พ่อเมืองลำพูน ฮึ่มสั่งห้ามเผา เพื่อให้สอดคล้อง กันกับทุกจังหวัด

ห้ามเผา………..นายไพโรจน์ จึงธนาเจริญ นอภ.บ้านธิ จ.ลำพูน ร่วมกับ กำนันผู้ใหญ่บ้านชาวบ้านและเด็กนักเรียน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทหารจากกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.ลำพูน ร่วมกันรณรงค์ห้ามเผาทุกชนิด ตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.- 15 เม.ย.60 รวม 60 วัน เพื่อลดปัญหาหมอกควัน

ลำพูนคิกออฟ วันแรกห้ามมีการเผาเด็ดขาด เริ่มวันนี้ ถึง 15 เมษายน รวม 60 วัน ฮึ่มพบมีการเผา สั่งดำเนินคดีเฉียบขาด ซึ่งจังหวัดลำพูนประสบปัญหาเดียวกันกับจังหวัดเชียงใหม่คือมีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินค่ามาตรฐาน

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ 15 ก.พ.60 ที่บริเวณหน้าตลาดอุ้ยจุ้ม ต.บ้านธิ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน นายไพโรจน์ จึงธนาเจริญ นายอำเภอบ้านธิ จ.ลำพูน ร่วมกับ กำนันผู้ใหญ่บ้านชาวบ้านและเด็กนักเรียน รวมทั้ง เจ้าหน้าที่ทหารจากกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.ลำพูน ร่วมกันรณรงค์ห้ามเผา ทุกชนิด โดยทางจังหวัดลำพูนเริ่มห้ามการเผาเศษหญ้า ใบไม้ ทุกชนิดวันที่ 15 ก.พ. จนถึงวันที่ 15 เมษายน 60 รวม 60 วัน ทั้งนี้เพื่อลดปัญหาหมอกควัน ซึ่งจังหวัดลำพูนเป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่มีจุดฮอตสปอตเกินค่ามาตรฐานที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งเกิดจากน้ำมือของมนุษย์ในพื้นที่จังหวัดลำพูนเองที่มีการลักลอบเผา ป่าจนเกิดหมอกควันปกคลุมเมือง

ในวันนี้ทางชาวบ้าน ใน ต.บ้านธิ หมู่ 9 บ้านพระธาตุดอยเวียง ได้รวมตัวกันทำแนวกันไฟในพื้นที่เสี่ยงเกิดไฟป่าบริเวณวัดพระธาตุดอยเวียง อ.บ้านธิ จ.ลำพูน ซึ่งจะทำแนวกันไฟรอบวัด โดยวัดพระธาตุดอยเวียงนับว่าเป็นพระธาตุสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองลำพูนที่มีอายุเก่าแก่ ร่วม 1000 ปี ด้วย

ดังนั้นชาวบ้านจึงต้องเฝ้าระมัดระวังห้ามมีการเผาป่าและเพื่อเป็นการเฝ้าระวังจึงได้นัดรวมพลกันทำแนวกันไฟดังกล่าว ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ทางนายวีะระชัย ภู่เพียงใจ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ก็ได้เดินทางไปเป็นประธานในการรณรงค์ ห้ามเผาอย่างเด็ดขาดในพื้นที่ อ.ลี้ จังหวัดลำพูน โดยพิธีเริ่มพร้อมกันทั่วทั้งจังหวัด ซึ่งมีการแจกโปสเตอร์รณรงค์ห้ามเผาให้กับชาวบ้านผู้สัญจรไปมา รวมทั้งขอความร่วมมือกับประชาชนในพื้นที่หากพบมีการเผาหญ้าแห้ง เผาขยะ เศษไม้ใบหญ้า ให้แจ้งกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อจะได้ดำเนินการขั้นเด็ดขาดตามกระบวนการของกฎหมายต่อไป สำหรับจังหวัดลำพูนปีที่ผ่านๆ มามักจะพบปัญหาเช่นเดียวกันกับจังหวัดเชียงใหม่ โดยเฉพาะปัญหาหมอกควันพิษปกคลุมเมือง ที่ชาวบ้านส่วนใหญ่ยังลักลอบเผาอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีการเข้มงวดกวดขันก็ตาม แต่ก็ไม่เคยแก้ปัญหาได้ทั้งนี้ชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำไร่ทำสวนเป็นหลัก

ร่วมแสดงความคิดเห็น