ผบก.เชียงใหม่เด้ง รอง.ผกก. บกพร่องหน้าที่ เหตุให้ผู้ต้องหาหลบหนี ภาค5 ตามวิสามัญที่ลำพูน

วิสามัญ………ตำรวจชุดสืบสวนตำรวจภูธรภาค 5 ทำการวิสามัญ นายชัยชนะ ยะโสภา อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 136 หมู่ 10 ต.สบเตี๊ยะ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นผู้ต้องหาหนีคดียาเสพติดและพยายามฆ่า ถูกตำรวจวิสามัญเสียชีวิตในพื้นที่ ต.ศรีวิชัย อ.ลี้ จ.ลำพูน หลังจากหลบหนีออกโรงพยาบาลขณะทำการรักษาตัว

ตำรวจวิสามัญผู้ต้องหาคดีค้ายาเสพติดหนีออกโรงพยาบาลนครพิงค์ขณะทำการรักษาตัว สุดท้ายกบดานในพื้นที่ อ.ลี้ จ.ลำพูน หาญต่อสู้เลยวิสามัญดับเป็นผีเฝ้าป่า ขณะที่ บิ๊กภาค 5 สั่งเด้งด่วน รอง ผกก.ป.แม่ริม หลังปฎิบัติหน้าที่บกพร่อง สงสัยต้องเดินทางไกลแน่

จากกรณีเมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 60 ตำรวจสืบสวน กก.สส 1 บก.สส.ภาค 5 ได้ติดตาม นายชัยชนะ ยะโสภา อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 136 หมู่ 10 ต.สบเตี๊ยะ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นผู้ต้องหาหนีคดียาเสพติดและพยายามฆ่า โดยได้สะกดรอยตามขณะนายชัยชนะฯ ขับรถยนต์เก๋งสีขาว ออกจากหอพักลานทอง ต.หารแก้ว อ.หางดง จึงขับติดตาม และต่อมาได้เข้าสู่เขตพื้นที่ สภ.หนองตอง เชียงใหม่ จึงได้วิทยุขอความร่วมมือตำรวจสืบสวน สภ.หนองตอง อ.หางดง นำโดย พ.ต.อ.วาสุเทพ คงกล่อม ผกก.สภ.หนองตอง ช่วยกันสกัดจับ กระทั่งตำรวจต้องใช้อาวุธปืนยิงจนยางรถระเบิด จึงสามารถหยุดรถได้ แต่คนร้ายรายนี้ได้วิ่งหนีออกจากรถพร้อมใช้อาวุธปืนยิงเปิดทางเพื่อหลบหนี ชุดสืบสวนจึงยิงสวนไปโดนบริเวณต้นขาได้รับบาดเจ็บและสามารถจับตัวไว้ได้ จากการตรวจค้นภายในรถเก๋งพบยาบ้า 1,000 เม็ด และที่ห้องพักอีก 2,800 เม็ด รวมทั้งหมด 3,800 เม็ด เจ้าหน้าที่ได้ส่งตัวไปทำการรักษาที่ โรงพยาบาลนครพิงค์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ จนกระทั่งได้หลบหนีออกจากโรงพยาบาล ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้เร่งสืบสวนติดตามจับกุมเรื่อยมา ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

ข่าวความคืบหน้า เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 23 ก.พ.60 โดยการอำนวยการของ พล.ต.ต.จารึก ลิ้มสุวรรณ ผบก.สส.ภ. 5 และ พล.ต.ต.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ นำโดย พ.ต.อ.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย รอง ผบก.สส.ภ. 5 และ พ.ต.ท.นิติพันธ์ สังขกร รรท.รอง ผกก.สส.ภ. 5 พร้อมกำลัง ได้เข้าทำการปิดล้อมในป่าพื้นที่ ต.ศรีวิชัย อ.ลี้ จ.ลำพูน ซึ่งเป็นพื้นที่ติดต่อระหว่าง อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน และ อ.ลี้ หลังจากสืบทราบว่า นายชัยชนะ ยะโสภา ผู้ต้องหาค้ายาเสพติด หลบหนีออกจากโรงพยาบาลกบดานอยู่ในป่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเจ้าหน้าที่พบเห็นคนร้ายพยายามจะให้มอบตัว แต่คนร้ายกลับยิงต่อสู้อีกครั้ง ทางเจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจยิงต่อสู้จนกระทั่ง นายชัยชนะ ยะโสภา เสียชีวิต ซึ่งจากการตรวจสอบพบรอยกระสุนเจ้าหน้าที่ยิงตามลำตัวหลายแห่ง สภาพศพนอนหงายในมือถือปืนลูกซองสั้นจำนวน 1 กระบอก ใกล้กันนั้นยังพบ เสื้อกันหนาว อาหาร น้ำ บรรจุในกระเป๋าผ้า ห่างกันเล็กน้อย พบไม้ค้ำยันที่โรงพยาบาลนครพิงค์ มอบให้เพื่อค้ำยัน นอกจากนี้ยังพบมีดเดินป่าอีก 1 ด้าม

ทางด้าน พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภ. 5 เปิดเผยว่า เหตุการณ์ผู้ต้องหาหนี จะต้องดำเนินการกับผู้ที่เกี่ยวข้องโดย เฉพาะ พ.ต.ท.นฤบาล จิตทยานันท์ รอง ผกก.ป.สภ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ซึ่งตนได้สั่งการให้กับ พล.ต.ต.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ย้ายให้ไปอยู่ ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งนี้ เนื่องจากปฎิบัติหน้าที่บกพร่อง คราวก่อนที่ปล่อยให้ผู้ต้องหาแขวนคอตายในโรงพักมาครั้งหนึ่งแล้ว ครั้งนี้ก็มาบกพร่องปล่อยผู้ต้องหาหนีออกโรงพยาบาล หลบหนีไปในพื้นที่อำเภอลี้ จ.ลำพูน ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ซ้ำซ้อนคาดว่าผู้บังคับบัญชาจะพิจารณาการย้ายในครั้งนี้ภายใน 7 วัน ส่วนคนอื่นๆ หากยังหย่อนยานในหน้าที่ก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น