Nursing Space “ทำดีเพื่อพ่อสานต่อพระราชปณิธาน”

อาจารย์ ดร.จันทร์ฉาย โยธาใหญ่ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายพัฒนาคุณภาพนักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดโครงการ Nursing Space ทำดีเพื่อพ่อสานต่อพระราชปณิธาน โดยมีนักศึกษาพยาบาลทุกหลักสูตรทุกชั้นปีร่วมจัดกิจกรรมด้านการสร้างเสริมสุขภาพต่าง ๆ แก่ชุมชน เพื่อทำความดีสานต่อพระราชปณิธานน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ ศาลาอเนกประสงค์ เทศบาลตำบลยางเนิ้ง อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม 2560

โครงการ Nursing Space เป้าหมายจัดขึ้นเพื่อให้นักศึกษาพยาบาลได้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพมุ่งหวังให้ประชาชนของชุมชนมีพฤติกรรมที่ถูกต้องเหมาะสม มีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง มีส่วนร่วมในการจัดการปัจจัยแวดล้อมต่าง ๆ ให้เอื้อต่อการมีสุขภาพดีแก่ชุมชน นอกจากนี้เพื่อพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ เน้นการทำกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคต่างๆ อันจะส่งผลให้ประชาชนเจ็บป่วยน้อยลง ลดภาวะแทรกซ้อนจากการป่วยได้มากขึ้น ตลอดจนมีคุณภาพชีวิตที่ดีและยังลดภาระค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาลอีกด้วย

กิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพประกอบด้วย การตรวจสุขภาพเบื้องต้น อาทิ ความดันโลหิต มวลกระดูก การเต้นของหัวใจ เป็นต้น กิจกรรมหัวเราะบำบัด เพราะมีงานวิจัยหลายสถาบันชี้ให้เห็นว่า การหัวเราะทำให้ฮอร์โมนความเครียด เช่น คอร์ซิตอล อะดรีนาลีน ลดลง ช่วยเพิ่มสาร “เอ็นดอร์ฟิน” หรือสารความสุขให้เรารู้สึกผ่อนคลาย การหัวเราะดีกับระบบการทำงานของร่างกาย อีกทั้งมีบูธบริการนวดตอกเส้นและน้ำแช่สมุนไพร เพื่อปรับสมดุลโครงสร้างให้แก่ร่างกาย ทำให้เส้นเลือดลมทำงานดีขึ้นไหวเวียนได้สะดวก เส้นประสาททำงานได้ดีไม่มีมึน – ชา อาการปวดก็อ่อนลง และรักษาอาการปวดกล้ามเนื้อ

มุมกิจกรรมบริหารสมอง เป็นการบริหารร่างกายในส่วนที่สมองควบคุมโดยเฉพาะกลุ่มเส้นประสาท Corpus Callosum ซึ่งเชื่อมสมอง 2 ซีกเข้าด้วยกันให้ประสานกัน แข็งแรงและทำงานคล่องแคล่วอันจะทำให้การถ่ายโยงข้อมูลและการเรียนรู้ของสมอง 2 ซีกเป็นไปอย่างสมดุลเกิดประสิทธิภาพและยังช่วยให้เกิดความผ่อนคลายความตึง เครียด ทำให้สภาพจิตใจเกิดความพร้อมที่จะเรียนรู้ เกิดความจำทั้งระยะสั้นและระยะยาว มีอารมณ์ขันเพราะคลื่นสมอง (Brain Wave) จะลดความเร็วลงคลื่นเบต้า (Beta) เป็น อัลฟา (Alpha) ซึ่งเป็นสภาวะที่สมองทำงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด นิทรรศการให้ความรู้ และ วิธีการเลิกบุหรี่ นอกจากนี้ยังให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับการสร้างเสริมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การให้ความรู้เพื่อสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันการเจ็บป่วยแก่ผู้รับบริการทั้งระดับบุคคลและครอบครัว ตลอดจนสนับสนุนให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการสร้างเสริมสุขภาพร่วมกันทั้งชุมชน โดยได้รับความสนใจจากประชาชนชนทุกเพศทุกวัยเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น