สวนสัตว์เชียงใหม่ ประสบความสำเร็จ ได้สมาชิกใหม่ ลูกค่างห้าสีอีก 1 ตัว

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 23 ก.พ. 60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้แจ้งว่าทางสวนสัตว์ ได้ประสบคาวมสำเร็จในการขยายพันธุ์ค่างห้าสี ซึ่งเป็นสัตว์ที่มีความสวยงาม น่ารัก และหายากใกล้สูญพันธุ์ โดยสมาชิกใหม่ลูกค่างห้าสีตัวนี้เพิ่งคลอด เมื่อช่วงเช้าของ วันที่ 23 ก.พ.ที่ผ่านมา จึงทำให้ยังไม่ทราบเพศ และยังอยู่ในความดูแลรักษาอย่างใกล้ชิดของแม่ค่าง และจากทาง จนท.ผู้ดูแล โดยมีสุขภาพแข็งแรงดีอยู่ในส่วนจัดแสดง และยังให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวได้ชมอยู่ พร้อมเตรียมประกวดตั้งชื่อให้แก่ลูกค่างห้าสีที่เกิดใหม่ตัวนี้ต่อไป สำหรับลูกค่างห้าสี สมาชิกใหม่ตัวนี้ เกิดจากแม่ชื่อ “น้องล้า” อายุ 9 ปี และตัวพ่อชื่อ “บูบู้” อายุ 9 ปี โดยลูกค่างห้าสีตัวนี้ นับเป็นตัวที่ 3 ที่เกิดจากแม่ “น้องล้า” ในสวนสัตว์เชียงใหม่ ตอนนี้สวนสัตว์เชียงใหม่ได้มีสมาชิกเพิ่ม จากเดิมมี 8 ตัว ตัวผู้ 5 ตัว ตัวเมีย 3 ตัว และเพิ่มตัวที่เกิดใหม่ยังไม่ทราบเพศ รวมเป็น 9 ตัว

ทั้งนี้ ค่างห้าสีนั้น เป็นสัตว์ที่มีความโดดเด่นเฉพาะตัว จากการที่มีสีสันสวยสะดุดตา ตามตัวสีตัดกันถึง 5 สี ตัว และหัวมีสีเทาตรงหน้าผาก มีสีเทาดำออกแดง หนวดเคราสีขาว หาง และก้นสีขาว ผิวหน้าเหลือง ตัวผู้มีขนาดใหญ่กว่าตัวเมียราว 2 เท่า และมีขนเป็นพู่ที่เอวทั้ง 2 ข้าง ซึ่งตัวเมียไม่มี ชอบนอนเป็นส่วนใหญ่ หลังจากกินอาหารแล้ว เลี้ยงยาก ลูกเป็นสีทองเหมือนค่างทั่วไป

ส่วนถิ่นอาศัยตามธรรมชาติ พบในป่าดิบชื้นของประเทศลาว และประเทศเวียดนามทางตอนเหนือ มีนิสัยเงียบขรึม ชอบอยู่รวมกันเป็นฝูง มีการสืบพันธุ์ที่ไม่แน่นอน ตั้งท้องประมาณ 196 วัน ออกลูกครั้งละ 1 ตัว และจะกินผักผลไม้เป็นอาหาร ทั้งนี้ นอกจากสวนสัตว์เชียงใหม่แล้ว สามารถชมค่างห้าสีในประเทศไทยได้ที่สวนสัตว์ดุสิต และสวนสัตว์เปิดเขาเขียว

ร่วมแสดงความคิดเห็น