ครบรอบ 26 ปี อปพร.เมืองเชียงใหม่ จัดทำบุญยิ่งใหญ่

ช่วงเช้าวันที่ 19 ก.พ.60 ที่บริเวณ ที่ทำการมูลนิธิรวมใจ อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (ที่ว่าการอำเภอเมืองเชียงใหม่) จ.เชียงใหม่ นายมนัส ขันใส ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย ดร.มรว.เจริญสุข สุขสวัสดิ์ ประธานมูลนิธิ อปพร.อำเภอเมืองเชียงใหม่ ได้ร่วมกันเป็นประธานเปิดงานทำบุญฉลองครบรอบ 26 ปี การก่อตั้งมูลนิธิรวมใจ อปพร. อ.เมืองเชียงใหม่

พิธีอัญเชิญหลวงปู่ไต้ฮงกงประดิษฐานขึ้นปีที่ 20 สืบชะตาเพื่อสะเดาะเคราะห์แก่ผู้ที่มาร่วมงาน และทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิต โดยมี กลุ่มอาสาสมัครกู้ภัย พร้อมทั้งผู้เกี่ยวข้อง และประชาชนเข้าร่วมการจัดงานในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก ซึ่งภายในพิธีดังกล่าวได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อสนับสนุนงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อำเภอเมืองเชียงใหม่ รวมทั้งสงเคราะห์ผู้ประสบภัยทั่วไป และการดำเนินการเพื่อสาธารณะประโยชน์ หรือร่วมมือกับองค์กรอื่นๆ เพื่อสาธารณประโยชน์

โดยการจัดงานนั้นได้มีพิธี สวดมนต์จีน – กวนอิมตึ๊งป่าแพ่ง การเปิดงานทำบุญฉลองครบรอบ 26 ปี การก่อตั้งมูลนิธิรวมใจ อปพร. อ.เมืองเชียงใหม่ ก่อนจะมีการมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่ผู้อุปถุมภ์มูลนิธิรวมใจฯ พิธีเจริญพระพุทธมนต์ – สืบชะตา พิธีทอดผ้าบังสกุลอุทิศส่วนกุศล ถวายเครื่องไทยทาน พระสงฆ์อนุโมทนา ถวายภัตตาหารเพล และกิจกรรมแจกจ่ายข้าวสาร – อาหารแห้ง จำนวน 100 ชุด นอกจากนี้ยังมีการร่วมบริจาคโลงศพ , ผ้าดิบห่อศพ , กระดาศซับเลือดและถุงซิปตามจิตศรัทธา เพื่อใช้ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย การเก็บศพผุ้เสียชีวิตตามคำร้องขอ และการดำเนินการเพื่อสาธารณประโยชน์ต่อไป

สำหรับประวัติการก่อตั้งมูลนิธิรวมใจ อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน อำเภอเมืองเชียงใหม่ สืบเนื่องจาก กระทรวงมหาไทยได้มีนโยบายที่จะฝึกราษฎรอาสาเข้าร่วมช่วยเหลือทางราชการและช่วยเหลือตนเองเมื่อเกิดอุบัติเหตุหรือป้องกันภัยที่จะเกิดขึ้นโดยใช้ชื่อว่า “อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน” หรือชื่อย่อว่า อปพร. ทางอำเภอเมืองเชียงใหม่ จึงได้ตอบสนองนโยบายและได้จัดอบรมอาสาสมัครขึ้นในครั้งแรกมีผู้เข้าอบรมประมาณ 100 คน และหลังจากอบรมแล้วก็ได้เข้าร่วมกับทางอำเภอเมืองเชียงใหม่ ทำกิจกรรมหลายอย่างโดยเฉพาะการช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย ซึ่งทำด้วยใจรัก เสียสละ โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน และไม่มีนโยบายการออกเรี่ยไรเพื่อขอรับบริจาคนอกสถานที่

ต่อมาได้มีการคัดเลือกคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาเพื่อจัดตั้งคณะบุคคลซึ่งได้อาสาช่วยเหลือประชาชนโดยมี ท่านพยูณ มีทองคำ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ ในขณะนั้นให้การสนับสนุนอย่างดีและได้มี อปพร. อำเภอเมืองเชียงใหม่ กลุ่มหนึ่ง นำโดย นายวีระศักดิ์ ธนุษย์พงษ์ ได้บริจาคเงิน จำนวน 200,000 บาท เพื่อจดทะเบียนก่อตั้งมูลนิธิเป็นนิติบุคคล โดยใช้ชื่อว่า “เชียงใหม่ ท่ง ซิม กิ้ว ใจ กี่ กิม หวย” และได้รับใบอนุญาตจากทางราชการเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2533 โดยมี นายวีระศักดิ์ ธนุษย์พงษ์ เป็นประธานก่อตั้ง

หลังจากจัดตั้งมูลนิธิรวมใจฯ แล้ว ทางคณะกรรมการได้นำเจ้าหน้าที่ไปอบรมที่มูลนิธิ ป่อเต็กตึ๊ง จ.กรุงเทพฯ ภายหลังจบการอบรมแล้วทางมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งได้มอบรถกู้ภัยพร้อมอุปกรณ์ให้จำนวน 1 คัน เพื่อนำไว้ใช้ช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยปัจจุบันมูลนิธิรวมใจ อปพร.อำเภอเมืองเชียงใหม่ ได้อัญเชิญองค์หลวงปู่ไต่ฮง ขึ้นประดิษฐานไว้หน้าสำนักงานเพื่อให้ประชาชนจากทั่วสารทิศที่มีความศรัทธาในองค์หลวงปู่ไต่ฮง มากราบไหว้บูชาจำนวนมาก สำหรับมูลนิธิรวมใจ อปพร. อ.เมืองเชียงใหม่ มีเจ้าหน้าที่ที่ได้ผ่านการอบรมจากกระทรวงสาธารณสุข และรถฉุกเฉินที่ได้มาตรฐาน รวมถึงอุปกรณ์กู้ชีพกู้ภัยที่ทันสมัยสามารถเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบเหตุต่างๆ ได้อย่างทันท่วงที

ร่วมแสดงความคิดเห็น