จุดไฟทำกับข้าว ลามไหม้บ้าน วอดหมด ทั้งหลัง

พ่อบ้านชะล่าใจจุดไฟทำกับข้าวในบ้านก่อนออกไปทำธุระกับภรรยาข้างนอก ไม่นานไฟเกิดลุกท่วมเผาบ้านไหม้ทั้งหลัง เพื่อนบ้านเห็นรีบพากับเข้าช่วยเหลือระงับเพลิง แต่ไม่ทันการก่อนเจ้าหน้าที่เข้าช่วยระงับเพลิงไม่ให้ลุกลาม ส่วนบ้านไหม้วอดทั้งหลัง สูญทรัพย์กว่า 100,000 บาท

เหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงสายเวลาประมาณ 07.30 น. วันที่ 20 ก.พ.60 โดยทาง พ.ต.ท.มานพ จิตต์จรูญพันธุ์ รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชนที่บ้านเลขที่ 214 ม.6 บ้านยางหลวง ต.ท่าผา อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ หลังทราบเรื่องจึงได้รายงานให้ทางผู้บังคับบัญชาทราบ และเดินทางเข้าตรวจสอบร่วมกับทางเจ้าหน้าที่สายตรวจ พร้อมทั้งแจ้งประสานขอความช่วยเหลือจากรถดับเพลิง และเจ้าหนาที่กู้ภัย รวมทั้งเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุร่วมกันในเวลาต่อมา

โดยเมื่อทางเจ้าหน้าที่ทั้งหมดเดินทางไปถึงยังที่เกิดเหตุ พบชาวบ้านในระแวก ดังกล่าวกำลังช่วยกันดับเพลิงที่กำลังลุกไหม้บ้านหลังหนึ่งอย่างจ้าละหวั่น โดยบ้านหลังดังกล่าวมีลักษณะเป็นบ้านไม้ชั้นเดียวยกสูง ทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเห็นดังนั้นจึงได้รีบระดมรถบรรทุกน้ำต่อสายยางเข้าช่วยเหลือระงับเหตุ และควบคุมเพลิงไม่ให้ลุกลามเป็นวงกว้าง ซึ่งต้องใช้เวลานานกว่า 30 นาที จึงจะสามารถควบคุมเพิลงให้อยู่ในวงจำกัน และสามารถดับได้ในที่สุด แต่บ้านหลังที่เกิดเหตุได้ถูกไฟไหม้เสียหายหมดทั้งหลังประกอบกับทรัพย์สินภายในบ้านก็เสียหายทั้งหมด โดยภายหลังเพลิงสงบทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าทำการตรวจสอบเบื้องต้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้แต่อย่างใด จึงได้ทำการบันทึกข้อมูลในที่เกิดเหตุไว้เป็นหลักฐาน เพื่อรายงานให้ทางผู้บังคับบัญชาทราบต่อไป

ขณะเดียวกัน จากการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่า บ้านหลังเกิดเหตุเป็นของ นายสมชัย จอมรักษาคีรี อายุ 59 ปี ซึ่งอาศัยอยู่กับภรรยา โดยในระหว่างเกิดเหตุนั้นทั้ง 2 คน ได้ออกไปทำธุระนอกบ้าน และได้ก่อไฟหุงต้มทำอาหารทิ้งไว้ โดยระหว่างนั้นมีเพื่อนบ้านมาพบเห็นกลุ่มควันโพยพุ่งออกมาจากภายในตัวบ้านผิดปกติ จึงไปตรวจสอบก็พบเปลวเพลิงกำลังลุกไหม้อยู่ภายใน จึงได้เรียกให้ชาวบ้านในระแวกมาช่วยกันดับเพลิง แต่เนื่องจากตัวบ้านเป็นไม้ทั้งหลังจึงทำให้เพลิงลุกลามขึ้นอย่างรวดเร็วจนไม่สามารถระงับได้ ซึ่งในเวลาต่อมาทางเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาช่วยเหลือแต่ก็ไม่ทันการ อย่างไรก็ตามภายหลังการตรวจสอบของทางเจ้าหน้าที่เบื้องต้นสันนิษฐานว่าต้นเพลิงน่าจะมาจากกองไฟที่ทางเจ้าของบ้านก่อเพื่อหุงต้มอาหารทิ้งไว้แล้วเกิดลุกลามจนกระทั่งไหม้บ้านทั้งหลัง ส่วนค่าความเสียหายจากการประมาณคร่าวๆ อยู่ที่ประมาณ 100,000 บาท โดยจะได้ให้ทางเจ้าหน้าที่วิทยาการเข้าทำการตรวจสอบสาเหตุที่แน่ชัดอีกครั้ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น