ตะลุยไนท์บาร์ซ่า เชียงใหม่ ล้างบางสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์

 

 

เชียงใหม่ คุมเข้ม! ออกตรวจสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. วันที่ 24 ก.พ.60 สำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง ร่วมกับพนักงานฝ่ายปกครอง จ.เชียงใหม่ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) จ.เชียงใหม่ กรมทรัพย์สินทางปัญญา และสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน รวม 50 นาย สนธิกำลังออกปฏิบัติการตามแผนป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา โดยใช้มาตรการจากเบาไปหาหนัก เข้าตรวจสอบและรณรงค์ไม่ให้มีการจำหน่ายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาผู้ประกอบการและร้านค้าบริเวณย่านการค้าไนท์บาร์ซ่า อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่

สืบเนื่องจากกลุ่มสหภาพยุโรปและสหรัฐอเมริกา ได้จัดอันดับสถานการณ์การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศไทย ไว้ในบัญชี PWL (Priority Watch List) หรือกลุ่มประเทศที่ไม่ให้ความคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาอย่างเพียงพอ และมีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในระดับสูง รัฐบาล โดย กอ.รมน. บูรณาการทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อใช้เป็นแผนดำเนินการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของไทย

โดยพนักงานฝ่ายปกครองได้รับมอบหมายให้ดำเนินการลดและขจัดการละเมิดในท้องตลาด และแจ้งเตือนหรือเอาผิดผู้ประกอบการหรือเจ้าของสถานที่ รวมทั้งรณรงค์ไม่ให้มีการจำหน่ายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในระดับพื้นที่ จึงได้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบผู้ประกอบการและร้านค้าบริเวณย่านการค้าไนท์บาร์ซ่า ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาสูงที่ต้องเฝ้าระวังพิเศษ (ระดับสีแดง)

จากการตรวจสอบพบว่าร้านค้าส่วนใหญ่กว่าร้อยละ 90 ไม่มีการจำหน่ายสินค้าปลอมหรือละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และกว่าร้อยละ 50 เป็นการจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง เช่น เสื้อผ้าและกระเป๋าล้านนา เครื่องเงิน ตุ๊กตาไม้แกะสลัก เป็นต้น ส่วนร้านค้าที่สุ่มเสี่ยงเข้าข่ายจำหน่ายสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้าปลอมหรือเลียนแบบมีบ้างเล็กน้อยเพียง 2-3 ร้าน ปรากฎเครื่องหมายการค้าที่คล้ายปลอมหรือเลียนแบบ เครื่องหมายการค้า Louis Vuitton, Gucci, Nike, Adidas แต่ไม่ชัดแจ้งและเป็นเพียงผู้ค้ารายย่อย มีสินค้าในสต๊อกไม่เกิน 20 ชิ้นต่อเครื่องหมายการค้า จึงได้แจ้งเตือนและแนะนำข้อกฎหมายให้ทราบ

อนึ่ง ได้ทราบจากผู้ค้ารายหนึ่งว่า มีผู้ค้าจำนวนหนึ่งที่มีการจำหน่ายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ได้ปิดร้านไปก่อนแล้ว เนื่องจากล่วงรู้ว่าวันนี้จะมีการเข้าตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ ซึ่งได้ทำการตรวจสอบพบร้านค้าที่ปิดทำการประมาณ 10 ร้าน จึงได้มอบหมายให้พนักงานฝ่ายปกครอง อ.เมืองเชียงใหม่ เข้ามาตรวจเพื่อกวดขันในโอกาสต่อไป

ทั้งนี้ ได้รณรงค์ทำความเข้าใจและขอความร่วมมือให้ผู้ค้าในย่านการค้าไนท์บาร์ซ่าช่วยกันสอดส่องดูแลไม่ให้มีการจำหน่ายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในพื้นที่ เพราะนอกจากจะเป็นการทำลายตลาดสินค้าไทยแล้ว ยังทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศไทยเสียหายอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น