จับแก๊งยาบ้า ซุกปิคอัพหรู เครือข่ายจะลอโบ ขนจากฝั่งพม่า คุมตัวแถลงข่าว

ยึดลอตใหญ่………..พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภ.5 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ในสังกัด แถลงข่าวผลการจับกุม นายสันติ ปาลี อายุ 38 ปี พร้อมยาบ้า จำนวน 9 แสนเม็ด หลังผู้ต้องหาลักลอบลำเลียงมาจาก ฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมาร์ เพื่อเตรียมนำส่งไปยังภาคกลาง

ตำรวจภาค 5 โชว์ผลงาน ยึดอีก 9 แสน ขบวนการลักลอบขนยาบ้าดัดแปลงกระบะทำเป็นช่องลับเดินทางจากเชียงใหม่ไปรับยาถึง ฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ก่อนเดินทางกลับเชียงใหม่ เตรียมนำส่งลงพื้นที่ภาคกลาง แต่ถูกทางเจ้าหน้าที่สะกดรอยตาม ทำการตรวจค้นจนเจอของกลาง ด้านผู้ต้องหาสารภาพเคยลักลอบขนยาในลักษณะดังกล่าวมาแล้วถึง 7 ครั้ง ส่วนยาบ้าของกลางคาดมาจากเครือข่ายพันเอกจะลอโบ เตรียมสืบสวนขยายผลตามจับกุมต่อ

เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 15 ก.พ.60 ที่กองบังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค 5 พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ตำรวจภูธรจังหวัดในสังกัดตำรวจภูธรภาค 5, ผู้บังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค 5 และเจ้าหน้าที่ทหารจาก มณฑลทหารบกที่ 33 ได้ร่วมกันแถลงข่าว ผลการปฏิบัติงานการจับกุมยาเสพติดรายสำคัญ โดยผู้ต้องหาคือ นายสันติ ปาลี อายุ 38 ปี ที่อยู่เลขที่ 5/1 หมู่ 13 ต.อินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ พร้อมด้วยของกลางยาบ้า รวมจำนวนประมาณ 900,000 เม็ด และ รถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้า รุ่นรีโว่ ทะเบียน ผอ 7205 เชียงใหม่ 1 คัน ซึ่งได้มีการดัดแปลงกระบะทำเป็นช่องลับเพื่อซุกซ่อนยาเสพติด จากประเทศเมียนมาร์ ด้านแนวชายแดนจังหวัดเชียงราย เพื่อลำเลียงเข้าสู่พื้นที่ภาคกลาง

โดยทาง พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เปิดเผยว่า สำหรับการดำเนินการจับกุมผู้ต้องหาเครือข่ายลักลอบลำเลียงยาเสพติดรายนี้สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 3 ธ.ค.59 ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสกัดจับผู้ต้องหาลักลอบลำเลียงยาเสพติดซึ่งได้ของกลางประมาณ 1,100,000 เม็ด ที่ได้มีการซุกซ่อนมากับรถขนส่งผู้โดยสารบริษัทสมบัติทัวร์ ซึ่งจากกรณีดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้มีการสืบสวนขยายผล และได้มีการออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องในขบวนการจำนวน 3 ราย ประกอบด้วย นายอำไพ ไชยกุฉิน อายุ 43 ปี ชาวอำเภอพร้าว, นายจิรพงศ์ ดวงอิน อายุ 33 ปี ชาวอำเภอพร้าว และ นายวรชาติ ชอบเดินดง อายุ 24 ปี ชาวอำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งจากการสืบสวนในขั้นตอนต่อมาก็ทราบว่าบุคคลเหล่านี้มีความเกี่ยวข้องกับ นายสันติ ปาลี ประกอบกับทางเจ้าหน้าที่ได้ตั้งข้อสังเกตุว่ายาเสพติดจำนวนมากที่ตรวจยึดได้นั้นจะต้องมีคนทำการลักลอบลำเลียงมา แล้วจึงนำมาพักไว้ก่อนที่จะนำไปส่งรถโดยสารเข้าสู่ กทม. หรือพื้นที่ตอนใน

