ประมงแนะเทคนิค ดูแลสัตว์น้ำฤดูแล้ง

นายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง แนะนำว่าช่วงนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูแล้ง หลายพื้นที่เริ่มจะประสบภาวะภัยแล้ง น้ำทั้งในแหล่งน้ำธรรมชาติและแหล่งน้ำชลประทานเริ่มลดน้อยลง ซึ่งอาจไม่เพียงพอต่อการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ กรมฯได้มอบหมายให้ประมงทุกพื้นที่เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมแจ้งเตือนเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ รวมทั้งหาวิธีการป้องกัน แก้ไขและหลีกเลี่ยงความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น

สำหรับคำแนะนำเบื้องต้นนั้น หากเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในกระชัง ควรจัดทำร่มเงาเพื่อลดปริมาณความร้อนของแสงแดดบริเวณกระชังเลี้ยงสัตว์น้ำ ลดปริมาณการให้อาหารลง 10-20% เพิ่มปริมาณออกซิเจน โดยติดตั้งเครื่องพ่นน้ำลงในกระชังเลี้ยงปลา คัดเลือกสัตว์น้ำที่ได้ขนาดออกจำหน่าย เพื่อลดความหนาแน่นในกระชัง จัดแนวการเรียงตัวของกระชังให้แต่ละกระชังมีกระแสน้ำไหลผ่านมากที่สุด เพื่อให้ของเสียมีการถ่ายเทอย่างสะดวก

ถ้าเลี้ยงสัตว์น้ำในบ่อดิน ควรควบคุมการใช้น้ำและรักษาปริมาณน้ำในบ่อให้มีการสูญเสียน้อยที่สุด ปรับปรุงซ่อมแซมบ่อเพื่อป้องกันการรั่วซึมของน้ำ และจัดทำร่มเงาให้กับสัตว์น้ำในบ่อเลี้ยง จัดเตรียมน้ำสำรองไว้ใช้ ลดปริมาณให้อาหารสัตว์น้ำลง ลดปริมาณสัตว์น้ำในบ่อเลี้ยง เพิ่มปริมาณออกซิเจนในน้ำ กรณีเกิดอาการผิดปกติของสัตว์น้ำและสิ่งแวดล้อม หากพบปลาในบ่อเลี้ยงหรือในกระชังป่วยหรือตาย ควรตักออกแล้วนำไปฝังกลบหรือเผาทำลาย และหากพบปลาตายเป็นจำนวนมาก ให้รีบแจ้งสำนักงานประมงใกล้บ้านโดยด่วน

ร่วมแสดงความคิดเห็น