วิทยาลัยโปลิฯ เปิดศูนย์ทดสอบ มาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ “สาขาช่างไฟฟ้า ระดับ 1”

อ.สมมิทธิ์ ทิพยมณฑล ผู้รับใบอนุญาตและผู้จัดการวิทยาลัยโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีประกาศกระทรวงแรงงาน เรื่องกำหนดสาขาอาชีพที่อาจเป็นอันตรายต่อสาธารณะซึ่งต้องดำเนินการโดยผู้ได้รับหนังสือรับรอง ความรู้ความสารถ โดยกำหนดให้สาขาอาชีพช่างไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ สาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร เป็นสาขาอาชีพที่อาจเป็นอันตรายต่อสาธารณะ ซึ่งต้องดำเนินการโดยผู้ได้รับหนังสือรับรองความสามารถ ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545 ประกาศกระทรวงแรงงานฉบับดังกล่าว กำหนดให้มีผลใช้บังคับ ตั้งแต่วันที่ 26 ตุลาคม 2559 เป็นต้นไป

งานที่ช่างไฟฟ้าในอาคารที่ต้องปฏิบัติมีลักษณะงาน ได้แก่
1.งานใช้อุปกรณ์ป้องกันกระแสเกินเช่น อุปกรณ์ตัดวงจรอัตโนมัติ (Circuit breaker) และฟิวส์ เป็นต้น
2.งานเดินสายไฟฟ้าด้วยเข็มขัดรัดสาย
3.งานเดินสายไฟฟ้าด้วยท่อร้อยสายไฟฟ้า
4.งานติดตั้งและต่อวงจรไฟฟ้าสำหรับบริภัณฑ์ไฟฟ้า
5.งานต่อตัวนำแบบต่างๆ
6.งานตรวจสอบการทำงานของวงจรไฟฟ้า

ทางวิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ จึงได้เปิดศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ (ช่างไฟฟ้าในอาคารระดับ 1 ) ขึ้นในวันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2560 ซึ่งได้รับเกียรติจาก นางสาวรุจน์จินี สุภวิรีย์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์ทดสอบ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักศึกษาสาขางานติดตั้งไฟฟ้า อายุ 18 ปีขึ้นไปเข้าทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานสาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ระดับ 1 เพื่อนำไปยื่นขอใบรับรองความรู้ความสามารถในอนาคต เพื่อให้บริการวิชาชีพแก่ศิษย์เก่า และบุคคลภายในการเข้าทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานสาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ระดับ 1

อ.ประสิทธิ์ ชูดวง รองผู้อำนวยการฝ่ายกิจการนักศึกษา เปิดเผยว่า วิทยาลัยฯ ได้เล็งเห็นความสำคัญของนักศึกษาที่จะจบการศึกษาแล้วสามารถไปประกอบอาชีพช่างไฟฟ้า จึงให้นักศึกษาระดับชั้น ปวส.2 สาขาไฟฟ้ากำลังและบุคคลภายนอกที่มีความประสงค์เข้าร่วมทดสอบฝีมือแรงงานตามความสมัครใจ โดยส่งใบสมัครพร้อมหลักฐาน ในการทดสอบมีนายเสกสรร แม่นยำ ผู้ทดสอบจากศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงาน จังหวัดเชียงใหม่ นายอภิชาติ ไชยคำภา นายบัณฑิต ดวงจันทร์ ผู้ทดสอบของวิทยาลัยฯเป็นผู้ตรวจ ซึ่งการทดสอบจะแบ่งเป็น 4 รุ่น ๆ ละ 20 คน รวมทั้งสิ้น 80 คน รุ่นที่ 1 วันที่ 28 มกราคม 2560 รุ่นที่ 2 วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2560 รุ่นที่ 3 วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2560 และรุ่นที่ 4 วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2560 ทำการทดสอบ ณ ศูนย์ทดสอบฝีมือแรงงานวิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่

นางสาวรุจน์จินี สุภวิรีย์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ กล่าวว่า ตามที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ได้อนุญาตให้วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ เป็นผู้ดำเนินการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ในสาขาอาชีพช่างไฟฟ้าภายในอาคาร เป็นที่น่ายินดีและขอบคุณที่ผู้บริหารองค์กรได้ตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาบุคลากร จะเป็นประโยชน์ต่อผู้รับการฝึกอบรม และสถานประกอบกิจการในการพัฒนาศักยภาพบุคลากรผู้ประกอบอาชีพช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ให้มีความรู้ ความสามารถ และทักษะฝีมือทั้งในด้านปริมาณและคุณภาพช่าง ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีสมัยใหม่ และได้มาตรฐานตรงตามความต้องการของสถานประกอบการ เป็นการส่งเสริมให้ผู้ประกอบอาชีพช่างไฟฟ้า ได้มีโอกาสได้รับการพัฒนาอย่างทั่วถึง เพื่อรองรับการขยายตัวของระบบเศรษฐกิจในอนาคตให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องและได้มาตรฐานฝีมือแรงงาน และมีทัศนคติที่ดีในการประกอบอาชีพทำให้มีสมรรถนะและพัฒนาการทำงานในด้านต่าง ๆ ช่วยเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน ประชาชนผู้บริโภคซึ่งเป็นผู้ได้รับการบริการที่มีคุณภาพ มีมาตรฐาน สร้างความประทับใจมากยิ่งขึ้น ขอให้ศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานวิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ ประสบความสำเร็จและบรรลุวัตถุประสงค์ของการดำเนินงานทุกประการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น