ดังนั้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้สืบสวนและเฝ้าติดตามสังเกตุพฤติกรรมของ นายสันติ ปาลี จนกระทั่ง วันที่ 14 ก.พ.60 นายสันติ ปาลี ก็ได้ทำการขับขี่รถยนต์ส่วนตัวเป็นรถกระบะยี่ห้อโตโยต้า รุ่นรีโว่ ทะเบียน ผอ 7205 เชียงใหม่ ออกจาก จ.เชียงใหม่ มุ่งหน้าไปทาง จ.เชียงราย จึงสะกดรอยติดตามรถยนต์คันดังกล่าว ผ่าน อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่- อ.เวียงป่าเป้า, อ.แม่สรวย, อ.เมือง, อ.แม่จัน, อ.แม่สาย จ.เชียงราย จากนั้นได้ขับรถยนต์ฯ ไปจอดในที่ว่าการอำเภอแม่สาย แล้วไปดำเนินการเกี่ยวกับหนังสือขออนุญาตนำรถยนต์ข้ามผ่านชายแดนประเทศไทยด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ไปยังประเทศเมียนมาร์ ด้าน จ.ท่าขี้เหล็ก ทางเจ้าหน้าที่จึงได้เฝ้าสังเกตการณ์ที่ด้านหน้าด่านตรวจคนเข้าเมืองแม่สาย จนกระทั่งต่อมาเวลาประมาณ 14.50 น. พบนายสันติ ปาลี ขับรถยนต์คันดังกล่าวมาจาก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมาร์ เข้ามาในประเทศไทยเชื่อว่าน่าจะนำรถยนต์คัน ทะเบียน ผอ 7205 เชียงใหม่ ไปบรรทุกซุกซ่อนยาเสพติดมาเรียบร้อยแล้ว

และเมื่อออกจากด่านตรวจแม่สายฯ แล้วมุ่งหน้าย้อนกลับเส้นทางถนนพหลโยธิน ทางเจ้าหน้าที่จึงทำการสะกดรอยติดตามอีกครั้ง ผ่าน อ.แม่สาย, แม่จัน, เมืองเชียงราย และมุ่งหน้ากลับเชียงใหม่ ต่อมาเมื่อรถยนต์คันดังกล่าวเดินทางถึงจุดตรวจโป่งดินฯ เขต อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เจ้าพนักงานตำรวจได้แสดงตัวและเรียกตรวจรถยนต์คันดังกล่าว ทำการตรวจค้นแต่ในเบื้องต้นไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย จึงเชิญตัวนายสันติ ปาลี ไปทำการตรวจค้นอย่างละเอียดที่ บก.สส.ภ.5 ผลการตรวจค้นพบ ยาบ้า ซุกซ่อนในช่องลับใต้กระบะจำนวน 450 มัด รวมเป็นยาบ้า จำนวน 900,000 เม็ด จึงจับกุมตัว ส่งดำเนินคดีในความผิดฐาน “นำเข้ายาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน หรือยาบ้า) เข้ามาในราชอาณาจักรฯ และมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้า) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต” นอกจากนี้ ทางผู้ต้องหายังยอมรับว่าได้ทำการลักลอบขนยาในลักษณะดังกล่าวมาแล้วถึง 7 ครั้ง จนกระทั่งถูกจับกุมตัวในที่สุด อย่างไรก็ตามในส่วนของการดำเนินการติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาตามหมายจับอีก 3 รายนั้น ตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็กำลังดำเนินการสืบสวนเพื่อหาเบาะแสอย่างต่อเนื่อง ส่วนของกลางยาบ้าที่ตรวจยึดได้ในครั้งนี้มีสัญลักษณ์ 999 ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นของกลุ่มเครือข่ายพันเอกจะลอโบ โดยทางเจ้าหน้าที่จะได้คุมตัวผู้ต้องหา พร้อมทั้งของกลางส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น