.เชียงใหม่ สวทช.ภาคเหนือ สนง.ทสจ.เชียงใหม่ สำนักจัดการป่าไม้ที่ 1 เชียงใหม่ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ พร้อมด้วยผู้บริหาร อบจ.เชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่ เทศบาลเมือง เทศบาลตำบล และ อบต.ในพื้นที่ ทั้ง 211 แห่ง เข้าร่วมประชุม

หลังจากเสร็จสิ้นพิธีเปิดการประชุม นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ.เชียงใหม่ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า วันนี้ได้มอบนโยบายสำคัญ 3 เรื่องใหญ่ให้แก่ทุก อปท. ทุกแห่ง นำไปสู่การปฏิบัติ ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาล โดยเรื่องแรกคือเรื่องการจัดการขยะภายใต้โครงการจังหวัดสะอาด ซึ่งมีขั้นตอนที่ต้องดำเนินการให้ขยะที่จะนำไปกำจัดลดลง รวมถึงแหล่งกำเนิด วิธีการกำจัดอย่างถูกวิธี มีการจัดตั้งศูนย์ขยะอันตรายขึ้นภายในพื้นที่ทุกตำบล โดยมีตัวชี้วัดต่างๆ ที่กำหนดในการประเมินผลการดำเนินการของโครงการ ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญที่ต้องดำเนินการในทุก อปท.
“ประเด็นที่เน้นคือ เชียงใหม่เป็นเมืองท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวที่มาสิ่งหนึ่งที่อยากให้เขาเห็นคือ ความสะอาดของบ้านเมือง รวมทั้งเรื่องของการมีสิ่งรุกล้ำพื้นที่สาธารณะ โดยขอให้ท้องถิ่นได้ใช้อำนาจของท้องถิ่นในการแก้ปัญหา” ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวนายปวิณฯ กล่าวต่อว่า เรื่องที่ 2 คือเรื่องการจัดซื้อจัดจ้าง ได้เน้นในเรื่องการเร่งรัดการเบิกจ่าย เรื่องการทำสัญญาต่อ หนี้ได้ครบถ้วนตามโครงการแล้วหรือไม่ในทุก อปท. ที่มีโครงการต้องดำเนินการตามงบประมาณที่ได้รับการจัดสรรให้ดำเนินการ รวมทั้งเรื่องของการตรวจรับงาน ก็ขอให้เป็นไปตามระเบียบแบบแผนที่ทางราชการกำหนด เน้นความโปร่งใสของการทำงานในทุกขั้นตอน ทุกคนต้องมีเรื่องของความโปร่งใสเข้ามาเกี่ยวข้อง ในการทำงานในทุกขั้นตอน “เมืองสะอาด ผู้คนต้องสะอาดตามด้วย”

“เรื่องที่ 3 ได้เน้นย้ำในเรื่องปัญหาหมอกควันไฟป่า ด้วยเชียงใหม่เป็นเมืองท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวที่มาเยือนเชียง ใหม่ในสภาพเมืองที่ปกติ แต่เมื่อใดที่เมืองมีอากาศที่เป็นภัยต่อสุขภาพ ผู้คนก็จะไม่มาเมืองเชียงใหม่อีก และจะพูดต่อๆ กันไป ถ้าหากว่าเกิดขึ้นในระยะที่ยาวนาน ก็จะกระทบต่อรายได้ของพี่น้องชาวเชียงใหม่โดยรวม ได้เน้นย้ำให้ท้องถิ่นเข้มเรื่องการดำเนินการ ทั้งการตั้งกรรมการที่มาดูแลรับผิดชอบเรื่องนี้ การจัดเตรียมอุปกรณ์ที่จะใช้ในการรับมือไฟป่า การสั่งใช้คนในการแก้ไขและป้องกันปัญหาหมอกควันไฟป่า แม้ว่าบางครั้งการแก้ปัญหาที่อยู่บนพื้นฐานความเชื่อของชุมชน ความง่ายที่ต้องการใช้พื้นที่เพื่อการต่างๆ แต่เมื่อเข้ามาทำหน้าที่ตรงนี้ ทุก อปท. ก็ต้องรวมพลังกันให้เต็มที่ ในการที่จะแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าร่วมกัน” ผวจ.เชียงใหม่ แจง

“สำหรับปีนี้ตั้งเป้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ว่า เมื่อออกจากบ้านในทุกวัน อยากเห็นดอยสุเทพจากหน้าจวนในทุกวัน ซึ่งหมายความได้ว่าสภาพอากาศของเมืองเชียงใหม่ อยู่ในสภาพที่ดีมีคุณภาพ ไม่อยากให้ค่า PM10 มีค่าเกินกว่ามาตรฐานที่ 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร หากเกินก็อย่าให้เกินมากกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งค่า PM10 ในปีที่แล้วสูงสุดอยู่ที่ 198 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และเกินกว่าค่ามาตรฐานไปทั้งสิ้น 14 วัน ก็อยากให้ทุกแห่งทุกหน่วยงาน ร่วมช่วยกันลดให้ได้ต่ำกว่าปีที่ผ่านมา” นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ.เชียงใหม่ กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น