ยื่นหนังสือขอ DSI ตรวจสอบวัดธรรมกาย อาจมีต่างด้าวแฝงอยู่

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 24 ก.พ.60 ที่ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษภาคเหนือ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ประธานสหพันธ์ปลัดอำเภอแห่งประเทศไทย ได้เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.สะอาด สุนทร ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษภาคเหนือ เพื่อยื่นหนังสือต่ออธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ขอให้ดำเนินการตรวจสอบพระภิกษุที่อยู่ในวัดธรรมกาย เพราะอาจมีบุคคลผู้ไม่มีสัญชาติไทยแฝงอยู่ ซึ่งอาจเป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย หลังเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบ กรณีที่พระภิกษุมีความขัดแย้งกับเจ้าหน้าที่ ที่วัดธรรมกาย อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี อยู่ในขณะนี้

โดยทาง นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ประธานสหพันธ์ปลัดอำเภอแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฎข่าวตามสื่อมวลชนและโซเชียล กรณีที่เจ้าหน้าที่ของกรมสอบสวนคดีพิเศษเข้าปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย ณ วัดธรรมกาย โดยปรากฎภาพของพระภิกษุมีความขัดแย้งกับเจ้าหน้าที่ จากเหตุการณ์ดังกล่าว มีข้อสังเกตที่สำคัญของบุคคลที่เป็นพระภิกษุในวัดพระธรรมกาย ซึ่งอาจมีคนต่างด้าว ซึ่งไม่มีสัญชาติไทย อาจเป็นคนไร้รัฐ ไร้สัญชาติ ไม่มีสถานะทางทะเบียน ไม่มีบัตรประชาชน เข้ามาในประเทศไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือผู้ที่เป็นพระภิกษุ ที่ได้รับการพิจารณาได้สัญชาติไทย ตาม พรบ.สัญชาติ พ.ศ. 2508 และที่แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 7 (ทวิ)

หากกระทำการใดๆ อันเป็นการกระทบกระเทือนต่อความมั่นคง หรือขัดต่อประโยชน์ของรัฐ กระทำการใดๆ อันเป็นการขัดต่อความสงบหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน อาจถูกถอนสัญชาติได้ตาม มาตรา 17 (3) (4) ทั้งนี้หากผู้ที่เป็นภิกษุ เป็นผู้ที่ไม่มีสัญชาติไทย จะถือว่ามีความผิด รวมถึงผู้ที่อุปการะหรือช่วยเหลือ หรือให้ความสะดวกแก่คนต่างด้าว ให้เข้ามาในราชอาราจักร ตาม พรบ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 เพราะผู้ที่บวชเป็นภิกษุถึงไม่มีสัญชาติไทย แต่อาจได้รับใบสุทธิได้ ดังนั้นจึงอยากให้ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษได้ดำเนินการตรวจสอบให้ดี เพราะอาจจะมีกลุ่มบุคคลที่ไม่มีสัญชาติไทยแฝงอยู่

ขณะที่ทางด้าน พ.ต.ท.สะอาด สุนทร ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษภาคเหนือ เปิดเผยภายหลังการรับหนังสือในครั้งนี้ว่า สำหรับการดำเนินการหลังจากนี้ ทางตนก็จะได้นำเรื่องดังกล่าว รายงานให้กับทางอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ทราบเรื่องโดยเร็ว เพื่อให้เป็นไปตามที่ทางประธานสหพันธ์ปลัดอำเภอแห่งประเทศไทย ได้ยืนหนังสือและข้อเสนอแนะมา โดยทางกรมสอบสวนคดีพิเศษไม่ได้นิ่งนอนใจ เกี่ยวกับเรื่องปัญหาบุคคลต่างด้าว หรือบุคคลไม่มีสัญชาติ หรือปัญหาคนหลบหนีเข้าเมือง โดยทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ ก็จะมีการดำเนินการตรวจสอบและติดตามข้อมูลอย่างต่อเนื่อง ส่วนในเรื่องที่ทางประธานสหพันธ์ปลัดอำเภอแห่งประเทศไทย ได้ให้ข้อมูลมานั้น ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ ก็จะเร่งดำเนินการโดยเร็ว เนื่องจากถือเป็นเรื่องเกี่ยวกับความมั่นคงของชาติ

ผอ.ศูนย์ปฏิบัติฯ กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ขณะเดียวกัน จากการตรวจสอบวัดสาขา รวมทั้งสำนักสงฆ์ สถานปฏิบัติธรรมของวัดธรรมกายใน จ.เชียงใหม่ ไม่พบมีความเคลื่อนไหวใดๆ ซึ่งตามปกติวัดเหล่านี้ จะมีพระสงฆ์จำวัดอยู่ไม่มากเพราะจะเป็นสถานที่ ที่มีผู้เข้ามาปฏิบัติธรรมชั่วคราวและก็กลับไป แต่ในระยะนี้ไม่มีผู้เข้ามาปฏิบัติธรรมเลย ทั้งนี้ได้มีการเข้าไปตรวจสอบตามวัดต่างๆ เป็นปกติอยู่แล้ว ซึ่งในส่วนของศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษภาคเหนือนั้น รับผิดชอบ 17 จังหวัดภาคเหนือ เช่นในเรื่องการตรวจสอบวัดบุกรุกพื้นที่ป่า ไม่เฉพาะเจาะจงว่าเป็นวัดสาขาของวัดธรรมกาย แต่จะตรวจสอบทุกวัดอย่างเท่าเทียมกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น