พะเยาสร้างอาคารขั่วคราว ไว้รองรับการเปิดด่านถาวรชายแดนบ้านฮวกในปี2560

ที่ประชุม กรอ. จังหวัดพะเยา แจงเตรียมก่อสร้างอาคารชั่วคราวเพื่อรองรับการเปิดด่านถาวรชายแดนบ้านฮวก ในปี 2560 นี้ ขณะที่คณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดน ไทย – ลาว กำหนดการประชุมข้อตกลงความร่วมมือเปิดด่านถาวร บ้านฮวก – เมืองคอบ ในเดือนมีนาคมนี้ ที่จังหวัดพะเยา

ที่ห้องประชุมจอมทอง ศาลากลางจังหวัดพะเยา นายปานทอง สระคูพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัดพะเยา (กรอ.จังหวัดพะเยา) ครั้งที่ 5/2560 เพื่อติดตามการเร่งรัดขับเคลื่อนการพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจในภาพรวมของจังหวัดพะเยา โดยกล่าวว่า คณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนไทย – ลาว จังหวัดพะเยา – แขวงไชยะบุรี กำหนดประชุมร่วมกัน ระหว่างวันที่ 1 – 3 มีนาคม 2560 นี้ ที่จังหวัดพะเยา เพื่อกระชับความสัมพันธ์อันดี และในโอกาสสนี้ จะมีการประชุมข้อตกลงความร่วมมือในการเปิดด่านชายแดนถาวร บ้านฮวก อ.ภูซาง จ.พะเยา – เมืองคอบ แขวงไชยะบุรี สปป.ลาว

ขณะที่ นางพรพิมล เพียรเสถียรกุุล โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดพะเยา ได้รายงานต่อที่ประชุมถึงความคืบหน้าการยกระดับด่านชั่วคราวบ้านฮวก ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มติให้ยกระดับเป็นด่านชายแดนถาวรเมื่อปี 2555 ปัจจุบันจังหวัดพะเยาได้รับจัดสรรงบประมาณ 10 ล้านบาท จากกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 เพื่อก่อสร้างอาคารชั่วคราวในระบบน็อคดาวน์ในพื้นที่ที่ได้อนุญาตแล้ว เพื่อรองรับการเปิดด่านถาวร คาดจะแล้วเสร็จในปีงบประมาณ 2560 ขณะเดียวกัน สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดพะเยาร่วมกับอุทยานแห่งชาติภูซาง ได้ขอใช้พื้นที่ 28 ไร่ สำหรับการก่อสร้างอาคารด่านถาวร ซึ่งขณะนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้อนุมัติกันพื้นที่ดังกล่าวออกจากป่าอนุรักษ์แล้ว อยู่ระหว่างขั้นตอนการประกาศในพระราชกิจจานุเบกษาต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น