งานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ ถวายความอาลัย พ่อของแผ่นดิน

งานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ นั้นนับเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของชาวจังหวัดแพร่ หลายปีที่ผ่านมาได้ใช้ชื่องานว่า “งานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง”

ในปี พ.ศ.2560 จังหวัดแพร่ ได้กำหนดงานระหว่างวันที่ 6-12 มีนาคม 2560 ยิ่งใหญ่ด้วยขบวนแห่ถวายความอาลัย พ่อของแผ่นดิน การทำบุญปฏิบัติธรรมบวชศีลจาริณี การแสดงวิถีวัฒนธรรม วิถีชีวิตชุมชน ชมกาดย้อนยุค “วิถีแพร่-วิถีช่อแฮ” การจำหน่ายสินค้าโอทอปหมู่บ้านรักษาศีล 5 การแสดงบนเวทีกลาง การประกวดวาดภาพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช การประกวดร้องเพลงพระราชนิพนธ์ การแสดงศิลปวัฒนธรรม ชมการแสดงศิลปินคำเมืองตลอดงาน

พระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะจังหวัดแพร่ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง เจริญพรว่า วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดแพร่และภาคเหนือ เป็นพระธาตุประจำปีเกิดของผู้ที่เกิดปีขาล สร้างในสมัยพระมหาธรรมราชา (ลิไท) มีลักษณะเป็นเจดีย์รูปแปดเหลี่ยม ย่อมุมไม้สิบสอง ศิลปะแบบเชียงแสน จากความสำคัญดังกล่าว จังหวัดแพร่ได้กำหนดให้องค์พระธาตุประดิษฐบนหลังม้าเป็นตราสัญลักษณ์ของจังหวัดแพร่ ทุกปีจะจัดงานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮเมืองแพร่ แห่ตุงหลวง มาตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบัน จนกลายเป็นวัฒนธรรมประเพณีของจังหวัดแพร่

ปีนี้ตรงกับ วันที่ 6 – 12 มีนาคม 2560 ตลอดงานมีการทำบุญ ตักบาตร และพิธีกรรมต่างๆ ตามประเพณีที่สืบทอดกันมาทั้งก่อนและหลังการจัดงาน เช่น วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2560 พิธีบวงสรวงพระธาตุและพิธีมหาพุทธาเทวาภิเษกวัตถุมงคล วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2560 พิธีบรรพชาอุปสมบท วันที่ 2 มีนาคม 2560 พิธีเลี้ยงผีเจ้าพ่อขุนลั๊วะอ้ายก้อม วันที่ 4 มีนาคม 2560 ถวายบาตรตานตุง ตานเจดีย์ทรายและพิธีอาราธนาพระมหาอุปคุต และการปฏิบัติธรรมบวชศีลจาริณีระหว่าง วันที่ 7-12 มีนาคม 2560 เป็นต้น

นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า งานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง ถือเป็นงานบุญของจังหวัดแพร่ โดยจังหวัดแพร่ ร่วมกับวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง สำนักงาน ททท.สำนักงานแพร่ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแพร่ เทศบาลตำบลช่อแฮ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ประชาชนชาวแพร่ ได้ร่วมกันจัดขึ้นปีนี้จัดพิเศษเพื่อน้อม “ถวายความอาลัย พ่อของแผ่นดิน” มีกิจกรรมทางพุทธศาสนา ทำบุญตักบาตร การปฏิบัติธรรมบวชศีลจาริณี การแสดงวิถีวัฒนธรรม วิถีชิวีติชุมชน ชมกาดย้อนยุค “วิถีแพร่-วิถีช่อแฮ” ของสำนักงาน ททท. สำนักงานแพร่ การจำหน่ายสินค้าโอทอปหมู่ การแสดงบนเวทีกลาง การแสดงศิลปวัฒนธรรม ชมการแสดงของศิลปินคำเมือง เช่น วันที่ 6 มีนาคม 2560 ศิลปิน เปาวลี พรพิมล เฟื่องฟุ้ง วันที่ 7 มีนาคม 2560 วงดนตรีร.ร.ถิ่นโอภาศวิทยา วันที่ 8 มีนาคม 2560 วงดนตรี ร.ร.ลองวิทยา วันที่ 9 มีนาคม 2560 ศิลปิน เอเซีย อาร์สยาม วันที่ 10 มีนาคม 2560 วงดนตรีร.ร.บ้านบ่อแก้ว วันที่ 11 มีนาคม 2560 ศิลปิน บัว กมลทิพย์ แจ๊ส ซุปเปอร์โชว์ วันที่ 12 มีนาคม 2560 ประกวดร้องเพลงพระราชนิพนธ์ เพลงเมืองแพร่ เพลงธรรม เพลงพระธาตุ ช่อแฮ ตั้งแต่เวลา 20.00 น. เป็นต้นไป และการประกวดภาพวาด “ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ในหลวงราชการที่ 9” ตั้งแต่เวลา 17.00 -20.00 น.ในวันที่ 7 มีนาคม 25 60 ระดับชั้นประถมต้นและประถมปลาย วันที่ 8 มีนาคม 2560 ระดับชั้นมัธยมต้นและมัธยมปลาย วันที่ 9 มีนาคม 2560 ประเภทอุดมศึกษาและประชาชนทั่วไป ควบคุมการประประกวดโดยกลุ่มสร้างศิลป์เมืองแพร่ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และวันเปิดงานที่ 6 มีนาคม 2560 ชมขบวนแห่เครื่องสักการะองค์พระธาตุช่อแฮ จาก 8 อำเภอ และขบวนแห่ “ถวายความอาลัย พ่อของแผ่นดิน” ขบวนช้างเจ้าหลวงเมืองแพร่ ขบวนแห่ศิลปะการแสดงพื้นบ้านและของดีบ้านฉันแต่ละอำเภอ

ชาวจังหวัดแพร่และวัดพระธาตุช่อแฮพระอารามหลวง จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมงานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่แห่ตุงหลวง ระหว่างวันที่ 6-12 มีนาคม 2560 ณ วัดพระธาตุช่อแฮพระอารามหลวง ร่วมสร้างกุศลและเป็นสิริมงคลกับชีวิต

สมฤทธิ์ ชัยพลังฤทธิ์ / รายงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น