คณะแพทย์มช.พัฒนาระบบ ‘ดูแลผู้ป่วยประคับประคอง’

รพ.สวนดอก คณะแพทย์ มช. จัดประชุมวิชาการ ครั้งที่ 8 การดูแลผู้ป่วยประคับประคอง เน้นสร้างศักยภาพ และพัฒนาระบบให้ยั่งยืน

เมื่อวันที่ผ่านมา โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ จัดประชุมวิชาการเรื่องการดูแลผู้ป่วยประคับประคอง สวนดอก ครั้งที่ 8 เรื่องเคล็ดลับ และเทคนิคในการดูแลแบบประคับประคองที่คลอบคลุม (Tips & Tricks in Comprehensive Palliative Care) เพื่อให้บุคลากร ทีมสุขภาพในโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่และโรงพยาบาลเครือข่าย 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ได้พัฒนาศักยภาพในการดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคองและผู้ป่วยระยะสุดท้าย มีโอกาสนำเสนอผลงานและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แนวคิด นวัตกรรม เทคโนโลยี และผลการวิจัยการพัฒนาคุณภาพการดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคอง เพื่อให้ผู้ป่วยผู้รับบริการ ได้รับการดูแลตามสิทธิผู้ป่วย และมีความพึงพอใจในการดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคองต่อไป โดยมี ศาสตราจารย์ นพ.บรรณกิจ โลจนาภิวัฒน์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธี

ผศ.พญ.สหัทยา ไพบูลย์วรชาติ หัวหน้าศูนย์การดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคอง คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคองของโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ มีระบบการดูแลแบบประคับประคองที่ต่อเนื่อง ประกอบด้วยทีมสหสาขาวิชาชีพ และมีระบบการดูแลต่อเนื่องจากโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ สู่โรงพยาบาลเครือข่ายสุขภาพ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน เพื่อให้ผู้ป่วยและครอบครัวได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่องและมีคุณภาพชีวิตที่ดี โดยการพัฒนาที่ต่อเนื่องนั้น ส่งผลให้บุคลากรทั้งในโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่และเครือข่ายโรงพยาบาล มีความรู้และเข้าใจในการดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคองและระยะสุดท้ายรวมถึงครอบครัวและผู้ดูแลผู้ป่วย รวมถึงมีการพัฒนาต่อยอดการดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคองและระยะสุดท้ายมีความก้าวหน้าและการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

คณะกรรมการดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคอง โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาความรู้คณะกรรมการดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคอง รวมทั้งการสร้างเครือข่ายทีมสุขภาพในการพัฒนาระบบการดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคองให้เข้มแข็งอย่างอันจะส่งผลให้การส่งต่อและการดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคองและระยะสุดท้าย จากโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่สู่ชุมชน มีความต่อเนื่องและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ต่อยอดความรู้ใหม่ นำไปสู่การพัฒนาการดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคองและระยะสุดท้ายที่ต่อเนื่องและยั่งยืนต่อไป จึงจัดโครงการ Suandok Palliative Care Day ครั้งที่ 8 ขึ้นซึ่งประกอบด้วย การประชุมวิชาการ เรื่องการบรรเทาทุกข์ทรมานการดูแลหลังการสูญเสีย รวมถึงการนำเสนอผลงานและกิจกรรมที่ได้พัฒนาต่อยอดเพื่อการเรียนรู้ร่วมกัน และเรียนรู้พัฒนาการใหม่ๆในการดูแลผู้ป่วย อันจะนำไปสู่การพัฒนาการดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคองและระยะสุดท้าย ส่งผลให้ผู้ป่วยและครอบครัวได้รับการดูแลที่เหมาะสมและมีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น