เชียงใหม่นิวส์พาเที่ยว “ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงห้วยลึก”

ถนนเส้นทางหลวงสาย 107 ทอดยาว พื้นราบลุ่มรายล้อมด้วยปราการแห่งขุนเขา สะท้อนเงาลงบนอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ โรงเรือนและชุมชนโดยรอบๆบนพื้นแห่งนี้ ที่มีเรื่องราวมากมายให้เราได้ท่องเที่ยวกันที่ “ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงห้วยลึก”

มีนาคม พ.ศ.2521 ชาวเขาเผ่าม้งได้อพยพจากบ้านบ่อเหล็ก อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ มาอาศัยอยู่มี่บ้านห้วยลึก เนื่องจากสภาพพื้นที่ทำกินเดิมไม่เหมาะสมแก่การเพาะปลูก และในปีต่อมาได้ยื่นฎีกาถวาย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 เพื่อขอพระราชทานที่ดินทำกิน พระองค์จึงทรงรับสั่งให้ หม่อเจ้าภีศเดช รัชนี เข้าช่วยเหลือชาวเขาเสริมสร้างความเข้าใจในการดำรงชีวิตร่วมกับป่า โดยร่วมกับกรมป่าไม้พิจารณาพื้นที่ทำกินที่บ้านห้วยลึก ซึ่งขณะนั้นเป็นป่าเสื่อมโทรมที่ต้องการบูรณะ มอบให้ชาวเขาที่อาศัยอยู่เป็นผู้อนุรักษ์ มีการปลูกป่าทดแทนและดูแลผืนป่า จนกระทั้งปี พ.ศ.2523 จึงได้จัดตั้ง “ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงห้วยลึก”

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงห้วยลึก ตั้งอยู่ ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ พื้นที่ส่วนใหญ่มีลักษณะเป็นที่ราบสลับ กับเนินเขา และล้อมรอบด้วยภูเขาสูงชัน มีระดับความสูงจากน้ำทะเลปานกลาง ตั้งแต่ 500 ถึง 900 เมตร พื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ในระดับ 600 เมตร จะมีความลาดชันตั้งแต่ 2 % ในบริเวณที่เป็นแอ่งที่ราบขึ้นไปจนถึง 16 % ในบริเวณที่เป็นภูเขาสูง จัดอยู่ในลุ่มน้ำ ย่อยห้วยลึก ซึ่งเป็นลุ่มน้ำย่อยของลุ่มน้ำแม่ปิง โครงการนี้ดำเนินการจัดพื้นที่ทำกินให้แก่ชาวเขาเผ่าแม้ว กะเหรี่ยง และคนเมืองในบริเวณพื้นที่ โดยทำการส่งเสริม วิจัย และเพาะพันธุ์ให้แก่เกษตรกร ผลิตผล ได้แก่ ผักจำพวกผักสลัด แคนตาลูป ฯลฯ ไม้ดอก เช่น เบญจมาศ พีค็อก ฯลฯ ไม้ผล เช่น เสาวรส ทับทิม ฝรั่งคั้นน้ำ เป็นต้น ฤดูท่องเที่ยวของที่นี่จะอยู่ระหว่างเดือน พ.ย.-มี.ค.เนื่องจากมีผลิตผลให้ชมและซื้อหาได้
     กิจกรรมท่องเที่ยวโครงการหลวงห้วยลึกที่น่าสนใจ ชมแปลงไม้ดอกของเกษตรกร เช่น ดอกเบญจมาศ กล้วยไม้ฟาแลนด์ออฟซิส กล้วยไม้สกุลแวนด้า ดอกหงอนไก่ ฯลฯ ชมแปลงปลูกพืชผัก เช่น ผักกาดหอมห่อ ผักกาดหอมใบแดง มะเขือม่วงก้านเขียว มะเขือเทศเชอรี่ ฯลฯ ชมแปลงสมุนไพร เช่น มิ้นต์ มาจอแรม อิตาเลี่ยนพาร์สเลย์ โหระพาฝรั่ง ฯลฯ ชมแปลงสาธิตการปลูกสตรอเบอรี่

การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ชมตลาดม้งเลือกซื้อผลผลิตพืชผักผลไม้ตามฤดูกาลชาวเขาเผ่าม้ง งานประเพณีปีใหม่ม้ง จัดช่วงเดือน ธ.ค.-ม.ค. ชาวเขาจะแต่งกายสีสันสวยงามด้วยชุดประจำเผ่า พร้อมเครื่องประดับ การโยนลูกช่วง การตีลูกข่าง


ที่พัก / มี ห้องพักเบญจมาศ (ห้องพัดลม ) พักได้ 4 ท่าน ราคา 600 บาท / ห้องพักเสาวรหวาน (ห้องแอร์ ) พักได้ 4 ท่าน ราคา 800 บาท / ห้องพักผักกาดแก้ว พักได้ 8 ท่าน ราคา 900 บาทร้านอาหาร / ภายในศูนย์ฯ มี “ร้านอาหารโครงการหลวงห้วยลึก” ให้บริการ อาหาร อาหารว่าง เครื่องดื่ม สำหรับจัดเลี้ยงประชุม สัมมนา

การเดินทาง / ระยะทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ 95 กม. ใช้รถส่วนตัวโดยใช้ทางหลวงสาย 107 (เชียงใหม่-ฝาง) ถึงกม.ที่ 95 ให้เลี้ยวขวาเข้า ไปประมาณ 500 เมตร ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงห้วยลึก อยู่ตรงข้ามอ่างเก็บน้ำ เส้นทางนี้สามารถใช้รถยนต์ได้ทุกประเภท

รถโดยสาธารณะ รถตู้สายเชียงใหม่ฝาง หรือ รถบัสแดงจากตัวเมืองเชียงใหม่ สายเชียงใหม่-ฝาง และไปลงหน้าโครงการหลวงห้วยลึกได้เลย  ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงห้วยลึก 91 ม.7 บ้านห้วยลึก ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ 50170 โทร.088-5332889 /ร้านอาหารโครงการหลวงห้วยลึก โทร.061-2689078,081-9803932,E-mail:[email protected]

ร่วมแสดงความคิดเห็น