อุทยานฯ จับมือชาวบ้านทำแนวกันไฟป้องกันไฟป่าแก้ไขปัญหาหมอกควัน

เจ้าหน้าที่หน่วยฯ พิทักษ์อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ที่6 (นํ้าตกตาดหมอก) เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่า ชม. ที่12 (ห้วยทราย) ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้าน บ้านโฮ่งนอก หมู่ 10 ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ร่วมกันทำแนวป้องกันไฟป่า ระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตร กว้าง 8 เมตร โดยมีชาวบ้านพร้อมเจ้าหน้าที่ระดมกันออกมาดำเนินการในครั้งนี้จำนวนมาก

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันที่อาจเกิดขึ้นได้จากไฟป่า เป็นการวางแผนรับมือโดยการตีกรอบวงล้อมไม่ให้ขยายลุกลามเข้าไปในพื้นที่ป่า ซึ่งมีใบไม้แห้งหญ้าแห้งทับถมกันเป็นจำนวนมาก เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี จะยากต่อการเข้าไปดับเพลิงของเจ้าหน้าที่ และเป็นการสร้างแนวกันไฟไม่ให้ลามเข้าไปในพื้นที่ทำการเกษตรและที่อยู่อาศัยของชาวบ้าน โดยจะช่วยกันทำแนวกันไปต่อไปเรื่อยๆ จนครอบคลุมพื้นที่ของหมู่บ้านที่เสี่ยงต่อการเกิดไฟป่า

ซึ่งในพื้นที่ตำบลบแม่แรมส่วนใหญ่จะมีแนวเขตติดกับป่าของอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ในแต่ละปีพอถึงช่วงฤดูแล้งมักเกิดไฟป่า และในบางพื้นที่มีสภาพเป็นป่าสูงชันบากต่อการเข้าไปดับไฟ ดังนั้นจึงต้องอาศัยห้วงเวลานี้เข้าไปดำเนินการตามจุดต่างๆ เพื่อเป็นการป้องกัน และลดความเสี่ยงที่จะเกิดไฟป่าของฤดูแล้งในปีนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น