อ.แม่แจ่มเปิดโครงการรณรงค์ทำปุ๋ยหมัก ซังข้าวฯ

เมื่อมีสิ่งของจากธรรมชาติอยู่แล้ว ก็ต้องใช้สิ่งของนั้นให้เกิดประโยนช์ นายอรรถชา กัมปนาทแสนยากร นายอำเภอแม่แจ่ม เป็นประธานเปิด โครงการณรงค์การทำปุ๋ยหมักจากซังข้าวโพดและเศษพืช เพื่อการปรับปรุงบำรุงดินและบรรเทาภาวะโลกร้อน ปีงบประมาณ 2560 ณ บ้านต่อเรือ หมู่ที่ 2 ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ โดยสืบเนื่องมาจาก อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ประสบปัญหาการเผาเศษวัสดุการเกษตรก่อนการเพาะปลูก จากข้อมูลการใช้ที่ดินทางเกษตรกรรม พบว่ามีการปลูกข้าวโพดและพืชไร่มากที่สุดถึง 110,000 ไร่

ที่ก่อให้เกิดเศษวัสดุเหลือใช้จากข้าวโพดประมาณ 95,000 ตันต่อปี ซึ่งเกษตรกรมักจะทำการเผาเศษวัสดุการเกษตรหลังการเก็บเกี่ยวผลผลิต เพราะเป็นวิธีที่ง่ายและสะดวกรวดเร็ว ส่งผลให้เกิดสภาวะหมอกควันแผ่ปกคลุม กลายเป็นปัญหาที่สำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและสิ่งแวดล้อม การสูดดมมลพิษที่ส่งผลต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน และจังหวัดเชียงใหม่ได้ประกาศให้ปัญหาหมอกควันและไฟป่าเป็นวาระของจังหวัดเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

นายเล็ก รัตนเจียม เจ้าพนักงานการเกษตรอาวุโส หัวหน้าหน่วยพัฒนาที่ดินที่ 7 ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ทางสถานีพัฒนาที่ดินเชียงใหม่ สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 6 กรมพัฒนาที่ดิน ได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาหมอกควันไฟป่าจึงได้มีการรณรงค์การทำปุ๋ยหมักจากซังข้าวโพด และเศษพืช เพื่อการปรับปรุงบำรุงดินและบรรเทาภาวะโลกร้อน

เพื่อเป็นการปรับเปลี่ยนทัศนคติของเกษตรกรในเรื่องการงดเผาและเป็นการนำเศษวัสดุการเกษตรเหลือใช้ มาผลิตปุ๋ยหมักเพื่อปรับปรุงบำรุงดิน โดยการใช้ผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีชีวภาพของกรมพัฒนาที่ดินได้แก่ สารเร่งซุปเปอร์พด.1 น้ำหมักชีวภาพจากสารเร่งซุปเปอร์ พด.2 ในการย่อยสลายเศษวัสดุการเกษตรเหลือใช้ จะช่วยให้เกษตรกรลดการใช้ปุ๋ยเคมี/สารเคมี ช่วยเพิ่มคุณภาพดินให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืน เพิ่มผลผลิต ลดต้นทุนการผลิต ทำให้สภาวะแวดล้อมดีขึ้น และสามารถลดหมอกควันที่เกิดจากการเผาเศษวัสดุการเกษตรต่างๆ ได้อีก ก็หวังว่าโครงการนี้จะจะกันไปอย่างต่อเนื่อง

[email protected]
ท.ลุงเกษตร

ร่วมแสดงความคิดเห็น