รพ.มหาราชฯ เผยเครื่องแรกเครื่องเดียวในภาคเหนือ Hyperbaric Chamber ออกซิเจนรักษาโรค

รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ คณะแพทยศาสตร์ มช. รักษาผู้ป่วยด้วยออกซิเจนบริสุทธิ์ความดันบรรยากาศสูง Hyperbaric Oxygen Therapy [HBOT] เพิ่มออกซิเจนในร่างกาย เสริมสร้างการหายของบาดแผล ลดความพิการและการสูญเสียอวัยวะ Hyperbaric Oxygen Therapy [HBOT] การบำบัดรักษาผู้ป่วยด้วยออกซิเจนความดันบรรยากาศสูง เป็นการบำบัดผู้ป่วยด้วยเครื่องมือทันสมัยที่ชื่อ “Hyperbaric Chamber” หรือ ห้องปรับบรรยากาศสูง มีลักษณะคล้ายแคปซูล รักษาผู้ป่วยด้วยการหายใจด้วยออกซิเจนบริสุทธิ์ 100% ในขณะที่ผู้ป่วยเข้าไปอยู่ภายใต้สภาพความกดบรรยากาศสูง 1.2 บรรยากาศ ซึ่งการหายใจด้วยวิธีนี้จะทำให้ร่างกายได้รับออกซิเจนในประมาณสูงมากกว่าการหายใจปกติหลายเท่า ส่งผลให้ออกซิเจนจับกับเม็ดเลือดแดงได้อย่างเต็มที่ และสามารถรักษาโรคต่างๆ ได้มากมาย

ผศ.นพ.เธียรไชย ภัทรสกุลชัย อาจารย์ประจำหน่วยศัลยกรรมศีรษะและลำคอ มะเร็งวิทยา และศูนย์บำบัดด้วยออกซิเจนความกดบรรยากาศสูง ภาควิชาโสต ศอ นาสิกวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า “การรักษาผู้ป่วยด้วยออกซิเจนความดันบรรยากาศสูง“ Hyperbaric Oxygen Therapy [HBOT]” ด้วยเครื่อง Hyperbaric Chamber ในระยะแรกถูกนำมาใช้อย่างกว้างขวางทางเวชศาสตร์ใต้นํ้า ใช้รักษาผู้ป่วยภาวะสมองขาดเลือดจากการอุดตันของก๊าซไนโตรเจนในนักดำนํ้า การเกิดฟองอากาศในกระแสเลือดไปอุดตันตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย เครื่องนี้สามารถเพิ่มความดันทำให้ฟองอากาศมีขนาดเล็กลง จนทำให้ออกซิเจนผ่านเข้าไปในเลือด ทำให้เลือดสามารถไหลเวียนไปเลี้ยงสมองและส่วนต่างๆ ได้ดีขึ้น”

ชนิดและลักษณะของห้องปรับบรรยากาศ ที่ใช้ดำเนินการรักษาผู้ป่วยอยู่ในปัจจุบัน เป็นห้องปรับความดันบรรยากาศสูงชนิดคนเดียว (Monoplace Chamber) มีลักษณะคล้ายหลอดแก้วใหญ่ทำด้วยพลาสติกอะครีลิคใส สามารถทนความกดบรรยากาศได้สูงสุด 3 บรรยากาศ จุผู้ป่วยนอนได้ครั้งละ 1 คน ผู้ป่วยสามารถผ่อนคลาย นอนพัก หรือดูโทรทัศน์ขณะเข้ารับการรักษา

ภายในห้องนี้เพิ่มความกดบรรยากาศด้วยออกซิเจนผู้ป่วยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ช่วยในการหายใจ มีระบบสื่อสาร ผู้ป่วยสามารถพูดคุยติดต่อกับบุคคลภายนอกได้ขณะเข้ารับการรักษา

ปัจจุบันมีหลายโรคที่สามารถรักษาได้ด้วย Hyperbaric Oxygen Therapy โดยใช้เครื่อง Hyperbaric Chamber ได้แก่

