ชื่นชมศิลปินจิตอาสา วาดภาพในหลวง ร.9 แจกฟรีให้กับประชาชน-นักท่องเที่ยวที่สนใจใน 3 นาที

วันที่ 16 ก.พ.60 ที่บริเวณศาลาจุดชมวิวทางขึ้นดอยสุเทพ ได้มีศิลปินนักวาดภาพเหมือนอิสระ ที่มีจิตอาสาวาดภาพในหลวงรัชกาลที่ 9 แจกให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่สนใจเดินทางขึ้นไปเยี่ยมชม โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย โดยใช้เวลาในการวาดภาพเพียง 3 นาที ทำให้เกิดเป็นความสนใจต่อผู้ที่เเดินทางมาท่องเที่ยว และผู้พบเห็นเป็นจำนวนมาก โดยผู้ที่มาเที่ยวที่จุดชมวิวบริเวณดังกล่าว จะต้องแวะชมและให้ศิลปินนักวาดภาพเหมือนท่านนี้ วาดภาพให้เพื่อเป็นที่ระลึก

ซึ่งเมื่อทางผู้สื่อข่าวทราบเรื่อง จึงได้เดินทางขึ้นไปสำรวจ ก็พบว่ามีศิลปินนักวาดภาพเหมือนคนดังกล่าวอยู่จริง และทราบชื่อต่อมาคือ นายดวงจันทร์ ไชยมงคล หรือคนในบริเวณดังกล่าวเรียกติดปากว่า อ.โอ๋ อายุ 45 ปี ที่อยู่เลขที่ 78 ม.4 บ้านท่าต้นกวาว ต.ชมภู อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นศิลปินนักวาดภาพอิสระ ที่จะมานั่งรับจ้างเขียนภาพที่บริเวณดังกล่าวเป็นประจำ โดยรับวาดภาพเหมือนให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่สนใจ ในราคาภาพละ 30 บาท ใช้เวลาในการวาดภาพเพียง 3 นาที ส่วนเด็กก็จะวาดให้ฟรีโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด และที่เป็นจุดเด่นและมีความน่าสนใจคือ จะวาดภาพในหลวง รัชกาลที่ 9 ให้กับผู้ที่สนใจโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

ทั้งนี้จากการสอบถาม นายดวงจันทร์ ไชยมงคล หรือ อ.โอ๋ ได้เล่าว่า ก่อนหน้านี้นั้นตนเคยเป็นพนักงานรับจ้างในโรงงานแกะสลักไม้ แต่ทำได้อยู่ช่วงหนึ่ง กลับพบว่าตัวเองไม่มีความสุขกับงานที่ทำ เนื่องจากตนนั้นเป็นคนรักอิสระ และชื่นชอบงานศิลปะ ดังนั้นจึงได้ตัดสินใจออกจากงานแล้วมารับจ้างวาดภาพอิสระ โดยตนนั้นอาศัยความชื่นชอบในการวาดภาพ และการฝึกฝนอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งเกิดความชำนาญ และได้มารับจ้างวาดภาพตรงบริเวณจุดชมวิวทางขึ้นดอยสุเทพแห่งนี้มาได้ ประมาณ 3-4 ปี แล้ว และพบว่าได้รับความนิยมจากประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก

โดยตนจะอาศัยรับจ้างวาดภาพเพียงรูปละ 30 บาท ด้วยเทคนิคสีเครยอง หรือสีชอร์ค ที่มีลักษณะเป็นภาพดรออิ้ง ใช้เวลาในการวาดภาพรูปละ 3 นาที ส่วนรายได้บางส่วนที่ได้มานั้น ตนก็นำมาพัฒนาจุดชมวิวแห่งนี้ ด้วยการซื้อยาสามัญประจำบ้าน หรือสิ่งอำนวยความสะดวกมาวางไว้ เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ใช้เวลาแวะมาท่องเที่ยว นอกจากนี้เวลาที่เหลือหลังจากการทำงาน ก็จะไปกวาดลานกว้างบริเวณอนุสาวรีย์ครูบาเจ้าศรีวิชัย หรือเก็บขยะในพื้นที่อุทยานฯ เพื่อเป็นการทำประโยชน์ให้กับสังคม และช่วยเหลือแบ่งเบาภาระของเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลพื้นที่ด้วย

อ.โอ๋ เล่าอีกว่า สำหรับเรื่องที่ตนมาวาดภาพในหลวง รัชกาลที่ 9 แจกให้กับผู้สนใจนั้นก็เนื่องมาจาก ก่อนที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 จะสวรรคตนั้น ตนได้ตั้งใจไว้ว่าจะทำความดี เพื่อเป็นการถวายแด่ท่าน แต่หลังจากที่ทราบข่าวการสวรรคตนั้นก็รู้สึกเสียใจกับการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ในครั้งนี้ หลังจากนั้นตนจึงคิดว่ามีสิ่งใดบ้างที่พอจะทำเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และหลังจากมารับวาดภาพได้ไม่นานก็เกิดความคิดที่ว่าคนไทยนั้นมีความจงรักภักดีต่อ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และมีความรักต่อพระองค์อย่างล้นพ้น แม้ว่าท่านจะทรงจากไป แต่ความรักและความทรงจำยังอยู่กับคนไทยทุกคน ตนจึงตัดสินใจที่จะวาดภาพของพระองค์โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายแต่อย่างใดให้กับผู้ที่สนใจ หรือหากมีคนมาขอให้วาดก็พร้อมที่จะวาดให้ด้วยความยินดีเป็นอย่างยิ่ง

สำหรับการวาดภาพของพระองค์นั้น ตนถือเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่ง เพราะตนนั้นวาดภาพของพระองค์เป็นตั้งแต่อายุ 9 ขวบ และตนก็ตั้งใจไว้ว่าจะวาดภาพของพระองค์ไปตลอดชีวิต ส่วนผู้ที่สนใจหรืออยากให้ทางตนวาดภาพให้นั้น ก็สามารถเดินทางมาหาตนได้ที่บริเวณจุดชมวิวทางขึ้นดอยสุเทพ ตลอดทุกวัน ซึ่งตนจะมาอยู่ที่บริเวณนี้ตั้งแต่ช่วงเช้า ไปจนถึงเวลาประมาณ 18.00 น. หรือสามารถติดต่อโทรหาได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 093-257-5916

ร่วมแสดงความคิดเห็น