ไอเดียเก๋ ใช้เตาเผาถ่านแก้หมอกควัน

เชียงใหม่เดินหน้ารณรงค์ให้ใช้เตาเผาถ่านในช่วง 60 วัน เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่กำจัดเศษวัชพืชที่เหลือใช้ทางการเกษตร และลดปัญหาหมอกควันและไฟป่า พร้อมส่งเสริมเทคโนโลยีการผลิตเชื้อเพลิงชีวมวลจากวัสดุเหลือทิ้งจากการปลูกข้าวโพดเป็นเชื้อเพลิงอัดแท่ง ที่ใช้ในการเผาไหม้เพื่อให้ความร้อนในโรงงานอุตสาหกรรม เผยในปี 60 มีแผนการผลิตเพื่อจำหน่ายในปริมาณกว่า 1,000,000 ตัน ราคาขายกิโลกรัมละ 3 บาท เพื่อเป็นรายได้ให้แก่เกษตรกรอีกทางหนึ่ง

เมื่อวันที่ผ่านมา นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่ตรวจโครงการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า ณ ที่ว่าการอำเภอแม่แจ่ม อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่

โดยนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ประชุมมอบนโยบายการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าให้กับนายอำเภอ กำนัน และผู้ใหญ่บ้าน ในการช่วยประสานประชาชนห้ามเผาช่วง 60 วัน ซึ่งในที่ประชุมกำนันของแต่ละตำบลได้กล่าวถึงปัญหาที่ต้องการให้ทางจังหวัดเชียงใหม่เข้าช่วยเหลือ คือ ด้านการเข้มงวดภายในตำบลโดยชาวบ้านที่มีการลุกล้ำป่า เพื่อหาของป่า เช่น ผักหวานป่า สัตว์ป่า ด้านการจัดคนลาดตระเวนเฝ้าระวังไฟป่า หมู่บ้านละ 2 คน ด้านอุปกรณ์ในการดับไฟป่า ด้านการติดต่อสื่อสารในการแจ้งเหตุที่รวดเร็ว เพื่อจะได้มีการเข้าให้ความช่วยเหลือได้อยากรวดเร็ว ด้านงบประมาณค่าเบี้ยเลี้ยง/ค่าอาหาร ให้กับผู้ที่ลาดตระเวนเฝ้าระวังไฟป่า และด้านการจัดแนวกันไฟในบางพื้นที่ เพื่อบรรเทาการเกิดไฟป่าที่ลุกลาม นอกจากนี้คนที่เข้าไปหาของป่าทุกอำเภอให้ขึ้นทะเบียนไว้ โดยมอบให้กำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ทำทะเบียนการเข้าป่า เพื่อจะได้รู้ว่าใครเข้าไปในป่าช่วงไหนบ้าง รวมถึงให้เจ้าหน้าที่เร่งสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับความเชื่อที่ผิดๆ ในการเผา เพื่อหาของป่า เพื่อจะได้ เห็ดถอบ ผักหวานป่า ในปริมาณมากๆ ไม่เป็นความจริง

นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า รู้สึกเป็นกังวลว่า ในช่วงที่ผ่านมาสภาพอากาศ มีความชื้นสะสมสูง หลายพื้นที่ไม่สามารถ กำจัดเศษวัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตรได้ จังหวัดจึงต้องใช้มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่กำจัดเศษวัชพืชที่เหลือใช้ทางการเกษตร โดยใช้เตาเผาไร้หมอกควันของพลังงานจังหวัด ใช้รถสำหรับการเผาอย่างสมบูรณ์ ขององค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เชียงใหม่ และให้องค์ความรู้ ในการช่วยลดสิ่งที่จะเป็นปัญหา เศษวัสดุที่จะก่อให้เกิดการเผาไหม้ ซึ่งปริมาณวัสดุเหลือทิ้งจากการปลูกข้าวโพด ได้ถูกกำจัดด้วยเทคโนโลยีพลังงานไปแล้วทั้งสิ้น 174,000 กิโลกรัมซังข้าวโพด หรือเท่ากับ 174 ตัน โดยสำนักงานพลังงานจังหวัดเชียงใหม่ ได้ส่งเสริมเทคโนโลยีการผลิตเชื้อเพลิงชีวมวลจากวัสดุเหลือทิ้งจากการปลูกข้าวโพดในพื้นที่ อำเภอแม่แจ่ม เป็นเชื้อเพลิงอัดแท่งหรือ Corn Pellet ที่ใช้ในการเผาไหม้เพื่อให้ความร้อนในโรงงานอุตสาหกรรม เริ่มนำร่องโครงการสนับสนุนเทคโนโลยีพร้อมให้ความรู้แก่กลุ่มเป้าหมายในอำเภอแม่แจ่ม ตั้งแต่ปี พ.ศ.2559 ในปี 2560 มีแผนการผลิตเพื่อจำหน่ายในปริมาณกว่า 1,000,000 ตัน ราคาขายกิโลกรัมละ 3 บาท นับเป็นรายได้ที่เข้าสู่พื้นที่อีกทางเลือกหนึ่ง ลดการเผาและลดปัญหาหมอกควันลงได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น