รอบบ้านผ่านเมือง…บำบัดผู้เสพ “ค่ายศูนย์ขวัญแผ่นดิน” โดยฝ่ายปกครอง

คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้มีประกาศฯ ฉบับที่ 108/2557ลงวันที่ 21 กรกฎาคม 2557 เรื่อง การปฏิบัติต่อผู้ต้องสงสัยว่ากระทำผิดตามกฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติด เพื่อเข้าสู่การบำบัดฟื้นฟูและการดูแลผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟู ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ได้กำหนดแผนในการดำเนินการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้เสพยาเสพติด ระบบสมัครใจ ค่ายศูนย์ขวัญแผ่นดิน จำนวน 8 รุ่นรุ่นละ 100 คน ซึ่งได้ดำเนินการไปแล้ว 2 รุ่น จำนวน 200 คน และรุ่นนี้เป็นรุ่นที่ 3 ดำเนินการระหว่างวันที่ 6–17 กุมภาพันธ์ 2560 โดยใช้สถานที่กองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดเชียงใหม่ ที่ 1 เป็นสถานที่บำบัดฟื้นฟูฯ

ครั้งนี้มีกลุ่มเป้าหมายมาจาก อำเภอเมืองเชียงใหม่ เชียงดาว ดอยสะเก็ด แม่ริม ฝาง แม่อาย สันป่าตอง สันกำแพง สันทราย หางดง ดอยเต่า สารภี แม่แจ่ม และเทศบาลนครเชียงใหม่ โดยการค้นหาและนำส่งผู้เสพยาเสพติด ซึ่งผ่านกระบวนการคัดกรองในระดับอำเภอแล้ว เข้าสู่กระบวนการบำบัดฟื้นฟูฯ “ค่ายศูนย์ขวัญแผ่นดิน” รวมทั้งสิ้น 100 คน ระยะเวลาการดำเนินโครงการ 12 วัน แบ่งเป็นระยะเวลาของการปรับเปลี่ยนทัศนคติ พฤติกรรม และฟื้นฟูร่างกาย 9 วัน และระยะเวลาการฝึกทักษะอาชีพ อีก 30 ชั่วโมง

โดยผลจากการอบรมทั้ง 12 วัน ผู้เข้าสู่การบำบัดทั้ง 100 คน มีสภาพทางกายที่ดี มีความพร้อมด้านจิตใจ และผ่านการประเมินตามเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อส่งกลับสู่ภูมิลำเนา

โดยจะได้รับการติดตาม ดูแล ช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องในระดับพื้นที่เป็นระยะเวลา 12 เดือน

ต้องแสดงความยินดีกับผู้เข้ารับการบำบัดฟื้นฟูฯ ที่สามารถผ่านเกณฑ์การประเมิน ตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข ให้เป็น…ผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟูฯ เพื่อส่งต่อการติดตาม ดูแล ช่วยเหลือต่อเนื่อง ซึ่งเป็นหัวใจของการดำเนินการ

ขอเน้นย้ำให้ นายอำเภอ ในฐานะ ผอ.ศป.ปส.อำเภอ กำกับดูแล ศูนย์เพื่อประสานการดูแลผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟูระดับอำเภออย่างใกล้ชิด ให้บุคลากรผู้ทำหน้าที่ติดตาม ดูแล ทั้ง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน อาสาสมัครต่างๆ ได้ทำหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถดูแล ช่วยเหลือ ให้ผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟูฯ ได้เป็นส่วนหนึ่งของสังคม ชุมชน อย่างปกติสุข

“ค่ายศูนย์ขวัญแผ่นดิน” ยังมีความหวัดที่จะสร้างร่วมมือกันดูแล ช่วยเหลือผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟูฯ ให้ตระหนักในคุณค่าของตนเริ่มชีวิตใหม่ และไม่หันกลับมากระทำผิดซ้ำในที่สุด

นี้คือ…. โครงการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้เสพยาเสพติด ค่ายศูนย์ขวัญแผ่นดิน โดยที่ทำการปกครอง จ.เชียงใหม่

ลิขิต 043

ร่วมแสดงความคิดเห็น