กรมควบคุมมลพิษจับมือสื่อ ร่วมแก้หมอกควันไฟป่า

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า ปกติช่วงมกราคมถึงเมษายนของทุกปี มักจะเป็นช่วงที่มีปัญหาหมอกควันและไฟป่า ในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือซึ่งนับวันจะก่อให้เกิดปัญหามลพิษและสิ่งแวดล้อมที่ตามมา จนเพิ่มระดับความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัย คุณภาพชีวิต ของประชาชน รวมถึงด้านสังคม เศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว

ทั้งนี้ปัญหาหมอกควัน มีแนวโน้มจะกลายเป็นปัญหาความขัดแย้งระหว่างกลุ่มคนในเมืองกับเกษตรกรมากขึ้น ในขณะที่กำลังเจ้าหน้าที่ของภาครัฐมีจำนวนจำกัด ไม่สามารถควบคุมดูแลได้อย่างทั่วถึง ดังนั้น ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกัน แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในทุกมาตรการและแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ภาครัฐฯดำเนินการ ดังนั้นเพื่อเป็นการสร้างเสริม ความรู้ ความเข้าใจ ในบทบาท หน้าที่และปมปัญหาที่เกิดขึ้น ทางกรมควบคุมมลพิษ จึงมุ่งเน้นไปยังสื่อมวลชน ซึ่งเป็นเครือข่ายพันธมิตรที่เข้มแข็ง ทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงถ่ายทอดข้อมูลที่ถูกต้อง รวมถึงสถานการณ์ความรุนแรงของไฟป่าและหมอกควัน ให้ประชาชนได้รับรู้ เข้าใจ นำไปสู่การร่วมมือป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษอย่างยั่งยืนในอนาคต ซึ่งปีนี้ได้ตั้งเป้าลดความรุนแรงของสถานการณ์หมอกควันลงให้ได้ร้อยละ 20

ต้องยอมรับว่า บทบาทของ สื่อมวลชนนั้นสำคัญ เพราะเป็นกลไก ที่ตีแผ่ปัญหาให้สังคมได้รับรู้และร่วมประณามบุคคลที่กระทำการก่อปัญหาทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้การยกย่อง ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครผู้พิทักษ์ป่าและดับไฟป่า เพื่อสร้างค่านิยมที่ถูกต้องในการเป็นแนวร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นอกจากนั้นกรม ยังสนับสนุนหน่วยตรวจวัดคุณภาพอากาศแบบเคลื่อนที่ มาตรวจวัดตลอดช่วงวิกฤติหมอกควันปี 2560 ติดตามสถานการณ์หมอกควันได้จากแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน air4thai และเว็บไซต์ air4thai.pcd.go.th

ร่วมแสดงความคิดเห็น