1.โรคฟองแก๊สอุดตันในหลอดเลือดแดง
2.โรคลดความดันบรรยากาศหรือ โรคนํ้าหนีบ
3.แก้ไขภาวะการเป็นพิษจากแก๊สคาร์บอนมอนนอกไซด์ แก๊สไซยาไนด์หรือการสำลักควันไฟ
4.โรคติดเชื้อที่ทำให้เกิดการตายของเนื้อเยื่อ
5.การติดเชื้อของเนื้อเยื่อจากแบคทีเรียที่ไม่ใช้ออกซิเจน
6.การติดเชื้อเรื้อรังของกระดูก
7.โรคฝีในสมอง
8.การบาดเจ็บของเนื้อเยื่อเนื่องจากการถูกบดขยี้
9.การได้รับบาดเจ็บจากรังสี
10.โรคแผลหายยาก
11.การเสียเลือดจำนวนมากในผู้ป่วยกลุ่มเลือดหายาก
12.การปลูกถ่ายผิวหนัง และกล้ามเนื้อในผู้ป่วยบางภาวะ
13.แผลไฟไหม้หรือจากความร้อน 14.สูญเสียการมองเห็นจากเส้นเลือดแดงของตาอุดตัน และ
15.สูญเสียการได้ยินเฉียบพลันโดยไม่ทราบสาเหตุ

ผศ.นพ.เธียรไชย ภัทรสกุลชัย กล่าวต่อว่า“ศูนย์บำบัดด้วยออกซิเจนความกดบรรยากาศสูง โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เริ่มใช้เครื่อง“Hyperbaric Chamber”ชนิดตู้เดี่ยว มูลค่า 6 ล้านบาท จำนวน 2 เครื่อง รักษาผู้ป่วยตั้งแต่ปี 2557 เป็นเครื่องที่มีมาตรฐานเครื่องแรกเครื่องเดียวในภาคเหนือให้การรักษาผู้ป่วยฟันผุและเหงือกอักแสบจากการฉายแสงมากที่สุด รองลงมาคือโรคเบาหวาน, กระเพาะปัสสาวะอักแสบจากการฉายแสง, เส้นเลือดอุดตัน, แผลจากการผ่าตัดที่มีปัญหาจากการขาดเลือดไปเลี้ยง, แผลติดเชื้อรุนแรง และลำไส้ใหญ่ส่วนปลายอักเสบจากการฉายแสง ตามลำดับ ทำการรักษาผู้ป่วยมาแล้ว 120 ราย รวมกว่า 3,700 ครั้ง ซึ่งผู้ป่วย 1 รายจะต้องเข้ารับการรักษา 30-40 ครั้ง และสูงสุดไม่เกิน 60 ครั้ง ครั้งละ 2 ชั่วโมงขึ้นอยู่กับชนิดของโรค ใช้ออกซิเจนคนละ 30,000 ลิตร เฉลี่ย 200-300 ลิตรต่อนาที ในขณะที่ผู้ป่วยทั่วไปใช้เพียง 5-10 ลิตร โดย 1 วันสามารถรักษาผู้ป่วยได้ 6-8 ราย ผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษายาวนานที่สุด คือ โรคเบาหวานและเส้นเลือดอุดตัน แล้วผ่าตัดล้มเหลว การรักษาให้ผลค่อนข้างดีถ้าไม่เป็นกระดูกตายมาก่อนจะได้ผลเกือบ 100%

นอกจากนี้การรักษาโรคด้วย Hyperbaric Chamber ยังทำให้สมองและร่างกายได้รับออกซิเจนสูงกว่าการให้ออกซิเจนตามปกติหลายเท่าจนสามารถช่วยให้สมองทำงานได้ดีขึ้น รวมถึงการช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบประสาทในส่วนต่างๆ ของร่างกาย ช่วยส่งเสริมและกระตุ้นการเจริญของเนื้อเยื่อและหลอดเลือดฝอย ช่วยยับยั้งและต่อต้านการติดเชื้อโรคบางชนิด เพิ่มประสิทธิภาพเซลล์เม็ดเลือดขาวในการทำลายเชื้อโรค ช่วยให้เลือดไหลเวียนไปสู่อวัยวะที่ขาดเลือดได้ดีขึ้น ลดอาการบวมของอวัยวะ ลดขนาดของฟองอากาศในเนื้อเยื่อและหลอดเลือด และยังพบว่ามีผลในด้านความสวยความงามที่ช่วยทำให้ผิวขาวขึ้น ผมดกดำขึ้นผมขาวลดลง ผิวพรรณเต่งตึง สุขภาพแข็งแรง ซึ่ง
เป็นผลจากการที่ร่างกายได้รับออกซิเจนที่เพิ่มขึ้น โดยในอนาคตอาจจะมีการวิจัยเรื่องศาสตร์ชะลอวัย (Anti-aging) ร่วมกับนักวิจัยอีกด้วย”

ร่วมแสดงความคิดเห็น