ขับเคลื่อนเมล็ด พันธุ์พืชไทย ก้าวสู่สากล

สวทช. ร่วมกับกรมวิชาการเกษตร เดินหน้าจัดงาน “ขับเคลื่อนเมล็ดพันธุ์พืชไทยสู่สากล” ต้นเดือนมีนาคมนี้ หวังเป็นการเปิดโอกาสเชื่อมโยงธุรกิจเมล็ดพันธุ์พืชภายในประเทศ ระหว่างประเทศของภาครัฐและเอกชนไทยสู่สากล และเพื่อแสดงศักยภาพของประเทศไทย ที่พร้อมก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางด้านเมล็ดพันธุ์ของอาเซียน

เมื่อวันที่ผ่านมา นายสุทัด ปินตาเสน ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยพืชไร่เชียงใหม่ ได้แถลงข่าวเรื่อง “การขับเคลื่อนเมล็ดพันธุ์พืชไทยสู่สากล” ในวาระการแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 19/2560 ณ ห้องประชุม 4 ชั้น 4 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่

ทั้งนี้ นายสุทัด ปินตาเสน ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยพืชไร่เชียงใหม่ เปิดเผยว่า กรมวิชาการเกษตรมีภารกิจหลักในการวิจัยและพัฒนาด้านการเกษตร มีผลงานด้านพันธุ์พืช และเทคโนโลยีการเกษตรจำนวนมาก และได้เผยแพร่งานวิจัยสู่เกษตรกรเพื่อนำไปใช้ประโยชน์อย่างต่อเนื่องตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ช่วยเพิ่มรายได้และพัฒนาความเป็นอยู่ของเกษตรกรให้ดีขึ้น ศูนย์วิจัยพืชไร่เชียงใหม่ เป็นหน่วยงานที่อยู่ภายใต้กรมวิชาการเกษตรโดยเริ่มต้นตั้งแต่เป็นกรมกสิกรรม ได้ดำเนินการค้นคว้าและทดลองพืชที่สำคัญต่อคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจในภาคเหนือมาเป็นเวลานานถึง 82 ปี

ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยพืชไร่เชียงใหม่ กล่าวต่อไปว่า ซึ่งกรมวิชาการเกษตร และ สวทช. ตระหนักถึงการพัฒนาด้านการเกษตรในการเป็นศูนย์กลางด้านเมล็ดพันธุ์พืชในตลาดอาเซียน จึงได้ร่วมกันจัดงาน “ขับเคลื่อนเมล็ดพันธุ์พืชไทยสู่สากล” (Thailand Seed Hub) เพื่อแสดงศักยภาพของประเทศไทยในด้านเมล็ดพันธุ์พืชของกลุ่มอาเซียน โดยภายในงานจะเป็นการแสดงพันธุ์พืชในกลุ่ม ข้าวโพด แตง พริก ไม้ดอก พืชน้ำมัน และผักต่างๆ ทั้งในแปลงปลูกทดสอบ และในโรงเรือน อันเป็นการแสดงเทคโนโลยีการผลิตเมล็ดพันธุ์ที่ได้มาตรฐาน มีคุณภาพดี ทนทานโรค และภายในงานยังมีการจัดนิทรรศการจากหน่วยงานทั้งจากภาครัฐและเอกชน การแสดงพันธุ์พืช เครื่องจักรกรการเกษตร นิทรรศการเกษตร การสาธิต การแปรรูปผลผลิต การเกษตร การตอบปัญหาทางการเกษตร การเสวนา ตลาดนัดพืชผักจากบริษัทและหน่วยงานของกรมวิชาการเกษตร และมีการจำหน่ายสินค้าโอทอป การจัดงานในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือ จากกลุ่มบริษัทผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ไทย และหน่วยราชการหลายแห่ง เพื่อร่วมกันแสดงความคอมของประเทศไทยต่อการเป็นศูนย์กลางด้านเมล็ดพันธุ์ของกลุ่มอาเซียน และเป็นการเปิดโอกาสเชื่อมโยงธุรกิจเมล็ดพันธุ์พืชภายในประเทศ ระหว่างประเทศของภาครัฐและเอกชนไทยสู่สากล โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือ นักวิชาการจากต่างประเทศ ในประเทศ กลุ่มเกษตรกร ภาคอุตสาหกรรมแปรรูป และประชาชนทั่วไป

นายสุทัด กล่าวในตอนท้ายว่า สำหรับการจัดงานที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 3-7 มีนาคม 2560 ณ ศูนย์วิจัยพืชไร่เชียงใหม่ ต.หนองหาร อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมชมงานจะได้รับความรู้ ประสบการณ์ รวมทั้งชมผลผลิตและพันธุ์พืชใหม่ๆที่แปลกตาจากพืชหลายชนิด และขอเชิญชวนประชาชน นักวิชาการ เกษตรกร นักเรียน นักศึกษา นักทองเที่ยว และผู้สนใจทั่วไป เข้าชมงานแสดงผลงานวิชาการต่างๆ ดังกล่าว สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์วิจัยพืชไร่เชียงใหม่หมายเลขโทรศัพท์ 053-489537 และนางสาวพรพรรณ สุทธิแย้ม หมายเลขโทรศัพท์ 081-7601594 และนางสาวนิภาภรณ์ พรรณรา หมายเลขโทรศัพท์ 084-3788551

ร่วมแสดงความคิดเห็น